Thời sự Quốc tế

Hàng không, đường sắt Pháp đình trệ vì đình công

08/03/2023, 10:30

Giao thông hàng không, đường sắt nối Pháp và Anh đã bị gián đoạn trong ngày 7/3 khi lực lượng lao động ngành này tiến hành đình công, tuần hành.

Ngày 7/3, một phần nước Pháp đã rơi vào bế tắc khi hàng triệu người biểu tình xuống đường thực hiện một trong những cuộc biểu tình lớn nhất từ trước tới nay.

Lực lượng lao động đình công để phản đối kế hoạch cải cách hưu trí của Chính phủ Pháp trong đó tăng độ tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 và tăng số năm làm việc để hưởng đủ lương hưu.

Hãng tin France24 dẫn thông tin từ Công đoàn liên minh cánh tả CGT cho biết, trên khắp nước Pháp có tới 3,5 triệu người xuống đường đình công. Trong khi con số do Chính phủ cung cấp là 1,2 triệu người.

img

Người Pháp xuống đường đình công, biểu tình

Hàng chục chuyến bay và tàu hỏa tại khu vực này đã phải hủy lịch trình, trong khi nhiều chuyến phà bị chậm giờ.

Theo thông báo từ công ty đường sắt SNCF, các chuyến tàu tới Đức và Tây Ban Nha phải dừng trong ngày 7/3 còn số chuyến đến và đi từ Anh bị giảm khoảng 1/3.

Tại Pháp, chỉ 1 trong 5 tàu cao tốc và tàu đường dài vận hành trong khi RATP - công ty vận hành giao thông công cộng khu vực xunh quanh thủ đô Paris cho biết các tuyến tàu điện, tàu ở khu vực ngoại thành cũng bị gián đoạn nặng nề, chỉ có một số tuyến tàu điện chạy trong giờ cao điểm.

Khoảng 1/5 số chuyến bay tại sân bay Charles de Gaulle Airport, thủ đô Paris và 1/3 số chuyến bay tại sân bay Orly (ở thủ đô Paris) bị hủy.

Hãng hàng không giá rẻ EasyJet đã phải giảm ít nhất 18 chuyến bay giữa Anh và Pháp trong khi hãng hàng không Anh British Airways phải hủy 13 chuyến bay, ảnh hưởng trực tiếp đến hành khách khởi hành từ các sân bay lớn, trong đó có sân bay Heathrow và Gatwick gần London.

Eurostar - đơn vị vận hành đường sắt quốc tế nối Anh-Pháp-Bỉ-Hà Lan, đã hủy 16 trong 26 chuyến có lịch trình từ London tới Paris và thêm 6 chuyến khác nối London với Brussels. Eurostar cảnh báo nguy cơ sẽ hủy thêm nhiều chuyến nếu các cuộc đình công và tuần hành còn kéo dài.

Cơ quan chức năng Pháp cũng cảnh báo nguy cơ các chuyến phà giữa Dover và Calais bị gián đoạn.

Để gây áp lực hơn nữa với các nhà làm luật, các công đoàn của Pháp cho biết họ sẽ biểu tình trong nhiều ngày nữa, ít nhất là trong một số lĩnh vực.

Hôm nay, nhiều tuyến đường sắt và hệ thống tàu điện ngầm Paris sẽ tiếp tục bị gián đoạn dù mức độ có thể thấp hơn so với ngày 7/3 – các công ty vận tải SNCF và RATP cho biết.

Tuy nhiên, đến thời điểm cuối ngày 7/3 theo giờ địa phương (sáng sớm theo giờ VN), Tổng thống Emmanuel Macron vẫn bảo vệ kế hoạch cải cách hưu trí, cho rằng việc điều chỉnh chính sách sẽ ngăn chặn nguy cơ thâm hụt hệ thống lương hưu vào năm 2030.

Trong khi đó, các nghiệp đoàn cho rằng các biện pháp đề xuất không công bằng đối với người lao động trình độ thấp làm các công việc nặng nhọc và bắt đầu đi làm sớm.

Dự thảo luật hiện đang được tranh luận tại Thượng viện Pháp, sau 2 tuần tranh luận tại Hạ viện mà không đi đến một cuộc bỏ phiếu về điều khoản tăng độ tuổi về hưu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.