Vận tải

Hàng không hóa giải nguy cơ “vỡ trận” dịp Tết thế nào?

06/02/2017, 08:28

Vượt qua mọi e ngại về ách tắc, thậm chí là “vỡ trận”, vận tải hàng không đã có một mùa phục vụ Tết...

12

Điều hành bay tại Đài Kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất

Nhiều kỷ lục mới được lập

Theo Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường, dịp cao điểm Tết vừa qua (từ 29 tháng Chạp đến hết 4 tháng Giêng Âm lịch, tức 26 - 31/1), các CHK đã đón lượng khách kỷ lục, đạt hơn 1,47 triệu khách, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Các hãng hàng không VN vận chuyển hơn 669 nghìn khách; 2,4 nghìn tấn hàng hóa, tăng tương ứng 15,6% về khách; 23,6% về hàng hóa so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán 2016.

“Trong giai đoạn này, các hãng hàng không thực hiện gần 4.800 chuyến bay. Riêng tại “điểm nóng” Tân Sơn Nhất, trong 6 ngày Tết đã tiếp nhận hơn 2.114 chuyến bay đi và 2.094 chuyến bay đến, trung bình đạt 700 chuyến bay đi/đến ngày. Sản lượng thông qua đạt 593 nghìn khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước”, ông Cường nói và cho biết thêm: Ngày cao điểm nhất tại sân bay này rơi vào 28 tháng Chạp, tức 25/1/2017, có tổng số 786 chuyến bay đi/đến, tăng 8,3% so với kỷ lục của năm 2016 (726 chuyến). Sản lượng khách thông qua trong ngày này đạt 123 nghìn hành khách, tăng 15% so với cùng kỳ.

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đã kịp thời đưa vào khai thác khu vực mở rộng ở nhà ga quốc tế, cải tạo một số khu vực ga quốc nội, đồng thời bố trí lại các khu vực làm thủ tục của các hãng hợp lý, thuận lợi. Trước đó, các đơn vị đã tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống đường lăn, sân đỗ, đường cất/hạ cánh để đảm bảo phục vụ dịp cao điểm Tết. 

Liên quan đến tỷ lệ chuyến bay đúng giờ, hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã gây bất ngờ khi chỉ số khai thác đúng giờ (OTP) của hãng cao kỷ lục, đạt 95,1%, tăng gần 6 điểm so với cùng kỳ, mức cao nhất từ trước đến nay và là chỉ số mơ ước của bất kỳ hãng hàng không nào trên thế giới. 

Hãng Hàng không mới nổi Vietjet Air cũng có tới hơn 90% chuyến bay đúng giờ. Với Vietjet, trong cao điểm Tết Nguyên đán năm nay, lần đầu tiên hãng này vận chuyển hơn 209 nghìn khách nội địa trong khi Vietnam Airlines chỉ vận chuyển được 175.146 lượt khách. Tuy nhiên, trên thị trường quốc tế với 481.625 lượt khách đến/đi từ Việt Nam trong 6 ngày thống kê, Vietnam Airlines chiếm 22,4% thị phần; Jetstar Pacific chiếm 3%; Vietjet chiếm 10%; phần còn lại thuộc về các hãng hàng không nước ngoài.

Nhận xét về vận tải hàng không trong mùa cao điểm Tết, ông Võ Huy Cường khẳng định: Trong 6 ngày Tết, tình hình an ninh, an toàn trong hoạt động vận chuyển hàng không và trật tự tại CHK cơ bản được đảm bảo, không có bất kỳ vụ việc lớn gây uy hiếp an toàn, an ninh hàng không cũng như ANTT tại địa bàn.

Thành công nhờ huy động sức mạnh tổng lực

Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, rất nhiều người đã e ngại về nguy cơ “vỡ trận” của vận tải hàng không, đặc biệt tại Tân Sơn Nhất khi lượng khách dự báo qua sân bay này tăng kỷ lục trong bối cảnh hạ tầng đã quá chật hẹp. Tuy nhiên, vượt qua mọi e ngại, vận tải hàng không đã có một mùa phục vụ Tết đảm bảo an toàn, an ninh và cơ bản đáp ứng về chất lượng dịch vụ.

Cần phải nhắc lại rằng, trước kỳ nghỉ Tết, lãnh đạo Bộ GTVT đã liên tục có các chuyến thị sát, kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ Tết, đặc biệt tại “điểm nóng” Tân Sơn Nhất. Ngay từ cuối tháng 12, đích thân Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã đi kiểm tra khu vực làm thủ tục hàng không của nhà ga quốc tế, quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Ngay sát Tết, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng tiếp tục có buổi làm việc với các đơn vị trong ngành Hàng không, chỉ đạo sát sao mọi khâu từ vận tải đến cung cấp dịch vụ. Ngay trong đêm 30 Tết, lãnh đạo Bộ GTVT cũng kịp thời thăm hỏi, động viên, chúc Tết các nhân viên hàng không đã nỗ lực phục vụ khách trong thời khắc giao thoa năm cũ và năm mới.

Lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định, hãng đã huy động tối đa nguồn lực, đảm bảo phục vụ các hành khách đi lại trong ngày, không để hành khách phải chờ tại sân bay sang ngày hôm sau. Hãng cũng thực hiện điều hành linh hoạt, sẵn sàng nguồn lực tàu bay để hủy 12 chuyến bay chuyển sân (chuyến bay không chở khách được đưa đến để đón khách ở sân bay cao điểm), góp phần giảm tải cho các đầu sân bay mà không ảnh hưởng đến việc phục vụ hành khách.

Để phục vụ tốt nhất cho hành khách trong mùa cao điểm, Vietjet đã làm việc với các công ty phục vụ mặt đất, các CHK, rà soát công tác phục vụ, bổ sung nguồn lực, trang thiết bị phục vụ hành khách/hành lý/máy bay, mở thêm quầy thủ tục, bố trí hợp lý luồng, tuyến phục vụ.

Cũng “tăng tốc” lên kế hoạch phục vụ Tết, hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific đã triển khai dịch vụ check-in “di động” sử dụng internet không dây, cho phép hành khách làm thủ tục bay mà không cần xếp hàng ở quầy thủ tục.

Phía quản lý bay, được biết, ngay trước dịp Tết Nguyên đán vừa qua, đơn vị này đã triển khai áp dụng phương thức bay ID/STAR RNAV 1. Ông Nguyễn Quý Đôn, Trưởng Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài TP.HCM cho biết, phương thức bay đi/đến SID/STAR RNAV 1 được hiểu đơn giản như việc xếp hàng làm thủ tục check-in ở sân bay. Khi vắng, hành khách đi thẳng trực tiếp đến nhân viên để làm thủ tục, nhưng khi đông, hành khách được hướng dẫn đi theo hàng lối đã được lập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.