Trong nước

Hàng công U22 Việt Nam, toán khó chờ HLV Hữu Thắng

01/08/2017, 10:05

13 bàn thắng tại vòng loại U23 châu Á 2018 giúp người hâm mộ phần nào yên tâm về hàng công U22 Việt Nam.

21

Tiền đạo Hà Đức Chinh

Vui nhưng vẫn lo

Trước vòng loại U23 châu Á 2018, hàng công U22 Việt Nam là tuyến bị đặt nhiều dấu hỏi nhất khi tất cả các chân sút đều không có phong độ tốt. Tuy nhiên, tại bảng I tổ chức trên sân nhà, Công Phượng cùng các đồng đội ở tuyến đầu đã thi đấu khá tốt. Kết thúc vòng loại, U22 Việt Nam ghi được 13 bàn, riêng các tiền đạo đã đóng góp 9 bàn. Ngoại trừ Tuấn Tài chưa nổ súng, những chân sút còn lại đều đã tỏa sáng.

Công Phượng nổi bật hơn cả với 4 pha lập công sau 3 trận. Văn Toàn, Thanh Bình mỗi người có 2 lần xé lưới đối phương. Đức Chinh cũng kịp đóng góp 1 bàn thắng. Nếu tính cả trận giao hữu với Ngôi sao K-League, Văn Toàn đã có 3 lần ăn mừng trong đợt tập trung này. Những người ghi bàn còn lại cho U22 Việt Nam là Xuân Trường, Tuấn Anh, Hồng Duy và Văn Khánh. Trong số này, ngoài Văn Khánh, ba cầu thủ thuộc biên chế HAGL đều có xu hướng chơi tấn công. Như vậy, nhìn tổng quát có thể thấy, mặt trận tấn công của U22 Việt Nam tương đối khởi sắc.

Cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Việt Thắng cho rằng, ông không ngạc nhiên khi U22 Việt Nam ghi được nhiều bàn thắng, bởi U22 Việt Nam có một hàng công đáng mơ ước. “Phải thừa nhận, đã rất lâu rồi chúng ta mới có một hàng tiền đạo tốt đến vậy. Mọi cầu thủ đều có thể ghi bàn và mỗi người đều có điểm mạnh riêng”. Đồng quan điểm, chuyên gia Đoàn Minh Xương khẳng định, U22 Việt Nam đang tập hợp được những tiền đạo tốt nhất ở lứa tuổi U22.

Tuy nhiên, bản thân HLV Hữu Thắng đã phải thừa nhận, nếu chỉ dựa vào những cái tên và những con số, chắc chắn chưa thể đánh giá hết diện mạo hàng công U22 Việt Nam sau vòng loại U23 châu Á 2018. Trong 13 bàn thắng, có tới 12 bàn được ghi vào lưới U22 Đông Timor và U22 Macau, hai đội bóng trong quá khứ nhiều lần thảm bại trước Việt Nam. Thậm chí, U22 Macau chỉ là tập hợp của các cầu thủ bán chuyên, nghiệp dư. Từ đó thấy rằng, khả năng tận dụng cơ hội của U22 Việt Nam còn đáng lo ngại, đặc biệt là khi đọ sức với đối thủ ngang cơ hoặc mạnh hơn. Hai trận đấu với U22 Hàn Quốc và đặc biệt là Ngôi sao K-League đã cho thấy rõ hạn chế trong khâu dứt điểm của Công Phượng và đồng đội. Theo thống kê, U22 Việt Nam sút 21 lần nhưng chỉ có 1 bàn thắng.

Hai bài toán chờ HLV Hữu Thắng

Ở một giải đấu các đối thủ quá hiểu nhau, trình độ lại không chênh lệch lớn như SEA Games, vai trò của hàng công càng trở nên tối quan trọng. Theo chuyên gia Đoàn Minh Xương, HLV Hữu Thắng buộc phải giải hai bài toán nếu muốn tiền tuyến của U22 Việt Nam hoạt động hiệu quả. Bài toán thứ nhất là vấn đề thể lực: “Các tiền đạo của chúng ta thường đuối sức thấy rõ ở nửa cuối hiệp 2, thời điểm nếu tích cực khoan phá sẽ gặt hái quả ngọt. Đây cũng là điểm yếu chung của các đội tuyển bóng đá Việt Nam. Nếu không xử lý dứt điểm được vấn đề thể lực, U22 Việt Nam rất khó đua tranh với các đối thủ khi mật độ thi đấu 2 ngày 1 trận”.

Cũng theo ông Xương, bài toán thứ hai chính là khoảng cách giữa nhóm cầu thủ đá chính và nhóm dự bị. “Trong suốt cả giải đấu, HLV Hữu Thắng không thể nào chỉ sử dụng một vài nhân tố chính. Những cầu thủ dự bị khi vào sân đương nhiên kéo theo sức công phá giảm. Từ đây, đòi hỏi HLV trưởng phải có sự điều chỉnh phù hợp về mặt chiến thuật để không bị đối phương thừa cơ vùng lên”, ông Xương nói.

Trong khi đó, cựu danh thủ Nguyễn Việt Thắng, người từng chơi rất thành công ở vị trí tiền đạo nhận định, việc phối hợp giữa các mắt xích trên hàng công U22 Việt Nam vẫn chưa ổn. “Văn Toàn, Quang Hải, Công Phượng có thể phối hợp tốt với nhau, tạo sợi dây liên kết trước khung thành. Nhưng Đức Chinh, Tuấn Tài hay Thanh Bình vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung với các vệ tinh xung quanh. Mặc dù vậy, thời gian vẫn còn cho HLV Hữu Thắng chỉnh sửa trước khi chính thức bước vào tranh tài tại SEA Games 29”, cựu danh thủ Việt Thắng chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.