Thế giới

Hàng hải Hàn Quốc: Cứ 100 tàu thì có 1 tàu gặp nạn mỗi năm

22/04/2014, 13:22

Theo số liệu thống kê do cơ quan điều tra tai nạn hàng hải của Hàn Quốc, mỗi năm, cứ 100 tàu thì có 1 chiếc liên quan tới tai nạn hàng hải hầu hết là do lỗi điều khiển.

Theo số liệu thống kê do Cơ quan điều tra tai nạn hàng hải của Hàn Quốc - Statistics Korea and the Korea Maritime Safety Tribunal (KMST), hằng năm, cứ 100 tàu thì có 1 chiếc liên quan tới tai nạn hàng hải hầu hết là do lỗi điều khiển.

Hình ảnh phà Sewol sau khi đã được gia cố thêm phòng chở khách
Hình ảnh phà Sewol trước khi gặp thảm họa làm ít nhất 105 người thiệt mạng

Theo khảo sát của KMST, năm ngoái đã xảy ra 818 vụ tai nạn hàng hải như va chạm, mắc cạn hoặc chìm tàu – tương đương khoảng 1% trong tổng số tàu đăng ký tại Hàn Quốc. Tỉ lệ tàu gặp nạn này không chỉ có trong năm 2013 mà thực chất đã diễn ra trong khoảng 5 năm trở lại đây.

Cũng theo báo cáo khảo sát trên, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn tàu là do lỗi điều hành như vi phạm luật hàng hải, lơ là trách nhiệm – chiếm khoảng 82,1% trong tổng số 1.404 vụ tai nạn được báo cáo kể từ năm 2009. Trong rất nhiều lỗi điều hành tàu gây tai nạn, thủy thủ đoàn thường bị phạt vì tội lơ là thiếu trách nhiệm.

Kết quả cuộc khảo sát tai nạn hàng hải này được công bố giữa thởi điểm Hàn Quốc đang huy động mọi lực lượng tìm kiếm cứu nạn trong thảm họa chìm tàu khủng khiếp nhất trong nhiều năm trở lại đây.  Cho đến trưa ngày 22/4, số người thiệt mạng trong vụ tai nạn này đã tăng lên 105 người.

Trang Trần (Theo Yonhap)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.