Xã hội

Hàng chục tấn cá chết tại hồ Hoàng Cầu được vớt lên trong đêm

09/06/2016, 07:29

Trước hiện tượng cá chết tại hồ Hoàng Cầu, đêm 8/6, lực lượng chức năng đã tiến hành vớt xác mang đi tiêu huỷ.

infonet_vot_ca_ho_hoang_cau_007

Ngay trong đêm 9/6, lực lượng chức năng đã có mặt tại hồ Hoàng Cầu để tiến hành vớt xác cá chết mang đi tiêu huỷ, tránh làm ô nhiễm môi trường (Ảnh: Infonet)

Ngay trong đêm 8/6, lực lượng chức năng đã có mặt tại hồ Hoàng Cầu để tiến hành vớt xác cá chết mang đi tiêu huỷ, tránh làm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, do lượng cá chết quá lớn nên các lực lượng chức năng đã phải sử dụng lưới mới có thể vớt hết xác cá chết trên mặt hồ. Ở một số góc ven hồ, lưới không thể quét tới được nên đơn vị thu gom phải đi vớt bằng vợt.

Phía công ty vệ sinh môi trường (đơn vị phụ trách phần vận chuyển) cho biết, toàn bộ số cá chết trên sẽ được chở đến Trung tâm xử lý rác thải Nam Sơn để làm công tác tiêu huỷ.

Trước đó, chiều qua (8/6), người dân sống tại khu vực quanh hồ Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) bất ngờ khi thấy cá chết nổi trắng mặt hồ.

Được biết, hiện tượng cá chết xuất hiện từ sáng sớm 8/6, đến khoảng 8h, cá chết trắng mặt hồ, tập trung nhiều tại các vùng góc. Theo quan sát của người dân tại hiện trường, có rất nhiều cá to đươc vớt lên, trung bình khoảng 2-3kg/con chủ yếu là cá chép, trôi, mè, số lượng ước tính lên tới hàng chục tấn. 

Nhiều người dân cho biết, đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng cá chết trên hồ Hoàng Cầu, chỉ trong một ngày mà gần như cá trong hồ đã chết hết.

infonet_vot_ca_ho_hoang_cau_004

Gần chục thuyền, cano của đơn vị thoát nước hoạt động liên tục trên mặt hồ Hoàng Cầu để vớt xác cá (Ảnh: Infonet)

Từ chiều tối 8/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thị sát tình hình tại hồ và chỉ đạo các biện pháp khẩn cấp để cứu cá và làm sạch môi trường hồ.

Cùng đi với Chủ tịch Hà Nội có Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Song Hào.

Ngay sau khi thị sát, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã có cuộc họp với các đơn vị liên quan, nghe báo cáo tình hình và thảo luận các biện pháp giải quyết.

Sau đó, ông Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện 3 biện pháp cấp bách xử lý tình trạng cá chết gồm:

Công ty thoát nước chủ trì, phối hợp với UBND phường, quận thực hiện ngay việc vớt toàn bộ số cá chết trên mặt hồ và mặt kè hồ. Các lực lượng túc trực suốt đêm đảm bảo vớt toàn bộ cá chết, không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội đưa máy sục, tạo oxy từ Khu liên hiệp xử lý rác thải (xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn) về hồ Hoàng Cầu, tiến hành sục tạo oxy ngay trong đêm nhằm cứu số cá còn sống trong hồ. Công ty TNHH Một thành viên thoát nước Hà Nội đưa ngay các chế phẩm làm sạch hồ vào xử lý trong đêm, sử dụng công nghệ thủy sinh làm sạch nguồn nước trong những ngày tiếp theo.

Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường lấy mẫu cá, nước đưa để giám định, xét nghiệm nhằm làm rõ nguyên nhân cá chết. Yêu cầu các đơn vị lấy nhiều mẫu nước ở nhiều điểm khác nhau quanh khu vực hồ (trên 10 mẫu) để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác, khách quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.