Giao thông

Hàng không cần làm gì để xóa những "vùng tối'?

26/12/2014, 13:27

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, làm rõ vai trò trách nhiệm trong việc để xảy ra yếu kém, bất cập, đặt mục tiêu cụ thể, cùng những giải pháp rõ ràng, đồng bộ… là cách để hàng không vượt lên trong năm 2015.

Phải thay đổi tư duy, phải làm rõ vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của Cục Hàng không VN, vai trò Cảng vụ hàng không
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải thay đổi tư duy, phải làm rõ vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của Cục Hàng không VN, vai trò Cảng vụ hàng không

Thay đi tư duy, trực diện yếu kém

Khẳng đnh năm 2014, bên cạnh những “điểm sáng” như đưa nhà ga hành khách T2 Nội Bài vào hoạt đng đúng tiến đ, đảm bảo chất lượng; CPH thành công Vietnam Airlines, Bộ trưng Đinh La Thăng chỉ rõ những việc chưa làm được, những "điểm tối" trong bức tranh sáng của ngành Hàng không nói riêng và ngành GTVT nói chung. 

Chúng ta đã có những kỷ lục không ai muốn giữ. Lần đầu tiên trong lịch sử để mất điện không kiểm soát đưc không lưu trong khi có bao nhiêu nguồn dự trữ; Tỷ lệ chậm huỷ chuyến tăng bt thường; Máy bay hạ cánh nhầm, máy bay suýt đâm nhau; Chất lượng, giá cả dịch vụ bị phàn nàn… Ngành Hàng không năm vừa rồi bị người dân kêu ca phàn nàn quá nhiều, làm mất hình ảnh của chính mình, mất hình ảnh của ngành GTVT, ảnh hưng đến hình ảnh của quốc gia”, ngưi đng đầu ngành GTVT chua xót. 

Bộ trưởng yêu cầu nghiêm túc đánh giá những tồn tại bất cập của ngành hàng không năm 2014, chỉ rõ yếu kém của từng đơn vị,
Bộ trưởng yêu cầu nghiêm túc đánh giá những tồn tại bất cập của ngành hàng không năm 2014, chỉ rõ yếu kém của từng đơn vị.

“Phải thay đi tư duy, phải làm rõ vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của Cục Hàng không VN ở đâu, vai trò Cảng vụ hàng không ở đâu? Phải nhìn trực diện yếu kém để có giải pháp trúng và đúng. Đối với kế hoạch năm 2015, to sao không đặt những mục tiêu cụ thể xem giảm bao nhiêu % chuyến bay chậm chuyển, giảm bao nhiêu cố”, Bộ trưởng yêu cầu.

Cũng theo Bộ trưởng, phải làm rõ sự cố mất điện tại Tân Sơn Nhất, chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay chưa tốt có vai trò cảng vụ không. Cùng đó là sự phối hợp quá kém tại các cảng hàng không. Không ai nói được ai. "Tôi nói mãi việc thành lập Ban chỉ huy chung tại cảng hàng không mà mãi không thành lập được. Nếu khó thì làm quy chế tạm thời, trong quá trình thực hiện tiếp tục hoàn thiện. Sao cứ để mãi tình trạng “cha chung không ai khóc?”, Bộ trưởng chất vấn. 

Liên quan đến vấn đ đào tạo nguồn nhân lực, trước báo cáo của Cục Hàng không VN về việc “nguồn nhân lực còn thiếu và yếu nhiều mặt. Hệ thống đào to chuyên ngành chưa đáp ng được yêu cầu phát triển”, Bộ trưng đặt câu hỏi: Mình có hẳn một Học viện hàng không, tại sao lại có tình trạng này? Học viện Hàng không mà yếu, không đào to được phải liên kết với nưc ngoài đ đào tạo thật chất lượng, bài bản. Các đơn v trong ngành như quản lý bay, hãng hàng không lên kế hoạch nhân sự và đt hàng đào to. Công khai địa chỉ nhận việc, chế đ lương thưởng thì sao thiếu người vào học được?

“Cần rất nghiêm túc đánh giá những tồn tại bất cập của ngành hàng không năm 2014, chỉ rõ yếu kém của từng đơn v, đặc biệt là vai trò của QLNN. Nếu còn thiếu sự quyết tâm, thiếu trách nhiệm, không có mục tiêu rõ ràng, không thể có giải pháp đúng và trúng”, Bộ trưởng nêu rõ.

Đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực

Đây là một trong những yêu cầu của Bộ trưng Đinh La Thăng đối với Cục Hàng không VN để lĩnh vực quan trọng này có thểt lên trong năm 2015. "Cần thành lập Hội đng đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực hàng không, từ Cục trưởng, Cục phó Hàng không trở xuống. Từ đó, phải có chính sách đào tạo, xây dựng, thu hút nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng vào làm việc trong ngành” – Bộ trưởng nói. 

Dẫn ví dụ việc Tổng công ty Hàng không VN bảo “chảy máu chất xám”, Bộ trưởng chỉ rõ: Không thể dùng mệnh lệnh hành chính để giữ ngưi được mà phải bằng cơ chế thị trường. Ngưi lao động gắn bó với mình bằng truyền thống, bằng tình yêu quê hương đt nước, bằng màu cờ sắc áo nhưng phải có thu nhập xứng đáng kèm theo. 

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng không VN cần khẩn trương xây dựng hệ thống văn bản QPPL triển khai Luật Hàng không dân dụng sửa đổi sắp có hiệu lực từ 1/7/2015. “Ngưi dân đóng thuế, có tiền nuôi bộ máy chúng ta thì chúng ta phải phục vụ người dân, doanh nghiệp. Phải học theo gương bác Hồ: Việc gì có lợi cho dân, dù nhỏ cũng phải cố gắng làm, việc có hại cho dân, dù nhỏ, cũng phải tuyệt đối tránh. Phải bỏ ngay những quy định lỗi thời, tập trung cải cách hành chính. Chúng ta phải thay đi theo hướng vì sự hài lòng hơn ca người dân, doanh nghiệp”, Bộ trưởng nói. 

Bộ trưng Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh Cục Hàng không VN phải tập trung nâng cao công tác QLNN, xác định rõ trách nhiệm ngưi đng đu, đặc biệt là vai trò kiểm tra giám sát. Ai không làm được dứt khoát thay thế. Kế đó, phải đưa ra những mục tiêu rất cụ thể. Chậm huỷ chuyến như thế nào, giảm sự cố an toàn ra sao? Giá cả dịch vụ có kiểm soát được không? Đưa ra mục tiêu, phải có các giải pháp kèm theo để tổ chức thực hiện.

Người dân vẫn còn phàn nàn rất nhiều về chất lương dịch vụ tại các cảng hàng không, sân bay
Người dân vẫn còn phàn nàn rất nhiều về chất lương dịch vụ tại các cảng hàng không, sân bay

Cùng đó, phải tiếp tục thực hiện 4 xin, 4 luôn; Kiểm soát chặt chẽ giá cước, giá dịch vụ hàng không và phi hàng không. Sân bay lẻ toàn tỉnh vùng sâu vùng xa đi máy bay phải chịu giá đắt, chuyến bay ít, thời gian khó khăn hơn, vừa giá cao. Rồi xăng dầu giảm giá, cước vận tải hàng không có xuống không?

Cuối cùng, Bộ trưởng yêu cầu cần tiếp tục CPH mạnh mẽ các đơn v, trong đó có Tổng công ty Cảng Hàng không VN. Tất cả những dịch vụ tư nhân làm được dứt khoát chuyển cho tư nhân làm; Khẩn trương áp dụng công nghệ mới vào quản lý điều hành; Tiếp tục nghiên cứu tối ưu hoá các đường bay; tăng cường phối hợp với Quân chủng phòng không không quân trong bay quân sự và bay dân dụng; Quy hoạch lại vùng trời, mặt đất…

Thanh Bình

Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết năm 2014, tng lượng hành khách qua các cảng hàng không VN đạt mức trên 50,5 triệu hành khách (tăng 14,7% so vi năm 2013) và 905 nghìn tấn hàng hoá (tăng 18%). Th trường hành khách nội đa tăng trưng cao hơn dự kiến. 

Trong năm 2014, toàn Ngành hàng không đã hoàn thành và đưa vào khai thác 16 công trình, đang thực hiện 8 dự án đu tư; khởi công 8 công trình, chuẩn bị đu tư 13 dự án và thẩm tra thiết kế 14 công trình.

Cũng theo ông Thanh, trong năm 2014, ngành Hàng không không xảy ra tai nạn tuy nhiên số sự cố lại tăng tới 177% so với năm 2013. Số vụ việc về an ninh hàng không và trật tự công cộng tại nhà ga, bến bãi cũng tăng 67%

Liên quan đến việc quản lý hoạt động vận tải hàng không, ông Thanh cho biết tỷ lệ chậm huỷ chuyến của các hãng hàng không VN là 19,3%, xấp xỉ năm 2013. “Riêng 6 tháng cuối năm, sau rất nhiều nỗ lực, thực hiện Chỉ thị 15 của Bộ trưởng Bộ GTVT, tỷ lệ chậm huỷ chuyến là 14,4%, giảm 9,4 điểm so với 6 tháng đầu năm và giảm 8,6 điểm so với năm 2013”, ông Thanh cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.