Xã hội

Hàng cứu trợ của bạn đọc Báo Giao thông đến vùng rốn lũ

24/10/2016, 06:01
image

Chuyến hàng cứu trợ đầu tiên do bạn đọc báo quyên góp, ủng hộ đã được chuyển tới tận tay người dân...

Trao tặng 43 thùng thuốc chữa bệnh các loại cho tr
Đại diện Báo Giao thông (bên phải) trao thuốc chữa bệnh từ các nhà hảo tâm cho Trạm y tế xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

Giúp dân vùng lũ vượt khó

Từ lời kêu gọi của Báo Giao thông, nhiều doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức từ thiện xã hội đã quyên góp hàng hóa, tiền bạc để giúp đỡ người dân vùng lũ vượt qua khó khăn sớm ổn định cuộc sống. Trong đó, có một số doanh nghiệp, nhà hảo tâm tại Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã thông qua các Văn phòng đại diện Báo Giao thông ủng hộ 7 tấn gạo, 450 thùng mì tôm, 63 thùng thuốc chữa bệnh các loại, ủng hộ các em học sinh 8.550 cuốn vở, gần 4.000 cây bút và dụng cụ học tập.

Các nhà hảo tâm cũng hỗ trợ phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ từ các nơi ra Quảng Bình - tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt lũ lụt vừa qua. Tổng số tiền và hàng cứu trợ lên đến trên 600 triệu đồng.

Ngày 22/10, đoàn cứu trợ đã trực tiếp đưa những chuyến hàng đầu tiên đến với bà con nhân dân xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình - nơi được xem là rốn lũ của tỉnh. Cùng đi với đoàn còn có đông đảo bạn đọc, các nhà hảo tâm như: Công ty TNHH Du lịch - khách sạn - vận tải Vũ Linh, Công ty CP Dược Quang Minh, gia đình nghệ sĩ Lý Hùng, những nghệ sĩ ở TP Hồ Chí Minh, Công ty CP Phát triển Xây dựng & Thương mại Thuận An, đại diện Công đoàn, Đoàn Thanh niên Sở GTVT Quảng Bình.

Ông Phan Thanh Luận, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Trạch cho biết: Đợt lũ vừa qua xã có 2.515 hộ bị ngập sâu trong lũ. Có những nơi nước ngập ngang nóc nhà, hàng trăm hécta đất sản xuất nông nghiệp bị ngập, hoa màu hư hại, hàng trăm con trâu bò, hàng nghìn con lợn, gà bị cuốn trôi hoặc chết chìm. Nước lũ cũng làm 2 người chết và khiến 8 người bị thương.

Nhận gạo từ đoàn cứu trợ Báo Giao thông, chị Trương Thị Nguyệt (41 tuổi, ở thôn Xuân Sơn, xã Sơn Trạch) xúc động: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no, không có những sự giúp đỡ này, thì nhà tôi đứt bữa nhiều”. Nhà chị Nguyệt là hộ nghèo; chồng chị bị tai nạn nằm liệt giường, một mình chị phải gồng gánh nuôi 3 con nhỏ ăn học. Trận lũ vừa qua đã cuốn trôi và làm hư hỏng gần như toàn bộ tài sản trong nhà.

Trường Tiểu học số 1 Sơn Trạch là địa điểm bị ngập nặng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua. Cô giáo Nguyễn Thị Hải Vân, Hiệu phó trường cho hay, lũ đã làm sập 30m tường rào của trường, hư hỏng bàn ghế và phòng học. Trên 70% số sách vở dụng cụ dạy và học đã bị ngập nước, không còn sử dụng được. Ngày 20/10, nhà trường tổ chức dạy học trở lại nhưng trên 50% số học sinh vẫn vắng mặt do đường sá đi lại khó khăn. “Số sách vở, bút và dụng cụ học tập mà đoàn cứu trợ mang đến rất hữu ích cho cô trò chúng tôi”, cô Vân cho biết.

Đợt mưa lũ vừa qua cũng làm hư hỏng toàn bộ thuốc dự trữ tại Trạm y tế xã. Y tá Trần Xuân Dinh lo lắng: “Sau lũ thường xuất hiện một số căn bệnh như: Sốt siêu vi, sốt xuất huyết, dịch tả, đau mắt đỏ... Những ngày qua, nhiều người dân địa phương bị bệnh đến trạm xá xin thuốc nhưng không đủ lượng thuốc để cấp, phát cho người dân. Với sự hỗ trợ thuốc men từ các đoàn cứu trợ, chúng tôi vơi bớt khó khăn nhiều”, y tá Dinh nói.

Cầu nối ấm ân tình

Đại diện Báo Giao thông và gia đình nghệ sĩ Lý Hùn
Đại diện Báo Giao thông, lãnh đạo Công ty Vũ Linh và gia đình nghệ sĩ Lý Hùng trao tặng sách, dụng cụ học tập cho các thầy cô và học sinh

Tại xã Ngư Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, một trong những xã nghèo vùng cao của tỉnh, ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong đợt lũ vừa qua, xã có 67/155 hộ bị ngập sâu trong nước lũ. Trong đó, 3 hộ bị lũ quét cuốn trôi nhà và toàn bộ tài sản, 3 hộ có nhà bị sập hoặc xiêu vẹo do lũ cuốn, 36 hộ bị ngập sâu hơn 3m; vật nuôi cây trồng bị chết, hư hại toàn bộ. Đời sống nhân dân vô cùng khó khăn, nhiều hộ lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, thiếu đói.

Trong ngày 22/10, đoàn cứu trợ Báo Giao thông đã vượt qua 20km đường đèo dốc, một bên là núi cao, một bên là vực sâu, nhiều điểm trên đường bị hư hỏng sụt trượt mới được khắc phục nên xe phải lách qua khá khó khăn. Đồng hành cùng đoàn cứu trợ suốt dọc hành trình từ TP HCM ra Quảng Bình, đạo diễn kiêm diễn viên Lý Hùng cho biết: “Quãng đường từ TP HCM đến với các điểm hỗ trợ ở Quảng Bình khá khó khăn, vất vả, nhưng đến nơi, được tận tay trao quà cho bà con, động viên bà con vượt qua khó khăn trong cuộc sống, thì mọi mệt nhọc của các thành viên đều tiêu tan”.

Tại xã Ngư Hóa, đoàn đã trao tận tay người dân 170 suất quà cứu trợ; Hỗ trợ trạm y tế xã 20 thùng thuốc chữa bệnh; hỗ trợ các cơ sở mầm non, tiểu học và trung học 1.100 cuốn vở, 200 bút viết, 90 bộ đồ dùng học tập. Ông Nguyễn Hữu Lai, Bí thư Đảng ủy xã Ngư Hóa cảm kích: “Dù cách xa về địa lý, nhưng khi hay tin nhân dân địa phương đang gặp khó khăn, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và Báo Giao thông vẫn cố gắng vượt hàng nghìn cây số, lặn lội đưa hàng cứu trợ giúp chính quyền và nhân dân xã vơi bớt khó khăn. Các em học sinh cũng có thêm sách vở, bút viết để tiếp tục tới trường”.

Ông Lý Hùng cho biết, những ngày qua, tiếp nhận thông tin mưa lũ kỷ lục ập đến với người dân miền Trung, ông và gia đình đã chọn Báo Giao thông để cùng đồng hành cứu trợ bà con vùng lũ. Gia đình Lý Hùng quyết định ủng hộ đồng bào vùng lũ 105 triệu và trong 2 tiếng tiếp theo, kêu gọi các nghệ sỹ, bạn bè ở TP. HCM ủng hộ thêm 105 triệu nữa. Dù công việc bận rộn nhưng Lý Hùng và em gái - diễn viên Lý Hương đã theo xe chở hàng cứu trợ từ TP. HCM đến Quảng Bình. Tại Ngư Hóa, tận mắt chứng kiến cảnh cực khổ của bà con vùng lũ, Lý Hùng hỗ trợ thêm 10 triệu, đoàn hỗ trợ trao thêm 5 triệu để ủng hộ trường mầm non mua sắm thiết bị dạy học.

“Thông qua Báo Giao thông, Lý Hùng cũng muốn kêu gọi thêm nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài nước tiếp tục quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung trong cơn hoạn nạn”, ông Lý Hùng nói.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.