Khám phá

Hang Co Phương được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia

28/07/2019, 08:51

Hang Co Phương - nơi 11 dân quân hỏa tuyến ở độ tuổi thanh xuân bị giặc Pháp ném bom vùi lấp đã được công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia.

img
Di tích hang Co Phương được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia

Ngày 28/7, thông tin từ UBND huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) cho biết, Bộ Văn hóa - Thể thao và du lịch đã công nhận di tích hang Co Phương là di tích lịch sử cấp quốc gia và lễ đón nhận bằng xếp hạng vào ngày 26/7 vừa qua.

Di tích hang Co Phương là hang núi do thiên nhiên kiến tạo trong lòng núi đá của dãy Pố Há thuộc bản Sại, xã Phú Lệ (huyện Quan Hóa). Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, hang này vừa là trạm quân lương, vừa là nơi trú quân của bộ đội, TNXP và dân công hỏa tuyến.

Theo tài liệu ghi chép, chiều ngày 2/4/1953, máy bay Pháp bất ngờ thả bom tàn sát khu vực bản Sại, làm nhiều TNXP, dân công hỏa tuyến đang ở độ tuổi thanh xuân đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ vận chuyển lương thực, thực phẩm, mở đường phục vụ các chiến dịch, trong đó có chiến dịch Thượng Lào. Hang Co Phương bị đánh sập và chặn cửa hang làm 11 người thuộc tiểu đội dân công xã Thiệu Nguyên (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) hy sinh, đến nay vẫn chưa tìm thấy hài cốt.

Năm 2012, UBND tỉnh Thanh Hóa xếp hạng hang Co Phương là “Di tích lịch sử cách mạng”. Với những giá trị to lớn về lịch sử anh hùng cách mạng, thiêng liêng hang Co Phương được Bộ Văn hóa - Thể thao và du lịch cấp bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia. Đây được xem là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống anh hùng cho thế hệ trẻ, cũng là nơi thu hút du khách đến tham quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.