Thị trường

Hàng hóa không tăng theo giá USD dù cận Tết

16/01/2015, 06:51

Từ ngày 7/1, Ngân hàng Nhà nước nâng trần tỷ giá USD thêm 1% và các ngân hàng đã lập tức tăng thêm 100-105 đồng/USD. Tỷ giá USD tăng đúng vào thời điểm cận Tết, nhưng giá cả các mặt hàng...

Giá trái cây nhập khẩu vẫn chưa biến động Ảnh: Lã Anh
Giá trái cây nhập khẩu vẫn chưa biến động

Hàng nhập khẩu giữ giá

Tại cửa hàng Klever Fruits trên đường Cầu Giấy, Hà Nội giá bán các loại trái cây nhập khẩu vẫn như hồi đầu tháng 1, thậm chí một số mặt hàng còn vừa được giảm giá từ ngày 12/1. Cụ thể, việt quất Úc có giá 149 nghìn đồng/hộp 125 g, giảm 50 nghìn đồng; táo ambrosia Canada 249 nghìn đồng/kg, giảm 50 nghìn đồng; nho Mỹ 249 nghìn đồng/kg... Nhân viên bán hàng ở đây cho hay, chính sách giảm giá một số mặt hàng, tặng 200 g cherry Úc cho khách mua hàng hóa đơn từ 1,2 triệu đồng trở lên còn kéo dài tới 25/1.  

"Tăng tỷ giá sẽ giúp lợi nhuận doanh nghiệp xuất khẩu tăng, sức cạnh tranh của doanh nghiệp tăng, điều này sẽ tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp trong năm 2015. Mức tăng tỷ giá 1% cũng không tác động nhiều đến doanh nghiệp nhập khẩu cũng như giá thành, sức mua của thị trường”.

TS. Cao Sỹ Kiêm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đông Á

Khảo sát thị trường điện thoại di động cho thấy, sau đợt giảm giá tăng khuyến mãi diễn ra trên diện khá rộng từ tháng 12, đến nay giá bán vẫn được giữ nguyên. Theo đó, Nokia Lumia 1320 từ 7,49 triệu đồng tháng 11 nay phổ biến ở mức giá 5,79 triệu đồng, Asus ZenFone 400CG (màn hình 4 inch) 1,89 triệu đồng, ZenFone 450CG (màn hình 4,5 inch) 2,19 triệu đồng; iPhone 5C (dung lượng 16GB) và Nokia Lumia 1520 cùng có giá 8,49 triệu đồng; Sony Xperia Z Ultra và Nokia Lumia 830 còn 7,99 triệu đồng… 

Tương tự, tại các Siêu thị Vin-Mart, Metro Thăng Long, Big C... giá các mặt hàng nhập khẩu vẫn đứng mức cũ. Như mặt hàng thịt bò Úc, thịt thăn vẫn ở mức 345 nghìn đồng/kg; bắp bò 310 nghìn đồng/kg; nạc mông 270 nghìn đồng/kg... 

Ông Nguyễn Văn Tấn, Giám đốc Công ty Thương mại và dịch vụ Thương Tấn, một đơn vị chuyên nhập khẩu bò Úc khẳng định, tuy tỷ giá tăng 1% nhưng giá bán sẽ không tăng vì giá thịt nhập khẩu thời gian qua có giảm nhẹ so với đầu năm 2014 và xăng dầu giảm cũng giúp chi phí vận chuyển giảm. 

“Thà bớt lợi nhuận còn hơn tăng giá”

Những tháng cuối năm, Công ty TNHH Nội thất Sông Hồng liên tiếp nhận đơn đặt hàng mới và trả hàng cho những đơn đặt cũ. Ông Trần Lâm, Giám đốc Công ty cho hay, từ tháng 5/2014, giá nhiều loại gỗ nhập khẩu đã tăng thêm khoảng 25-65 USD/m3, nay tỷ giá USD tăng, tính ra giá gỗ phải tăng thêm 20 nghìn đồng/m3. “Giá nguyên liệu đầu vào tăng, nhưng hợp đồng cũ không tăng giá đã đành, hợp đồng mới chúng tôi cũng không tăng giá. Thời buổi kinh tế khó khăn, thà bớt lợi nhuận còn hơn tăng giá thì mới giữ được khách”, ông Lâm nói.

Tương tự, ông Đoàn Trọng Lý, Tổng giám đốc Công ty CP Chăn nuôi chế biến và xuất nhập khẩu (Aprocimex) cho biết, dù Công ty đang phải chịu lỗ với những lô hàng nhập về chưa thanh toán, nhưng cũng chưa có ý định tăng giá. “Với 1 nghìn tấn nguyên liệu, doanh nghiệp phải bù thêm khoảng 150 triệu đồng vì chuyện tăng tỷ giá”, ông Lý cho hay.

Đại diện Công ty TNHH Đầu tư và TM Hà Yên chuyên nhập khẩu rượu vang Pháp cũng cho biết, tỷ giá tăng đương nhiên sẽ kéo theo giá nhập khẩu tăng, nhưng Công ty vẫn giữ nguyên giá bán để kích cầu. Hiện giá một chai vang Gran Chile đỏ, vang Pháp đỏ dòng Bordeaux loại 75 ml được bán với giá 295 nghìn đồng; 1 bịch vang Chateau De Cazac 3 lít giá 266 nghìn đồng; một bịch vang Bordeaux 3 lít có giá 405 nghìn đồng… “Giá bán rượu vang nhập chỉ cần chênh nhau 2-3 nghìn đồng/chai giữa các nơi bán, khách hàng đã cân nhắc rồi. Vì thế, tăng giá thời điểm này chẳng khác nào tự đánh mất thị phần của chính mình. Hơn nữa, nhiều đầu mối phân phối bán lẻ đã yêu cầu đơn vị phân phối cam kết không tăng giá từ mấy tháng trước cho đến tận Tết, nên cũng không dễ tăng giá bán”, đại diện Công ty này cho hay.

Bà Nguyễn Thanh Huyền, đại diện Big C thừa nhận, từ tháng 11/2014 đến hết ngày 20/2/2015, Big C triển khai chương trình “Khóa giá”, tức niêm yết giá bán không thay đổi đối với trên 90% mặt hàng tại các siêu thị, từ các mặt hàng tiêu dùng nhanh đến hàng vải sợi, điện máy, đồ gia dụng. Vì vậy, trước đó, siêu thị đã có cam kết với các nhà cung cấp đầu mối để yêu cầu không tăng giá bán trong giai đoạn này, nhằm bình ổn thị trường dịp Tết.

Hải Quỳnh  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.