Du lịch

Hang động 10 nghìn năm tuổi, con người vẫn còn sống bên trong đến ngày nay

01/01/2020, 19:00

Do điều kiện khắc nghiệt mà người dân nơi đây vào mùa đông sẽ sinh sống trong hang và mùa hè thì sống trên những ngọn núi gần đó.

Iran là một đất nước có nhiều núi và cao nguyên, phần lớn dân số sống ở đồng bằng nhưng vẫn còn có nhiều người cho tới bây giờ vẫn sống trong các hang động. Memand là một ngôi làng như vậy, người dân ở đây đều là du mục và họ sống chủ yếu trong các hang động có từ hàng ngàn năm trước.

img

Memand nằm cách thủ đô Tehran khoảng 900km. Tất cả mọi người đều sống trong hang núi, những hang động bằng đá này được cắt đẽo tạo thành những khoảng trống bên trong để sinh sống. Bên trong hang động có những vách đá chạm khắc có tuổi đời lên tới 10 nghìn năm. UNESCO đã tuyên bố khu vực này là di sản văn hóa thế giới.

img

Theo thời tiết, người dân ở đây đi và sống trong những hang động này. Vào mùa hè và mùa thu, người ta sống trên những ngọn núi, dựng những mái nhà bằng rơm để che chắn ánh nắng mặt trời. Thế nhưng khi đông về thì họ lại quay về trong hang động sinh sống.

img

Các chuyên gia nói rằng khoảng 10 nghìn năm trước, 400 hang động bị sụp đổ và chỉ còn lại khoảng 90 cái. Những ngôi nhà xây trong hang động có khoảng 7 phòng, chiều dài 2 mét và rộng 20m2. Một số phòng khác có thể hẹp và thấp tùy theo kích thước của từng hang động.

img

img

Mức sống của người dân nơi đây không quá nghèo khó, có điện cung cấp trong hang do đó họ có thể sử dụng tủ lạnh, ti vi… và nguồn nước luôn có quanh năm.

img

Hầu hết những người sống trong ngôi làng này là nông dân hoặc người chăn cừu. Dù đi bất cứ nơi đâu thì họ cũng mang theo gia súc của mình. Bên cạnh đó, để luôn có sức khỏe chống chọi lại với thời tiết khắc nghiệt, họ thường sử dụng các loại thảo mộc. Ước tính hiện nay có khoảng 150 người sống tại đây.

img

Mặc dù dân số giảm đi rất nhiều so với trước đây, tạo ra cảm giác sợ hãi khi có thể mất đi nguồn gốc của mình, do đó địa phương đã tổ chức du lịch, thu hút mọi người quay lại làm ăn và sinh sống. Bây giờ, khu vực này đã phát triển thành một địa điểm du lịch nổi tiếng.

img

Ngày nay, trong những hang động này, du khách có thể ở lại vài ngày để trải nghiệm cuộc sống của người dân Memand bản địa. Điều này tạo ra một sự thích thú và ngày càng có nhiều người kéo đến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.