Thế giới giao thông

Hàng không Brasil "phát sốt" vì World Cup

22/05/2014, 13:12

World Cup 2014 sắp bắt đầu, dòng người đổ về Brasil sẽ tăng đột biến, tạo nỗi lo cho ngành hàng không nước này trong khi mọi thứ vẫn còn đang ngổn ngang.

Sân bay quốc tế Guarulhos đang có nguy cơ quá tải dịp World Cup vì một số hạng mục nâng cấp vẫn đang dang dở
Sân bay quốc tế Guarulhos đang có nguy cơ quá tải dịp World Cup vì một số hạng mục nâng cấp vẫn đang dang dở


Treo bằng lái nếu chậm chuyến


Trong chiến dịch nước rút phục vụ World Cup từ 12/6-13/7, giữa tháng 5 này, đại diện Cơ quan Hàng không quốc gia Brasil (ANAC) ra tuyên bố nếu hãng hàng không nào chậm giờ trong thời gian World Cup sẽ phải nộp phạt 40.000 USD. Quy định này áp dụng cho các hãng quốc tế cũng như nội địa. Nếu hãng tư nhân nào chậm chuyến sẽ bị cấm khai thác đường bay.
 

Chi phí mà Brasil đầu tư cho World Cup 2014 bao gồm việc xây dựng cơ sở hạ tầng, công tác tổ chức... vào khoảng 12 tỷ USD. Trong đó, chi phí xây dựng 12 sân vận động là 4,2 tỷ USD, tăng gấp bốn lần so với dự kiến ban đầu. Điều này đã làm nổ ra một làn sóng chống đối mạnh mẽ ở Brasil, cho rằng đã xảy ra tình trạng tham nhũng nặng nề trong công tác tổ chức World Cup.

Theo dự đoán, những ngày này, sẽ có khoảng gần 90 hãng hàng không đi/đến Brasil, gần 1 triệu lượt du khách đến từ 186 quốc gia. Khoảng 3 triệu lượt người Brasil đi lại bằng máy bay tới 12 thành phố đăng cai các trận đấu. “Chúng tôi đã lên các phương án tối ưu nhất để hàng không vận hành thông suốt. Vì đây là điểm đầu tiên thể hiện hình ảnh quốc gia đối với du khách quốc tế”, đại diện ANAC nói và cho biết thêm: “Trong trường hợp chậm chuyến, phi công của chuyến bay đó cũng có thể bị treo giấy phép đến 180 ngày”.

Tổng thống Brasil - Dilma Rousseff cũng đã công bố các kế hoạch an ninh có tổng kinh phí 790 triệu USD nhằm đảm bảo World Cup 2014 diễn ra an toàn và thành công. Kế hoạch này bao gồm việc thiết lập hệ thống trung tâm kiểm soát, trung tâm chỉ huy tích hợp tại tất cả các thành phố diễn ra các trận đấu, nâng cấp cơ sở hạ tầng tại các điểm nhập cảnh, phát triển hệ thống và thiết bị tăng cường ATGT…

Hạ tầng dang dở


Ngày 19/5, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch cho biết, đến nay quá trình nâng cấp một số sân bay vẫn chưa hoàn thành kịp tiến độ. Sân bay TP Cuiaba - nơi đăng cai 4 trận đấu hiện mới hoàn thành 75% khối lượng công việc nâng cấp. Các sân bay tại hai TP là Fortaleza và Belo Horizonte cũng dang dở tương tự. Còn các sân bay tư nhân tại Thủ đô Brasilia và trung tâm kinh tế Sao Paulo có tổng vốn đầu tư khoảng 1,8 tỷ USD vẫn đang trong quá trình xây dựng. 


Không những thế, sân bay quốc tế Guarulhos (Sao Paulo) mới chỉ hoàn tất có 2/3, phòng đợi của sân bay hãy còn bị ngập nước sau một trận mưa lớn, hãng tin AFP dẫn lời người đi tiền trạm của đội tuyển Hà Lan hồi cuối tháng 4 vừa qua. Đến ngày 20/5, nhà ga số 3 của sân bay này mới được mở cửa, dự kiến trung chuyển được 12 triệu hành khách/năm và có sức chứa 34 máy bay trong mọi thời điểm. 


Dù nhiều sân bay vẫn đang trong quá trình nâng cấp, bà Dilma Rousseff vẫn tin tưởng rằng, các sân bay đã sẵn sàng đón hàng triệu lượt du khách trong nước và quốc tế. Theo bà Rousseff, hiện công suất vận hành của sân bay chính ở TP Rio de Janero đã tăng 80% và sân bay này sẽ tiếp tục được nâng cấp thêm trong khoảng thời gian giữa World Cup và Thế vận hội Olympic 2016 dự kiến diễn ra tại thành phố này. Ngoài ra, công ty quản lý sân bay nhà nước Infraero cho biết, chính phủ đang có kế hoạch đầu tư khoảng 3,3 tỷ USD vào việc mở rộng và nâng cấp 270 sân bay tại quốc gia Nam Mỹ này.


Chuyên gia Kinh tế Vincent Chaude cho rằng, sự chậm trễ đó gây ra nhiều chi phí phụ trội và không đơn giản để thẩm định những phí tổn phụ trội đối với các dự án xây mới và nâng cấp các sân bay này, bởi đồng tiền Brasil trong năm vừa qua đã giảm giá trung bình khoảng 15% so với đồng USD và Euro. 


Thanh Huyền
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.