Hàng không

Hàng chục xe bồn liên tục tưới nước ngăn bụi công trường sân bay Long Thành

26/04/2023, 20:00

Những ngày qua, miền Nam vào cao điểm nắng nóng, thời tiết khô ráo, các nhà thầu đang đẩy nhanh san lấp dự án sân bay Long Thành.

Chiều 26/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Liên danh nhà thầu thi công san lấp, thoát nước dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) cho biết, các nhà thầu đang tăng tốc thi công san lấp.

Để hạn chế bụi phát sinh gây ảnh hưởng khu dân cư, trên công trường hàng chục xe bồn tưới nước hoạt động liên tục.

img

Xe bồn tưới nước bên trong công trường sân bay Long Thành

Theo đại diện nhà thầu, tình trạng bụi đã giảm so với trước khi đào ao nước tăng cường tưới nước trên công trường.

Hiện các ao này giúp đảm bảo nguồn nước tưới đường, phục vụ thi công. Cộng thêm từ đầu tháng 4 xuất hiện những cơn mưa đã góp phần giảm đáng kể tình trạng bụi.

“Khi trời nắng gặp gió quá… lốc xoáy cuốn bụi là vấn đề nan giải, đơn vị thi công không thể ngăn gió cuốn bụi bay ra khỏi công trường. Gần đây lốc xoáy nhiều quá. Giải pháp hiện nay vẫn là tưới nước và chỉ có tưới nước. Nếu trời có mưa sẽ đỡ bụi hơn rất nhiều”, vị đại diện Liên danh nhà thầu nói.

Theo ghi nhận của PV, trước tình trạng bụi từ công trường sân bay ảnh hưởng khu dân cư, các nhà thầu đã đào hơn 10 hồ chứa nước lớn nhỏ để phục vụ các xe bồn hút nước tưới đường.

Hồ lớn nhất có diện tích hơn 5ha, hồ nhỏ nhất có diện tích mặt nước từ 50m2 trở lên.

img

Một hồ nước phục vụ xe bồn tưới nước thi công, hạn chế bụi phát tán trong công trường sân bay Long Thành

Tại mỗi hồ này có ít nhất hai máy bơm liên tục tiếp nước từ nguồn nước ngầm vào, đảm bảo hồ luôn đầy nước phục vụ xe bồn tưới đường.

Để hạn chế bụi từ công trường sân bay ảnh hưởng tại các lớp học, từ ngày đầu 11/4, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã hỗ trợ tổng kinh phí 300 triệu đồng lắp máy lạnh điều hòa không khí tại các trường mầm non xã Bình Sơn, trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Long Thành (Đồng Nai).

Mới đây, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện các biện pháp khắc phục bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công xây dựng sân bay Long Thành.

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quyết định xử phạt ACV 270 triệu đồng liên quan đến một số vấn đề trong quá trình thi công san nền dự án sân bay Long Thành.

img

"Đại công trường" sân bay Long Thành đang tăng tốc thi công san lấp trước mùa mưa

Theo Thanh tra Bộ TN&MT, đây là công trình trọng điểm quốc gia, cần đẩy nhanh tiến độ để gấp rút hoàn thành nên Thanh tra Bộ không áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động.

Theo Quyết định số 24, nếu đình chỉ hoạt động cũng không giảm được ô nhiễm bụi, mà còn có nguy cơ gia tăng từ khu vực mặt bằng đã được san lấp trên diện tích 2.500ha.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.