Quản lý

Hãng hàng không không được quên lợi ích hành khách

10/06/2015, 07:14

Từ Miami, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh đã chia sẻ với Báo Giao thông những thông tin mới nhất bên lề...

91
Tổng giám đốc VNA Phạm Ngọc Minh trao đổi với Phó Chủ tịch Công ty Động cơ tàu bay CFM Philippe Possoz bên lề hội nghị thường niên của IATA tại Miami, sáng 8/6

Là thành viên hội đồng điều hành Hiệp hội Vận tải hàng không thế giới (IATA), ông có thể cho biết IATA hiện quan tâm đặc biệt tới những vấn đề gì?

Luật cạnh tranh/chống độc quyền tại các quốc gia, bảo vệ quyền lợi khách hàng, việc phát triển hệ thống đo lường khí thải toàn cầu... là một số vấn đề đang được theo dõi chặt chẽ và sẽ được báo cáo tại kỳ họp này. Mặt khác, IATA cũng dành sự ưu tiên đặc biệt về phát triển các dự án đồng bộ nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động của các hãng hàng không trong tất cả các lĩnh vực khai thác, tài chính cũng như mang lại lợi ích và sự thuận tiện cho hành khách.

An toàn, an ninh hàng không cũng là vấn đề được IATA đặt lên hàng đầu trong các kỳ họp. Ngay sau sự kiện MH370, MH17 xảy ra, IATA đã có những phản ứng nhanh nhằm ngăn chặn những sự việc tương tự xảy ra. Bên cạnh việc tuân thủ các quy định điều tra tai nạn, IATA cũng đề xuất nhà chức trách, ICAO, nhà sản xuất tàu bay xem xét điều chỉnh các quy định hiện hành để thích ứng với tình hình mới.

Đó có là những vấn đề nóng với Vietnam Airlines hay không? Nếu có điểm khác biệt thì đó là gì?

Hầu hết những nội dung thảo luận tại Hội đồng điều hành đều có liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến không chỉ Vietnam Airlines mà tất cả các hãng hàng không khác trên toàn cầu.

Những dự án, chính sách của IATA không chỉ nhằm mục đích cải thiện hiệu quả hoạt động của các hãng hàng không mà còn đồng thời mang lại lợi ích, sự thuận tiện cho hành khách. Đây là một khác biệt lớn so với trước.

Qua trao đổi với các thành viên Hội đồng, tôi nhận thấy, hiện nay, các hãng hàng không lớn đều đặt mục tiêu song hành giữa lợi ích của hãng và hành khách và mong muốn các nhà chức trách có chính sách để tạo sự công bằng giữa quyền lợi của cả hai bên.

Hiện nay, so với một số hãng, điểm khác biệt lớn mà Vietnam Airlines đang gặp phải là cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế. Để thay đổi được điều này, cần sự đầu tư rất lớn không chỉ của Vietnam Airlines mà còn của cả ngành Hàng không. Việt Nam cần tiếp tục đầu tư về cơ sở hạ tầng, đặc biệt tập trung vào sự phối hợp hiệu quả, minh bạch giữa sân bay và các hãng hàng không; xây dựng và thực hiện những kế hoạch phát triển dài hạn, đảm bảo sự phát triển của các sân bay đáp ứng được nhu cầu thị trường. Cần nói thêm rằng, chúng tôi đang rất mong chờ dự án CHK quốc tế Long Thành được QH thông qua chủ trương đầu tư. Đây sẽ là một bệ phóng, thúc đẩy tăng trưởng hàng không trong thời gian tới.

Vietnam Airlines đóng góp ý kiến gì tại kỳ họp Hội đồng điều hành IATA lần này, thưa ông?

Chúng tôi cùng các hãng hàng không thành viên Hội đồng điều hành sẽ thảo luận về thị trường hàng không nửa đầu năm 2015 ở từng khu vực cụ thể và các yếu tố chủ chốt ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không. Qua đó đưa ra định hướng phát triển chung cho ngành Hàng không trong hai năm tới.

Ông có thể chia sẻ suy nghĩ của mình khi tham gia vào hội đồng điều hành của một tổ chức quốc tế lớn với 260 hãng hàng không tham gia?

Cá nhân tôi khi tham gia hội đồng luôn cố gắng đóng góp những ý tưởng mới, tranh luận, trao đổi thẳng thắn với các đồng nghiệp để có thể có câu trả lời đúng nhất cho việc đưa ra những chính sách tới đây của IATA. Tôi luôn tự tin với những đóng góp của mình và cũng tự tin với hình ảnh của Vietnam Airlines với bạn bè quốc tế.

Để có một vị thế được công nhận trên thị trường thế giới, những năm qua, cả tập thể Vietnam Airlines đã nỗ lực rất nhiều. Chúng tôi đã có 59 đường bay quốc tế và 39 đường bay nội địa, tốc độ tăng trưởng khách vận chuyển bình quân đạt 5,3%/năm, 80% các tiêu chí dịch vụ đạt mức bốn sao. Đội tàu bay đang chuyển đổi dần sang dòng tàu bay công nghệ mới như A350, B787.

Chúng tôi muốn thế giới biết đến Vietnam Airlines với hình ảnh một hãng hàng không quốc gia mang bản sắc văn hóa Việt Nam, đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế với chất lượng dịch vụ bốn sao, thân thiện và được khách hàng yêu thích. Thực tế thì Vietnam Airlines đã được yêu thích tại các thị trường lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản và Pháp. Có những thị trường, Vietnam Airlines chiếm tới 70% thị phần.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.