Thị trường

Hàng hóa rục rịch lập mặt bằng giá mới theo USD

02/03/2017, 07:24

Giá USD tăng mạnh khiến một số mặt hàng nhập khẩu tăng theo.

18

Ngoại tệ tại các NH vẫn huy động bình thường không có gì khác biệt khi giá USD tăng

Tăng giá từ hàng thông dụng đến xa xỉ

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Ngọc Mai, chủ một hộ sản xuất dầu tại quận Bình Tân (TP.HCM) cho hay, nguyên liệu sản xuất được mua từ các công ty thương mại nhập từ Mỹ, Pháp về. “Chúng tôi mua hương liệu không nhiều. Trước đây, mỗi đợt mua thanh toán khoảng 50 triệu đồng thì nay cũng lượng hàng ấy đã tăng lên 55 triệu đồng. Người ta bảo đơn hàng nhập ở nước ngoài bắt đầu tăng giá nên phải tăng theo”, bà Mai nói.

Ngày 1/3, giá USD tại các ngân hàng thương mại biến động nhẹ. Cụ thể, chiều cùng ngày Vietcombank niêm yết giá USD ở mức 22.770-22.840 đồng/USD, tăng 35 đồng so với ngày 28/2. Tại BIDV, giá USD cũng được niêm yết ở mức 22.765 - 22.835 đồng/USD, tăng 35 đồng so với hôm qua… Như vậy, so với thời điểm đầu năm nay, giá USD tính chung tăng 0,2%. Còn so mức giá ở mức trũng và mức giá khi tăng cao thì giá USD dao động trong khoảng 0,7-1% trong hai tháng đầu năm nay.

Tương tự, ông N.T.Tuấn, đại diện một doanh nghiệp chuyên về phân bón ở Long An cho hay, giá USD đã tăng suốt các tuần qua khiến giá hàng hóa đội lên. “Trong số nhiều mặt hàng nguyên liệu nhập về, nhiều loại còn thông qua đơn vị thứ ba là các công ty thương mại để nhập khẩu các phụ liệu sản xuất phân bón… Những công ty thương mại nhập khẩu này sẽ buộc phải tăng giá theo tỷ giá thị trường. Do đó, những doanh nghiệp khác mua từ những công ty thương mại đầu nguồn này về cũng phải tăng giá”, ông Tuấn nói.

Theo ông Văn Đức Mười, Chủ tịch Công ty Vissan, công ty thực phẩm này nhập khẩu phụ liệu để sản xuất cho nhiều mặt hàng trong nước, nên khi giá USD tăng, nghĩa là nguyên liệu đầu vào cũng tăng nên giá thành những mặt hàng khác sẽ bị đội lên là điều không tránh khỏi.

Anh Nguyễn Thành Trung, đại diện một đơn vị nhập khẩu xe tại TP.HCM cũng cho biết, xe nhập khẩu từ Nhật theo đơn đặt hàng từ tháng trước, nay vì giá USD tăng nên cũng được báo giá sẽ đội lên tới vài chục triệu đồng/chiếc.

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận giảm lãi để giữ giá

Theo khảo sát, bên cạnh những mặt hàng đã có điều chỉnh giá ngay theo đồng USD, cũng còn nhiều mặt hàng nhập khẩu chưa tăng giá. Lý giải điều này, ông Văn Đức Mười cho biết, việc tăng giá USD sẽ làm giảm đi một phần lợi nhuận của doanh nghiệp song một số sản phẩm do đã cam kết từ đầu với người tiêu dùng nên chưa thể tăng giá. Ông Mười cũng khẳng định, Vissan sẽ cố gắng tiết giảm chi phí quản lý, tính toán để bù đắp cho việc giá USD có tác động thấp nhất đến hoạt động của công ty.  “Giá USD tăng nhưng đến nay các mặt hàng mà Vissan nhập phụ gia về chưa điều chỉnh tăng giá thành phẩm. Ít nhất 2 - 3 tháng nữa mới có thể tăng và nếu tăng cũng không đáng kể”, ông Mười nói.

Xác nhận với PV Báo Giao thông chiều 24/2, ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc truyền thông BigC cũng cho biết, đến thời điểm này chưa có đơn vị cung ứng hàng nào thông báo hay “đánh tiếng” về việc tăng giá hàng nhập khẩu bán tại hệ thống này.

Ông N.T. Tuấn phân tích, giá USD đã tăng vài tuần qua nhưng không phải vì thế mà các đại lý tăng giá bán cho dân ngay được. Theo đó, trước mắt, doanh nghiệp phải chấp nhận chịu thiệt để giữ giá bán như cam kết. “Sau khoảng 2 tháng, chắc chắn giá phân bón sẽ buộc phải điều chỉnh tăng và lúc đó các đại lý cũng phải điều chỉnh giá bán lẻ”, ông Tuấn nói.

Giá USD sẽ còn tăng mạnh

“Thanh khoản USD tại ngân hàng vẫn cao, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp cũng như người dân. Chúng tôi vẫn giao dịch bình thường, còn việc tăng giảm giá mỗi ngày do thị trường quyết định”.

Ông Trần Tấn Lộc 
Phó tổng giám đốc Eximbank

“Hiện, các ngân hàng vẫn huy động mạnh USD. Tỷ giá có tăng - giảm do yếu tố tâm lý chứ không phải sự khan hiếm. Những doanh nghiệp có nhu cầu vốn USD phục vụ cho nhập khẩu vẫn được đáp ứng đầy đủ không có gì đột biến. Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ có những biện pháp kịp thời, linh hoạt theo thị trường để giúp tỷ giá đi vào ổn định với tình hình kinh tế vĩ mô chung”.

Ông Nguyễn Hoàng Minh
Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.