Du lịch

Hang động lớn nhất Trung Quốc với hơn 51.000 bức tượng Phật bằng đá

27/11/2020, 12:00

Nơi này là một kiệt tác văn hóa Phật giáo Trung Quốc có từ thời kỳ sơ khai, rất đáng để ghé thăm một lần trong đời.

Yungang Grottoes (hang đá Vân Cương) là một quần thể đền thờ hang động, cách 16 km về phía Tây thành phố Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Nơi này được khai quật trong thời gian dài, có rất nhiều hang động lớn nhỏ. Đây cũng là một trong những hang động cổ đại lớn nhất Trung Quốc.

img

Ước tính hang đá Vân Cương, trải dài khoảng 1 km từ đông sang tây, có 45 hang động chính, 252 hốc hang lớn nhỏ và hơn 51.000 tượng đá hiếm có trên thế giới.

Việc khai quật hang đá Vân Cương bắt đầu từ năm 460 sau Công Nguyên, diễn ra trên quy mô lớn và tốn đến 60 năm. Kể từ đó, mặc dù không còn hoạt động khai quật nào, nhưng việc sửa chữa và bảo dưỡng vẫn được thực hiện cho tới ngày nay.

img

Đặc biệt, bây giờ có rất nhiều thiết bị hiện đại, việc bảo vệ và sửa chữa được tiến hành rất tốt. Năm 2001, do ý nghĩa to lớn của hang đá Vân Cương, nó được UNESCO đưa vào danh sách di sản văn hóa thế giới.

Tham quan hang đá Vân Cương cho phép du khách khám phá văn hóa Phật giáo đậm chất Trung Quốc. Văn hóa và nghệ thuật Phật giáo được trưng bày liên quan đến nhiều khía cạnh như lịch sử, kiến trúc và âm nhạc.

Hang lớn nhất ở đây có bức tường cao khoảng 25 mét, được chia làm 2 khoang, một phòng thờ Phật Di Lặc, một phòng thờ các bức tượng Phật cao 10 mét và 2 vị Bồ tát cao 6,2 mét.

img

Việc khai quật hang động Vân Cương chia thành 3 phần, theo 3 thời kỳ xây dựng: sớm, giữa và cuối. Hình dạng và phong cách điêu khắc của từng hang động có đặc điểm riêng trong các thời kỳ khác nhau.

“Tân Nghiêu Ngũ động” được xây dựng vào thời kỳ đầu rất nguy nga tráng lệ, mang đậm tình cảm phương Tây giản dị. Các hang động ở thời kỳ giữa nổi tiếng với những chạm khắc tinh xảo và trang trí công phu, thể hiện phong cách nghệ thuật phức tạp và đa dạng và lộng lẫy của triều đại Bắc Ngụy. Sau này, qua nhiều thay đổi hang đá Vân Cương trở thành một hang động mang đậm chất Phật giáo.

img

Nhìn chung, có thể ghé đến hang đá Vân Cương quanh năm, vì nét đẹp văn hóa của nó không bao giờ bị thay đổi bởi thời tiết. Nhưng nếu du khách muốn tận hưởng khí hậu thoải mái nhất trong chuyến du lịch và các điểm tham quan khác ở thành phố Đại Đồng, tốt nhất nên đi từ tháng 4 đến tháng 10.

Thông thường sau khi ghé thăm hang đá Vân Cương, du khách có thể ở lại khoảng 2 ngày để đi hết các địa điểm ở thành phố Đại Đồng.

img

Du khách có thể đến Tu viện Shanhua để chiêm ngưỡng một loạt các tòa nhà được bảo tồn tốt của triều đại Liêu (905-1125). Sau đó, tiếp tục chiêm ngưỡng màn hình tráng men Cửu Long lâu đời nhất và lớn nhất ở Trung Quốc. Tiếp theo là ghé đến chùa Hoa Nghiêm, nơi lưu giữ cấu trúc bằng gỗ lớn nhất của sảnh chùa Phật giáo với tranh tường và kinh sách trang nhã.

Ngày tiếp theo dành cho các điểm tham quan hơi xa trung tâm thành phố như Đền Treo, một ngôi chùa khác tọa lạc trên vách đá bấp bênh được xây dựng cách đây hơn 1500 năm và chùa gỗ Yingxian cao nhất thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.