Vận tải

Hàng thông qua cảng biển bất ngờ tăng hai con số giữa tâm dịch Covid-19

11/03/2020, 12:03

Dù số lượng tàu biển đến cảng Việt Nam giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng sản lượng hàng hóa qua cảng vẫn ghi nhận tăng trưởng ấn tượng.

img
Hoạt động hàng hải gặp nhiều khó khăn trong quý đầu tiên của năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên hàng hóa thông qua vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tốt - Ảnh minh họa

Sản lượng hàng hóa vẫn tăng mức hai con số

Đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, tính đến đầu tháng 3/2020, tổng hợp số lượt tàu thuyền vào, rời cảng biển Việt Nam đi từ hoặc qua Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch Covid-19 đến cảng biển Việt Nam và ngược lại khoảng 6.790 lượt.

Đánh giá sơ bộ số lượng tàu thuyền vận chuyển hàng hóa vào, rời cảng biển Việt Nam của quý 1/2020 giảm khoảng 15% so với quý 1/2019, chủ yếu các tuyến từ Trung Quốc - Việt Nam. Trong đó, một số khu vực có lượng tàu hoạt động thường xuyên như Quảng Ninh -Trung Quốc, số lượt tàu giảm đến 48%.

Mặc dù số lượng tàu đến cảng giảm, song thống kê 2 tháng đầu năm 2020 cho thấy, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Việt Nam vẫn ghi nhận tăng trưởng, ước gần 95,7 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, lượng hàng container ước khoảng hơn 3,1 triệu TEUs, tăng 14% so với năm 2019 (hơn 2,7 triệu Teus)

“Đối với khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong 1 tháng năm 2020 tăng 4%. Đây là mức tăng thấp nhất trong vài năm gần đây. Các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao nhất so với cả nước là: cảng biển Cần Thơ tăng 50% do các nhà máy nhiệt điện cần than để hoạt động. Một số khu vực cảng biển như: Quảng Ngãi, Quảng Trị, Huế tăng từ 18 - 23% so với cùng kỳ năm 2019.

Một số khu vực có khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển giảm mạnh như: Quảng Nam giảm 72% khu vực cảng An Giang, Nam Định giảm từ 33 - 36%. Khu vực Hồ Chí Minh giảm 18% so với cùng kỳ năm trước.

Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng trong 1 tháng đầu năm 2020 tăng 5% cùng kỳ năm 2019, mức tăng trưởng thấp hơn so với tháng trước. Một số khu vực cảng biển có khối lượng hàng container thông qua cảng biển nhỏ tăng như khu vực Thanh Hóa tăng 100% (đạt 19.888 TEUs), khu vực Vũng Tàu tăng 17%.

Tuy nhiên, phần lớn các khu vực trong năm 2020 vẫn đang giảm mạnh như: khu vực Quảng Ninh giảm 52%, khu vực khác như khu vực Quảng Nam giảm 48%”, đại diện Cục Hàng hải VN thông tin.

Duy trì hoạt động hàng hải với sự kiểm soát chặt chẽ

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, hiện vẫn liên tục có văn bản thúc các cảng vụ hàng hải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để kiểm soát tàu thuyền, thuyền viên vào, rời cảng trong khu vực quản lý. Đặc biệt lưu ý đối với các tàu thuyền đến từ trung tâm vùng dịch như tàu thuyền hành trình từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…đến cảng và ngược lại.

Đối với tàu thuyền đến, rời, quá cảnh, hoạt động tại cảng biển vẫn tiếp tục được thực hiện bình thường theo quy định của pháp luật để bảo đảm hoạt động xuất nhập khẩu nhưng được áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, quản lý, giám sát y tế chặt chẽ, nghiêm ngặt. Tuy nhiên, các cảng vụ phải kịp thời quản lý và cách ly các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (nếu có) đối với tàu thuyền nhập cảnh khi vừa đến phao số 0 luồng hàng hải; Chỉ chấp thuận cho tàu thuyền hành trình vào hoạt động tại khu vực vùng nước cảng biển sau khi đã được cơ quan kiểm dịch y tế kiểm tra và xác nhận không có nguy cơ nhiễm dịch bệnh.

“Riêng với tàu khách đến cảng, Cục Hàng hải VN cũng yêu cầu các cảng vụ phối hợp với trung tâm kiểm dịch y tế chủ động nắm bắt thông tin từ doanh nghiệp lữ hành để yêu cầu thuyền viên và hành khách khai y tế trước khi tàu đến cảng, khuyến cáo không cho phép thuyền viên nhiễm dịch COVID-19 nhập cảnh”, đại diện này nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.