Xã hội

Hàng chục trâu, bò phát bệnh lở mồm, long móng

24/02/2016, 18:08

Đến nay, tại một số địa phương trên địa bàn Quảng Trị đã có trên 50 con trâu, bò bị lở mồm, long móng.

Quang- Tri- tang- cuong- phong- chong- lo- mom- lo
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh lở mồm long móng trên gia súc tại huyện Vĩnh Linh ngày 23/2. Ảnh Báo Quảng Trị.

Thống kê của ngành chức năng Quảng trị, Dịch bệnh lở mồm long móng trên gia súc đã xảy ra ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây. Hiện đã có trên 50 con trâu, bò tại các huyện Gio Linh, Triệu Phong và Cam Lộ bị bệnh.

Qua kiểm tra và điều tra dịch tễ bước đầu cho thấy, nguồn bệnh xảy ra tại chỗ, gia súc phát bệnh trong những ngày Tết Nguyên đán nên bà con nông dân tự chữa trị, không báo cáo cho cán bộ thú y cơ sở. Đáng chú ý, đàn trâu bò được tiêm phòng từ tháng 8 và đầu tháng 9/2015 nên hiện nay đã hết thời gian miễn dịch, trong khi vắc xin lở mồm long móng dự phòng để chống dịch tại Chi cục Thú y Quảng Trị cũng đã hết từ cuối năm 2015 và ảnh hưởng mưa rét kéo dài nên nguy cơ bệnh lở mồm long móng bùng phát trên diện rộng là rất lớn.

Để phòng, chống dịch khẩn cấp, ngày 23/2, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã Quyết định trích dự phòng ngân sách tỉnh 700 triệu đồng cho Chi cục Thú y tỉnh tạm ứng để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lở mồm long móng trên gia súc đang xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, ngày 22/3, tỉnh Quảng Trị cũng đã có Công điện khẩn yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với Chi cục Thú y tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp khống chế, bao vây dập tắt ngay các ổ dịch lở mồm long móng, tránh lây lan, phát sinh ra các địa bàn khác; xây dựng kế hoạch nhân lực, kinh phí, phương tiện, dụng cụ, hóa chất để chủ động phòng, chống dịch lở mồm long móng kịp thời.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu tập trung mọi lực lượng để nhanh chóng dập tắt ổ dịch; cách ly triệt để và đánh dấu gia súc mắc bệnh để kiểm soát; tổ chức tiêm phòng vắc-xin bao vây các ổ dịch và cách ly đàn gia súc chưa nhiễm bệnh với đàn gia súc đã nhiễm bệnh ở vùng có nguy cơ cao; nhốt gia súc tại chuồng trại; thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng.

Thành lập các Chốt kiểm dịch động vật tạm thời liên ngành để kiểm tra, kiểm soát động vật, sản phẩm động vật từ ngoài vào, trong ra trên địa bàn có dịch. Thông báo về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống, cũng như nguy cơ phát sinh dịch bệnh lở mồm long móng gia súc để người dân biết, chủ động phòng, chống...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.