Xã hội

Hàng chục tấn chất thải "lạ" đổ trộm ở Thanh Hóa sẽ xử lý thế nào?

25/08/2020, 12:56

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã gửi mẫu xét nghiệm và lên phương án xử lý hàng chục tấn chất thải "lạ" bị đổ trộm.

img
Hàng chục bao tải lớn chứa chất thải được vận chuyển từ Ninh Bình vào Thanh Hóa

Liên quan đến hàng chục tấn chất thải "lạ" được vận chuyển từ Ninh Bình vào Thanh Hóa được cho để "san lấp mặt bằng", ngày 25/8, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó chủ tịch UBND huyện Nông Cống (Thanh Hóa) cho biết: Cơ quan Công an đã vào cuộc và lấy mẫu chất thải gửi ra ngoài Bộ để xét nghiệm xem đó là chất gì.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng ghi nhận có 1 bao tải đã được đổ xuống hố nước (hố nước này không có dòng chảy) thì chúng tôi đang tính toán xử lý bằng phương pháp dùng bạt che, chống thấm, chờ nước cạn để xử lý triệt để. Còn các bao tải đang đựng chất thải thì một số đã đưa về bãi tập kết an toàn, số ít còn lại dùng bạt che chắn lại.

img
Một lượng chất thải "lạ" được đổ xuống hố nước lớn có màu xám đen, nổi váng

"Dù sau khi có kết quả là chất thải nguy hại hay không nguy hại thì chúng tôi sẽ yêu cầu vận chuyển về nơi cung cấp. Rất may sự việc được phát hiện kịp thời. Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật", ông Tuấn cho biết thêm.

img
Chiếc xe đầu kéo chở gần 30 tấn chất thải về Nông Cống để "san lấp mặt bằng"

Cũng theo thông tin từ UBND huyện Nông Cống (Thanh Hóa), số lượng chất thải "lạ" đóng trong các bao tải cỡ lớn vận chuyển từ Ninh Bình vào Thanh Hoá đổ là hơn 60 tấn chứ không phải hơn 28 tấn.

Theo thông tin ban đầu, sáng 23/8, các lực lượng chức năng huyện Nông Cống và người dân ghi nhận một xe đầu kéo mang BKS: 36C-005.05 đang cho cẩu số lượng chất thải xuống đất là 28.650kg (hơn 28,6 tấn). Cùng ngày, trước đó, một xe tải đầu kéo khác mang BKS: 36C-134.82 cũng đã chở khối lượng chất thải nặng 32,340kg (hơn 32 tấn) vừa bốc dỡ xong và đi về.

Số chất thải tại hiện trường được cho là xỉ thải quá trình sản xuất silicon và chất thải công nghiêp thông thường là của Công ty Cổ phần AUSTDOOR (có địa chỉ ở TP Ninh Bình). Đơn vị này đã ký hợp đồng với Công ty CP công nghệ dịch vụ sinh thái Đông Nam Á (có địa chỉ ở xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) về việc thu gom, vận chuyển chất thải rắn công nghiệp. Theo đó, Công ty CP công nghệ dịch vụ sinh thái Đông Nam Á sẽ thu gom chất thải đi xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi thu gom, Công ty CP công nghệ dịch vụ sinh thái Đông Nam Á lại ký hợp đồng bán lại toàn bộ chất thải rắn trên cho Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Nông Cống để xử lý vào việc san lấp mặt bằng. Để có nơi xử lý hàng chục tấn chất thải này, Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Nông Cống đã ký một hợp đồng với UBND thị trấn Nông Cống thuê 25.000m2 đất tại khoảnh 1, lô 3 thuộc khu vực núi Đầu Voi, khu phố Vũ Yên, thị trấn Nông Cống. Mục đích thuê là để phân loại rác thải. Giá trị hợp đồng là 13 triệu đồng/năm, Công ty phải nộp tiền mặt cho UBND thị trấn Nông Cống.

Như vậy, theo các tài liệu thu thập được thì Công ty Môi trường và công trình đô thị Nông Cống vừa thực hiện việc xử lý chất thải, vừa thực hiện việc san lấp mặt bằng.

Vụ việc đang được cơ quan Công an huyện Nông Cống phối hợp với các ngành chức năng xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.