Thế giới

Hàng chục tàu chiến Trung Quốc di chuyển xuống Biển Đông?

27/03/2018, 20:34

Bản tin đặc biệt của Reuter cho hay, Hải quân Trung Quốc điều hàng chục tàu chiến hướng xuống khu vực Biển Đông.

2018-03-27t091833z1143239255rc1ddc8c6fb0rtrmadp3ch

Hàng chục tàu chiến Trung Quốc cơ động theo đội hình hàng dọc trước và sau tàu sân bay Liêu Ninh

Ngày 27/3, bản tin đặc biệt của hãng Reuters cho biết, những hình ảnh vệ tinh được Planet Labs Inc cung cấp cho hãng này cho thấy các tàu chiến Trung Quốc dàn đội hình hàng dọc trước và sau hàng không mẫu hạm Liêu Ninh.

Qua hình ảnh có thể đếm được có ít nhất 40 tàu chiến các loại bao gồm tàu mặt nước, tàu ngầm di chuyển theo đội hình đường thẳng song song.

Theo một số chuyên gia quân sự, đây là sự phô diễn sức mạnh quân sự chưa từng có từ trước đến nay của Hải quân Trung Quốc.

Các chuyên gia cho rằng sự xuất hiện của hàng chục tàu chiến của Trung Quốc trên Biển Đông và cách mà chúng di chuyển cho thấy chúng trước hết phục vụ cho mục đích tuyên truyền. Nó được dẫn đầu bởi 4 tàu ngầm và các máy bay ở trên không.

Ông Jeffrey Lewis - chuyên gia an ninh thuộc Viện nghiên cứu chiến lược Middlebury nói rằng hình ảnh là sự khẳng định tàu sân bay Liêu Ninh sẽ tham gia tập trận trên Biển Đông.

2018-03-27t091802z873088905rc1d3508dfa0rtrmadp3chi

 

Trước đó, theo cơ quan quốc phòng Đài Loan, tàu Liêu Ninh cùng các tàu bảo đảm đã đi ngang qua phía nam Đài Loan, hướng thẳng về khu vực Biển Đông từ ngày 25/3.

Tin này được đưa ra cùng ngày với việc Không quân Trung Quốc tuyên bố tập trận lớn trên Biển Đông nhưng không nói rõ khu vực diễn tập.

Các động thái của quân đội Trung Quốc diễn ra chỉ vài ngày sau khi một tàu khu trục của Mỹ tiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa - chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng, đồn trú bất hợp pháp.

Tàu Mỹ khi đó đã tiến hành các hoạt động mà Hải quân Hoa Kỳ gọi là "đảm bảo tự do hàng hải". Trong khi đó, phía Trung Quốc cho rằng đó động thái nhằm thách thức cái gọi là "chủ quyền của Trung Quốc" trong khu vực.

Theo Reuters, hiện nay vẫn chưa rõ hướng di chuyển cụ thể của đội tàu chiến nói trên nhưng đường cơ động hướng xuống Biển Đông. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc không đưa ra bất kỳ bình luận nào về các hoạt động này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.