Giao thông

Hàng hoá qua miền Đông Nam Bộ lưu thông nhanh nhờ "luồng xanh"

19/07/2021, 14:55

Sáng 19/7, đồng loạt 4 Tổ công tác của Bộ GTVT đã đi khảo sát, kiểm tra "luồng xanh" vận tải trong vùng dịch ở các tỉnh, thành phố phía Nam.

4 tổ công tác sẽ lần lượt kiểm tra việc thực hiện "luồng xanh" ở tất cả các chốt kiểm soát ở 19 tỉnh, thành phố phía Nam trong 14 ngày. Báo Giao thông là thành viên của các tổ công tác này.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông lúc 8h30 sáng 19/7, trên QL1 tại chốt kiểm soát cầu Đồng Nai, có thời điểm phương tiện về nhiều nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc.

img

Tổ công tác đặc biệt tại chốt kiểm soát cầu Đồng Nai.

Lực lượng Thanh tra giao thông, CSGT, ngành Y tế phối hợp khá nhịp nhàng. Mỗi xe qua chốt (hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai) đều trình giấy xét nghiệm y tế, giấy ưu tiên của xe chở hàng thiết yếu, quét mã QR code hợp lệ. Mỗi xe chỉ mất khoảng 15-20 giây kiểm tra.

img

Ông Nguyễn Văn Thành - Cục trưởng Cục QLĐB IV kiểm tra thẻ ưu tiên dán trên xe tải tại chốt kiểm soát cầu Đồng Nai.

Trên QL51 đoạn giáp ranh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, lượng xe nhiều hơn nên việc xe thông chốt chậm hơn cửa ngõ Đồng Nai - TP.HCM. Đây cũng là cửa ngõ giao thông mà trong tháng 7 có tình trạng ùn ứ xe cộ khi một số tỉnh thành xuất hiện dịch bệnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại chốt kiểm soát, một số tài xế không xuất trình được giấy xét nghiệm âm tính Covid-19. Những tài xế này phải thực hiện test nhanh tại chỗ, có lực lượng y tế địa phương thực hiện. Chính vì vậy đã xảy ra tình trạng xe tải, container đậu tràn ra đường ảnh hưởng đến các phương tiện qua chốt kiểm soát.

Ông Trần Ngọc Huệ, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm nhiệm vụ điều phối tại chốt này phản ánh: nếu gỡ bỏ việc test SARS-CoV-2 tại chỗ thì sẽ giải quyết ngay tình trạng ùn ứ, giải quyết cho hàng hoá lưu thông.

Ông Nguyễn Văn Thành - Cục trưởng Cục QLĐB IV nhận định, qua khảo sát thực tế tại các chốt kiểm soát tại cầu Đồng Nai (Biên Hoà, Đồng Nai), QL1K đoạn giáp ranh TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai cho thấy giao thông đều thông thoáng.

Theo ông, từ ngày áp dụng việc triển khai "luồng xanh" vận tải, dòng xe cộ lưu thông trên các tuyến quốc lộ đã thông thoáng hơn trước, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hoá trong khu vực.

img

Trên 19 tỉnh, thành phía Nam có 19 chốt kiểm soát trên các tuyến Quốc lộ.

Ông Thành cho biết thêm những ngày trước do một số địa phương áp dụng việc kiểm tra giấy xét nghiệm, áp dụng các phương án kiểm soát không đồng bộ. Từ đó dẫn đến tình trạng xảy ra ùn ứ giao thông tại một số thời điểm. Tuy nhiên trong ngày 19/7, tình hình đã được cải thiện rất nhiều.

Kiểm tra ở các cảng, ông Thành nhận định: "Qua kiểm tra tại các cảng Tân Cảng - Cái Mép (TCCM) và cảng Cái Mép - Thị Vải (CMIT), cảng Long Bình, các doanh nghiệp này đều chấp hành tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, tạo luồng xe riêng ra vào cảng không xảy ra ùn ứ giao thông.

Các cảng đều chấp hành nghiêm việc kiểm tra y tế cho lái xe, nhân viên; test nhanh ngay trong cảng cho tài xế nếu giấy xét nghiệm hết hạn. Ngoài ra, nhân viên làm việc trong cụm cảng đều áp dụng '3 tại chỗ', đảm bảo công tác phòng dịch ở mức cao", ông Thành nói.

img

Test nhanh tài xế tại chốt kiểm soát trên QL51.

Ngay trong sáng 19/7, Bộ Y tế đã có chỉ đạo khẩn đến các Bộ, ngành và các tỉnh, thành, truyền đạt nội dung: Không áp dụng giấy xét nghiệm y tế đối với lái xe chở hàng hoá trong nội tỉnh; không áp dụng đối với lái xe chở hàng hoá đi từ vùng giãn cách áp dụng Chỉ thị 16 đến các địa phương áp dụng cùng mức độ giãn cách. Chỉ áp dụng kiểm soát giấy xét nghiệm từ vùng cảnh báo mức độ dịch bệnh cao đến vùng thấp hơn.

Như vậy, với 19 tỉnh thành phía Nam đang áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 thì sẽ không thực hiện kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2.

Hôm qua (18/7), Bộ GTVT đã có quyết định thành lập 4 tổ kiểm tra thực hiện “luồng xanh” trong hoạt động vận tải gắn với phòng dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành.

Tổ kiểm tra được giao các nhiệm vụ: Khảo sát các hoạt động vận tải thông qua các chốt kiểm soát dịch bệnh của các địa phương; kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống Covid-19 tại các doanh nghiệp vận tải, các đầu mối xuất, nhập khẩu hàng hóa tại các cảng, bến hàng hải, đường thủy nội địa.

Trước đó, ngày 17/7, Tổng cục Đường bộ VN đã công bố 19 vị trí chốt kiểm soát, bảo đảm an toàn phòng dịch, ATGT trên các tuyến quốc lộ thuộc "luồng xanh" quốc gia trên địa bàn 8 tỉnh, thành phố gồm: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.