Trong nước

Hàng công U23 Việt Nam “tậm tịt” trước trận đánh lớn

14/05/2015, 10:05

Chỉ còn hơn hai tuần nữa, môn bóng đá nam SEA Games sẽ chính thức khai mạc nhưng nhìn vào quá trình chuẩn bị...

141
Mạc Hồng Quân

Có bột chưa gột được hồ

Trong cả một giai đoạn dài, các đội bóng tại V-League luôn ưu tiên sử dụng cặp tiền đạo ngoại binh để tận dụng sức tì đè, chiều cao trước khung thành đối phương. Chính điều này khiến các chân sút nội mất dần đất diễn và bị đẩy lên ghế dự bị. Hệ quả là các HLV khi chọn quân cho đội tuyển thường rất “lăn tăn” với nhân sự trên hàng công. Tuy nhiên, kể từ V-League 2015, khi các đội bóng bị giới hạn hai ngoại binh cùng cầu thủ nhập tịch, cơ hội ra sân của các chân sút nội đã lớn hơn rất nhiều. Hầu hết các CLB đều sử dụng ít nhất một tiền đạo nội bên cạnh một ngoại binh.

Trong đợt tập trung ĐT U23 chuẩn bị cho SEA Games 28, HLV Miura đã không còn than vãn về chuyện không có tiền đạo để lựa chọn. Danh sách mà nhà cầm quân người Nhật đưa ra có tới 6 chân sút gồm: Công Phượng, Văn Toàn (HAGL), Mạc Hồng Quân (T.Quảng Ninh), Tuấn Tài, Phúc Tịnh (SLNA) và Thanh Bình (Thanh Hóa).

Nhìn vào những chân sút này, rất nhiều người kỳ vọng HLV Miura sẽ xây dựng được một hàng công bùng nổ có sự kết hợp giữa sức mạnh, tốc độ và sự khéo léo. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, sau một trận giao hữu cùng một trận đá tập, các tiền đạo U23 Việt Nam vẫn chưa để lại bất kỳ dấu ấn nào.

Ở trận giao hữu với U23 Hàn Quốc, trong hiệp 1, HLV Miura bố trí một mình Hồng Quân đá tiền đạo. Tuy nhiên, cầu thủ của T.Quảng Ninh hoàn toàn lạc lõng và luôn trong tình trạng thi đấu bị động. Cuối hiệp 1, HLV Miura tung Công Phượng vào sân để hỗ trợ phía sau Hồng Quân nhưng hai tiền đạo này lại không tìm được tiếng nói chung. Hồng Quân cho thấy sự vụng về trong khi Công Phượng lại chơi quá rườm rà.

Tới trận đá tập với ĐTVN, HLV Miura để Công Phượng - Văn Toàn sát cánh trên hàng công nhưng bộ đôi của HAGL cũng mất hút trước các đàn anh. Tiếp đó, trong những buổi đá tập nội bộ, vị thuyền trưởng người Nhật cũng thường xuyên xáo trộn các vị trí mũi nhọn nhằm tìm ra công thức hợp lý nhưng vẫn chưa thu được kết quả như ý. Điểm yếu nhất mà các chân sút U23 Việt Nam đang gặp phải chính là dứt điểm dù đã được tập luyện rất nhiều. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các cá nhân cũng chưa được như kỳ vọng.

Nỗi lo trước trận đánh lớn

Trên lý thuyết, với 6 tiền đạo đang có trong tay, HLV Miura sẽ có rất nhiều lựa chọn nhân sự cho hàng công bởi mỗi cái tên đều có điểm mạnh riêng. Hồng Quân dày dạn kinh nghiệm và khả năng chơi đầu tốt. Công Phượng, Văn Toàn có sự khéo léo. Tuấn Tài, Phúc Tịnh sở hữu thể lực dồi dào cùng lối chơi càn lướt trong khi Thanh Bình được đánh giá cao ở khả năng chớp cơ hội.

Tuy nhiên, sau sau gần hai tuần tập trung, HLV Miura vẫn chưa yên tâm với hàng công. Vì phải thừa nhận một thực tế rằng dù cả 6 cái tên do HLV Miura lựa chọn thường xuyên được ra sân tại V-League nhưng phong độ làm bàn không thật thuyết phục. Trong số này, chỉ mình Công Phượng góp mặt trong top 15 chân sút hàng đầu V-League nhưng số bàn thắng cũng khá khiêm tốn - 5 bàn. Phúc Tịnh có hai bàn, Tuấn Tài, Hồng Quân và Thanh Bình mỗi người chỉ có một bàn còn Văn Toàn vẫn đang “tịt ngòi”. Với phong độ như vậy, không dễ để các tiền đạo trong tay HLV Miura thích nghi với cách dùng người của nhà cầm quân này.

Trong sơ đồ chiến thuật của mình, HLV Miura luôn ưu tiên sử dụng một tiền đạo cắm và một tiền đạo lùi. Ban đầu, Công Phượng được đánh giá có nhiều cơ hội chiếm suất đá lùi. Vị trí còn lại là sự tranh chấp giữa Hồng Quân, Phúc Tịnh, Tuấn Tài, Văn Toàn và Thanh Bình. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định chưa cái tên nào chắc suất đá chính tại SEA Games 28. Đó cũng là điều mà rất nhiều người lo lắng bởi SEA Games đã ở rất gần trong khi U23 Việt Nam vẫn đang loay hoay tìm ra công thức cho hàng công.

Bài học về thất bại của ĐT nữ Việt Nam tại AFF Cup nữ 2015 do dứt điểm kém vẫn đang hiển hiện và nếu muốn làm nên chuyện tại SEA Games 28, HLV Miura cần nhanh chóng chỉnh lại “thước ngắm” cho các học trò.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.