Hàng không

Hàng không chống quá tải bay Tết thế nào?

11/12/2020, 06:42

Các cảng hàng không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại nội địa, kể cả trường hợp có nhu cầu đột biến.

img

Ông Đinh Việt Thắng

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu, trong khi đó dịch Covid-19 vẫn phức tạp. Chính điều này khiến ngành chức năng rất khó dự báo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân. Báo Giao thông trao đổi với Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng xung quanh vấn đề này.

Theo quy luật, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong dịp Tết Nguyên đán là rất lớn, với mức độ tăng trung bình khoảng 8-10 % so với các tháng trong năm. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 vẫn phức tạp, liệu năm nay có khác các năm trước?

Việc xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại TP HCM vừa qua đã tác động đến tâm lý của người dân khi sử dụng dịch vụ đi lại bằng đường hàng không.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ hành khách hủy chỗ trên các chuyến bay của các hãng hàng không tăng từ 4% tại thời điểm trước khi xảy ra ca mắc Covid-19 trong cộng đồng lên 8% tại thời điểm hiện tại. Cá biệt có chuyến bay tỷ lệ hành khách hủy chỗ lên đến 10%.

Việc lây nhiễm trong cộng đồng, nếu không được khống chế sẽ tác động trực tiếp đến nhu cầu đi lại của hành khách từ nay cho đến giai đoạn cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Tuy nhiên, trước sự vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt của Chính phủ, các cơ quan, đơn vị các cấp, đặc biệt là UBND TP.HCM, dịch Covid-19 đã được kiểm soát. Nhiều ngày liên tục không xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Điều này tác động tích cực đến tâm lý của người dân.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng lớn, thu nhập của người dân giảm cộng với những diễn biến khó lường của tình hình dịch bệnh, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong dịp Tết năm nay trở nên khó dự báo.

Ngành hàng không đã lên kế hoạch phục vụ Tết như thế nào, thưa ông?

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, ngành hàng không nói chung và các hãng hàng không nói riêng đều đã xây dựng kế hoạch.

Cụ thể, kế hoạch phục vụ Tết của các hãng được xây dựng ở mức cao với sản lượng vận chuyển dự tính tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 7,5 triệu khách trong giai đoạn tháng cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Với việc không khai thác hành khách thường lệ quốc tế do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hãng hàng không có đủ nguồn lực, quỹ slot để khai thác các đường bay nội địa để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân nếu có nhu cầu đột biến.

Việc cải tạo nâng cấp đường băng, đường lăn tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất liệu có ảnh hưởng đến kế hoạch bay cao điểm Tết của các hãng không, thưa ông?

Hiện tại, các đơn vị thi công đang tích cực hoàn thiện các công đoạn cuối của công tác thi công sửa chữa, nâng cấp các đường hạ/ cất cánh tại hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài để đưa vào khai thác trở lại từ ngày 1/1/2021, đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong giai đoạn Tết.

Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ tiến độ thi công và có các chỉ đạo kịp thời trong công tác phối hợp, giám sát các đơn vị để đảm bảo việc đưa các đường hạ/ cất cánh vào sử dụng đúng kế hoạch, an toàn và chất lượng.

Việc đưa các đường hạ/ cất cánh vào khai thác trở lại từ ngày 1/1/2021 cho phép các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài khai thác ở mức độ tương đương Tết nguyên đán năm 2020.

Với việc khai thác hạn chế các đường bay quốc tế, có thể nói các cảng hàng không này đủ khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại nội địa, kể cả trường hợp có nhu cầu đột biến.

img

Nhà ga hành khách quốc nội - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Thực tế, thị trường vận tải nội địa hàng không đã phục hồi nhanh hơn kỳ vọng rất nhiều, nhu cầu đi lại dịp Tết cũng có khả năng sẽ tăng đột biến. Ngành hàng không có kế hoạch gì để phòng chống ùn tắc, nếu điều đó xảy ra?

Phòng chống ùn, tắc tại các cảng hàng không, công tác phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn Tết, Cục Hàng không VN đã yêu cầu các cảng hàng không phối hợp chặt chẽ với các Sở GTVT và các cơ quan chức năng để tổ chức phân luồng giao thông nhằm giảm thiểu ùn tắc.

Chúng tôi cũng đã yêu cầu các hãng hàng không xây dựng lịch bay, kế hoạch khai thác phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân, phù hợp với hạ tầng cảng hàng không; các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực đảm bảo phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay.

Trường hợp nhu cầu hành khách đi lại lớn, các cảng hàng không quốc tế sẽ đưa nhà ga quốc tế vào khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Đối với công tác phòng chống dịch, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành tiếp tục nâng cao ý thức, nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo các chỉ đạo tại Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Hướng dẫn của Bộ Y tế về việc tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp cách ly và phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, đặc biệt là đối với việc vận chuyển công dân Việt Nam hồi hương, chuyên gia nước ngoài cùng thân nhân nhập cảnh vào Việt Nam.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.