Thời sự Quốc tế

Hàng không 2 nước náo loạn vì không thể liên lạc với phi công trong 10 phút

Giới chức Pháp đã chuẩn bị kích hoạt phản ứng khẩn cấp khi kiểm soát không lưu không liên lạc được với máy bay của Italy suốt 10 phút.

Theo báo cáo của hãng hàng không Italia ITA Airways, sự việc xảy ra trên chuyến bay mang số hiệu AZ609 trên đường từ New York (Mỹ) tới Rome (Italy) hôm 30/4.

Tại thời điểm xảy ra sự việc, cơ phó đang nghỉ theo đúng quy định cho phép về nghỉ ngơi trên chuyến bay nên cơ trưởng cần tỉnh táo để kiểm soát. Tuy nhiên, cơ trưởng dường như cũng ngủ và để máy bay ở chế độ tự lái.

Máy bay vẫn thông báo vị trí sau khi đi vào không phận Pháp tại thành phố Brest, nhưng sau khi máy bay chuyển từ khu vực kiểm soát không lưu của thành phố Bordeaux sang thành phố Marseille, đài kiểm soát không lưu Marseille đã liên lạc với máy bay vài lần để xác định vị trí nhưng không thành công.

img

Máy bay của hãng hàng không Italia ITA Airways. Ảnh - Reuters

Lo ngại phương tiện có thể bị không tặc khống chế, giới chức hàng không Pháp đã liên hệ với hàng không Italy. Sau đó, giới chức Italy liên lạc với hãng hàng không ITA Airways và hãng đã nhắn tin với phi công qua điện thoại vệ tinh.

Hai chiến đấu cơ của Pháp đã nhận lệnh sẵn sàng khởi hành và áp sát máy bay để tìm hiểu diễn biến bên trong buồng lái.

Dù tin nhắn của ITA Airways hiển thị trên màn hình của phi công, cơ trưởng vẫn không trả lời yêu cầu liên lạc qua radio. Sau hơn 10 phút, phi công mới phản hồi và hạ cánh máy bay tại Rome sớm 20 phút so với lịch trình.

Kết quả điều tra nội bộ của ITA Airways cho thấy cơ trưởng đã vi phạm quy định đối với phi công cả trong chuyến bay và sau khi máy bay đã hạ cánh.

Kết quả điều tra cũng cho thấy mâu thuẫn trong lời khai của phi công với thực tế điều tra. Tuy cơ trưởng phủ nhận cáo buộc ngủ quên trong lúc điều khiển máy bay, khẳng định việc kiểm soát không lưu không liên lạc được là do hệ thống liên lạc gặp vấn đề nhưng khi kiểm tra toàn bộ hệ thống, các điều tra viên không hề phát hiện trục trặc.

Trong báo cáo điều tra, ITA Airways không nêu nguyên nhân cụ thể dẫn tới việc kiểm soát không lưu không liên lạc được với phi công nhưng ITA Airways cho biết, qua kết quả điều tra nội bộ, hãng đã có đủ căn cứ để sa thải phi công.

Trên Twitter, Nghị sĩ Italy - ông Michele Anzaldi cho rằng cả hai phi công đã ngủ quên và đây là vấn đề rất nghiêm trọng, yêu cầu hãng hàng không thuộc sở hữu nhà nước phải lên tiếng xin lỗi và đảm bảo không bao giờ để xảy ra tình trạng tương tự.

Trong thời gian xảy ra sự cố, máy bay vẫn bay với chế độ tự lái, duy trì độ cao và tốc độ như bình thường và không bị chệch khỏi đường bay do đó, an toàn của hành khách không bị ảnh hưởng, theo phát ngôn viên của ITA Airways.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.