Thế giới

Hàng không đau đầu chế ngự khách quái tính

05/10/2016, 06:09
image

Trong đó, rượu bia và chất kích thích là nguyên nhân gây ra 25% trong tổng số các sự cố trên.

Số vụ hành khách bất nhã trên máy bay ta
Số vụ hành khách bất nhã trên máy bay tăng mạnh

Hàng không thế giới ghi nhận số vụ hành khách đi máy bay cư xử bất nhã tăng vọt khiến giới chức e ngại phải siết chặt các biện pháp kiểm soát hành vi hành khách.

Số vụ hành khách bất nhã tăng 17%

Mới đây, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, sự cố liên quan đến hành vi khiếm nhã của hành khách tăng mạnh trong năm 2015. IATA thống kê, năm 2015 xảy ra 10.854 sự cố chuyến bay bị gián đoạn do hành xử bất nhã của hành khách, tăng 17% so với 9.316 vụ trong năm 2014, theo BBC.

Trong đó, rượu bia và chất kích thích là nguyên nhân gây ra 25% trong tổng số các sự cố trên. Phần lớn các sự cố đều là “lạm dụng ngôn từ, không tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên và các hành vi trái với đạo đức xã hội khác”, IATA cho biết.

Đối với các trường hợp liên quan tới rượu và chất kích thích, phần lớn các sự vụ đều do hành khách sử dụng rượu, bia trước khi lên máy bay hoặc sử dụng nguồn cung cá nhân. Nhiều nhà hoạt động bảo vệ quyền lợi khách hàng cho rằng, chính việc hàng không nhồi nhét hành khách trên mỗi chuyến bay để tăng lợi nhuận là một phần gốc rễ vấn đề. Mặt khác, Trợ lý Giám đốc IATA Tom Colehan cho biết, tâm lý bức bối trên chuyến bay (một phần từ việc xếp hàng dài chờ tại cửa kiểm soát an ninh) khiến hành khách nảy sinh những hành vi bất thường.

Tháng 6 năm nay, hai hành khách Trung Quốc ở hạng ghế phổ thông trên một chuyến bay của Hainan Airlines (Hàng không Hải Nam) muốn đổi chỗ lên khoang hạng nhất nhưng lại từ chối trả thêm tiền chênh lệch, dẫn đến tranh cãi kịch liệt với phi hành đoàn. Hai người này không ngần ngại “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”, làm bị thương bốn tiếp viên và một nhân viên an ninh. Cảnh sát được mời đến, kết quả là hai vị khách này bị cho vào “danh sách đen” của Hàng không Trung Quốc và bị cấm sử dụng dịch vụ của Hainan Airlines.

Nghiêm trọng hơn, cuối tháng 7 năm nay, Wall Street Journal dẫn thông cáo từ hãng Air Asia cho hay, một nữ hành khách người Trung Quốc không rõ danh tính hất nước nóng vào người tiếp viên hãng này, chỉ vì không được… ngồi gần bạn trai trên chuyến bay từ Bangkok (Thái Lan) tới Nam Kinh (Trung Quốc).

Phạt khủng để chế ngự khách quái tính?

Trước tình hình này, IATA kêu gọi cơ quan hàng không dân dụng các nước siết chặt quản lý hành vi của hành khách, tránh để tình trạng này leo thang.

hanh
Hành khách Trung Quốc chửi bới, hất nước nóng vào tiếp viên Air Asia

Là một trong những nước đối mặt với nạn hành khách “quái tính” nhiều nhất, mới đây, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc đề xuất mức phạt khá mạnh tay, lên đến 50 nghìn NDT (tương đương 7.500 USD) trong Dự thảo luật Hàng không mới, áp dụng với 10 loại hành vi của khách trên máy bay hoặc ở sân bay; trong đó có những hành vi như hút thuốc, từ chối tắt điện thoại, gây rối, chiếm chỗ ngồi của người khác bằng vũ lực, gây mất trật tự tại các quầy dịch vụ hay kiểm tra an ninh…Ngoài ra, những người cố tình ngăn cản thành viên phi hành đoàn thực hiện nhiệm vụ hoặc xúi giục những hành khách khác có hành vi tương tự cũng sẽ bị phạt.

Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc đã đưa dự thảo luật này lên trang web của cục hồi đầu tháng nhằm tiếp thu ý kiến đóng góp của công chúng trước khi thông qua luật chính thức. So với mức phạt cũ là vài trăm NDT, mức phạt mới sẽ mang tính răn đe hiệu quả hơn.

Gina Ngô, một giám đốc marketing ở Thượng Hải cho hay, việc tăng mức phạt đối với hành vi sai trái của hành khách đi máy bay là cần thiết. “Mỗi lần đi máy bay, tôi luôn tắt điện thoại di động. Nhưng tôi thấy rất nhiều người không làm thế, cô Ngô nói. Trong khi Cao Yên Đào, một kỹ sư công nghệ thông tin cho rằng, việc phải tắt điện thoại suốt chuyến bay đường dài là… không thể chấp nhận. Theo anh này, một số hãng hàng không nước ngoài không yêu cầu như vậy.

>>> Xem thêm video hành khách ẩu đả trên máy bay của hãng hàng không Spirit Airlines:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.