Vận tải

Hàng không cam kết cải tổ mạnh mẽ

29/12/2014, 07:13

Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cam kết đổi mới để "vực dậy" ngành Hàng không sau một năm 2014 "còn quá nhiều vấn đề để người dân phải phàn nàn" ...

Chất lượng dịch vụ hàng không là một trong những vấn đề cần tiếp tục cải thiện trong năm 2015
Chất lượng dịch vụ hàng không là một trong những vấn đề cần tiếp tục cải thiện trong năm 2015

Cuối năm, chậm, hủy chuyến giảm mạnh

Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết năm 2014, tổng lượng khách qua các cảng hàng không VN đạt mức trên 50,5 triệu người (tăng 14,7% so với năm 2013) và 905 nghìn tấn hàng hóa (tăng 18%). Thị trường hành khách nội địa tăng trưởng cao hơn dự kiến, ước đạt 17,5 triệu khách (tăng 20,5% so với năm 2013). Điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh rất nhiều sự cố năm qua là tỷ lệ chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không VN giảm mạnh vào cuối năm và chạm mốc  19,3% của cả năm (về bằng mức xấp xỉ năm 2013). “Riêng 6 tháng cuối năm, sau nhiều nỗ lực, thực hiện Chỉ thị 15 của Bộ trưởng Bộ GTVT, tỷ lệ chậm huỷ chuyến là 14,4%, giảm 9,4 điểm so với 6 tháng đầu năm và giảm 8,6 điểm so với năm 2013”, ông Thanh cho biết.

Theo thống kê, năm 2014, số chuyến bay tăng 6% so với năm 2013, các bên liên quan đã phối hợp hiệp đồng điều hành hơn 542 nghìn chuyến không để xảy ra tai nạn. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số tàu bay đăng ký quốc tịch và khai thác của các hãng hàng không trong nước là 145 chiếc, tăng 14 chiếc so với cùng kỳ năm 2013. Tổng số giờ bay là hơn 327 nghìn giờ, tăng 21,2%. Báo cáo của Cục Hàng không cho thấy, trong năm 2014, dù giữ vững thành tích không xảy ra tai nạn hàng không, tuy nhiên số sự cố lại tăng tới 177% so với năm 2013. Số vụ việc về an ninh hàng không và mất trật tự công cộng tại nhà ga, bến bãi cũng tăng 67%.

7 tồn tại cần khắc phục trong năm 2015

Người đứng đầu ngành Hàng không VN cũng thẳng thắn thừa nhận những tồn tại của năm 2014 cần khắc phục. “Công tác đảm bảo an toàn bay chưa vững chắc. Nhận thức và triển khai “Chương trình An toàn hàng không quốc gia” từ Cục cho đến các đơn vị quản lý chưa tốt. Việc vận hành, triển khai áp dụng Hệ thống quản lý an toàn SMS chưa có hiệu quả cao, chưa thực sự nhận diện được nguy hiểm, chưa đánh giá được rủi ro để đề ra các biện pháp phòng ngừa, khắc phục hiệu quả. Hoạt động của Hội đồng kiểm soát rủi ro ATHK, Tổ công tác an toàn đường cất - hạ cánh, Tổ thu thập và phân tích thông tin ATHK hoạt động chưa hiệu quả”, ông Thanh nói.

Cùng đó, theo ông Thanh, hàng không năm qua vẫn để xảy ra nhiều sự cố an toàn do lỗi của tổ bay, nhân viên kỹ thuật, kiểm soát viên không lưu, nhân viên điều độ, nhân viên thủ tục bay… Những tồn tại liên quan đến việc thực hiện khuyến cáo, yêu cầu về đảm bảo an toàn hàng không chưa đạt hiệu quả cao; Hệ thống cơ sở hạ tầng an ninh hàng không chưa hoàn thiện; Chất lượng dịch vụ hàng không yếu kém; Thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp của các nhân viên còn hạn chế, còn nhiều biểu hiện vô cảm, hách dịch gây  bức xúc cho hành khách; Nguồn nhân lực còn thiếu và yếu… cũng được ông Thanh liệt kê trong danh sách những vấn đề cần quan tâm chỉnh đốn trong năm 2015.

Đổi mới tư duy quản lý nhà nước

Khẳng định “quá thấm thía những mảng tối của hàng không khiến bức tranh GTVT năm 2014 không được hoàn thiện”, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cam kết “nhận thức lại trách nhiệm của lãnh đạo Cục Hàng không VN, trách nhiệm của các đơn vị, phòng ban trực thuộc, từ đó đổi mới tư duy, thay đổi cách nghĩ, cách làm”.

“Từ trước đến nay, chúng ta mới chỉ nghĩ đến việc định hướng, chỉ đạo, kiểm tra giám sát, chủ yếu dừng lại ở việc ban hành văn bản. Việc thực hiện như thế nào, việc khắc phục những lỗi sau kiểm tra giám sát ra sao lại chưa sâu sát”, ông Thanh cho biết.

Bộ trưởng đã ban hành chương trình quốc gia, nhưng rõ ràng việc vận hành hệ thống theo chương trình chưa tốt. Hội đồng đánh giá rủi ro chưa hoạt động hiệu quả. Tổ an toàn đường cất - hạ cánh dù có cả một quy trình kiểm tra kiểm soát nhưng vẫn để đường cất - hạ cánh bật mẩu bê tông lên tàu bay thì không thể chấp nhận được. Năm sau toàn ngành Hàng không phải khắc phục triệt để những tồn tại yếu kém này, ông Thanh nói. 

Thanh Bình  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.