Hàng hải

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang trực tiếp chỉ đạo chống bão tại cảng miền Trung

26/09/2022, 13:21

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cùng lãnh đạo Cục Hàng hải VN đã lập tức có mặt, chỉ đạo công tác phòng chống bão Noru tại cảng biển miền Trung.

Đảo đảm an toàn hệ thống cần cẩu trên cầu tàu

Trước diễn biến phức tạp của bão số 4, hôm nay (27/9), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã trực tiếp đến hiện trường các khu vực biển miền Trung, chỉ đạo việc triển khai công tác ứng phó thiên tai cơn bão số 4. Cùng đi có Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Đình Việt và Phó Cục trưởng Nguyễn Hoàng.

img

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang kiểm tra công tác ứng phó và chỉ đạo chống bão tại các khu vực cảng biển

Tại đây, Thứ trưởng yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải phải triển khai ngay việc tổ chức kiểm tra trụ sở, cơ sở dịch vụ, kho bãi, nhà xưởng và các công trình trong khu vực quản lý.

Các Cảng vụ phải phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chỉ đạo doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải trong công tác phòng, chống thiên tai tại vùng nước cảng biển do Cảng vụ hàng hải quản lý.

Đồng thời, xây dựng phương án và tổ chức thực hiện phương án huy động tàu thuyền trong khu vực tham gia khắc phục hậu quả thiên tai khi có tình huống xảy ra, kịp thời điều động tàu, thuyền đến khu neo đậu tránh, trú bão.

Ngoài ra, Cục Hàng hải VN cũng yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển sẵn sàng triển khai phương án điều động tàu thuyền đang hoạt động trong cảng đi tránh bão hoặc ra khu neo đậu tránh, trú bão.

img

Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Đình Việt chỉ đạo việc phòng chống bão tại các cảng biển

Các doanh nghiệp cần có phương án bảo đảm hệ thống cần cẩu trên cầu tàu; áp dụng các biện pháp cần thiết nhằm chống tác động xấu của thiên tai đối với kết cấu hạ tầng hàng hải.

Cùng đó, lên phương án bảo vệ an toàn, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra đối với hàng hóa, máy móc, thiết bị.

Doanh nghiệp cảng biển cũng phải có phương án phòng chống cháy, nổ đối với kho chứa hàng hóa dễ cháy, nổ, cũng như thường xuyên kiểm tra, duy trì hệ thống thoát nước trong cảng bảo đảm thông thoát, tránh úng ngập. Bên cạnh đó, xây dựng phương án ứng phó thiên tai cụ thể trong trường hợp tàu thuyền neo đậu tại cầu cảng để phòng chống thiên tai.

Sẵn sàng tham gia phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Trước đó, trong cuộc họp khẩn sáng 26/9 ứng phó bão Noru đang đổ bộ về biển Đông, Quyền Cục trưởng Nguyễn Đình Việt - Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Cục Hàng hải VN nhấn mạnh, tình hình cơn bão số 4 trên biển Đông rất khẩn cấp.

Cục Hàng hải VN yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai các nhiệm vụ chống bão; Liên tục cập nhật thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia để có cơ sở đánh giá, dự báo đường đi, tốc độ, vị trí cơn bão đổ bộ và lên phương án phòng ngừa kịp thời đối với từng khu vực.

img

Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Đình Việt đánh giá, tình hình cơn bão số 4 trên biển Đông rất khẩn cấp

Lãnh đạo các Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quy Nhơn… cho biết, các đơn vị đã tiến hành thống kê, rà soát, phối hợp thông báo cho tàu thuyền trong khu vực khẩn trương đến khu vực tránh trú bão; Các Cảng vụ Hàng hải đã thông báo cho thuyền trưởng tàu phương tiện tại cảng biển thường xuyên theo dõi diễn biến, hành trình của cơn bão để chủ động kế hoạch làm hàng, kế hoạch hành trình để di chuyển tránh ảnh hưởng của cơn bão.

Chủ tàu cũng được yêu cầu kiểm tra các điều kiện kỹ thuật của tàu (máy chính, trang thiết bị hàng hải...), nhanh chóng khắc phục các sự cố (nếu có) để sẵn sàng điều động tàu hành trình tránh bão; Khẩn trương bổ sung lương thực, thực phẩm, nhiên liệu, bảo đảm định biên đúng theo quy định.

Các cảng biển có trách nhiệm cập nhật tình hình thời tiết, chủ động kế hoạch bố trí cầu bến sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của đơn vị.

Được biết, Cục Hàng hải VN đã có công điện khẩn gửi các Cảng vụ hàng hải, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN và các đơn vị liên quan, khẩn trương lên các phương án để sẵn sàng ứng phó với diễn biến của bão và mưa lớn trong những ngày tới.

img

Siêu bão Noru đang đổ bộ vào miền Trung Việt Nam

Theo đó, Cục Hàng hải VN yêu cầu các Cảng vụ hàng hải thường xuyên theo dõi diễn biến của bão trên biển Đông để hướng dẫn cho tàu thuyền tránh đi vào khu vực nguy hiểm của bão; chủ động sẵn sàng phương án ứng phó thiên tai đã xây dựng.

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam có nhiệm vụ chỉ đạo các Trung tâm khu vực duy trì lực lượng và phương tiện để sẵn sàng tham gia phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.

Trung tâm Thông tin an ninh hàng hải bố trí người trực 24/24h theo dõi diễn biến của bão trên biển Đông. Đồng thời, tiếp tục nhận thông tin của các đơn vị gửi về và thường xuyên báo cáo Cục Hàng hải VN.

Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam được yêu cầu chỉ đạo các Đài thông tin duyên hải phát cảnh báo bão trên biển Đông cho các phương tiện hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động tránh bão.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.