Vận tải

Hàng không hoạt động thế nào trong đợt giãn cách xã hội thứ 2?

16/04/2020, 17:00

Cục Hàng không VN vừa báo cáo Bộ GTVT phương án phân bổ việc khai thác các đường bay nội địa từ ngày 16/4/2020.

img
Mọi hành khách phải đeo khẩu trang trong quá trình thực hiện chuyến bay

Mỗi ngày có 6 chuyến bay giữa Hà Nội - TP.HCM

Theo đó, 3 đường bay Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP.HCM - Đà Nẵng được phân bổ khá cụ thể cho các hãng hàng không.

“Đây là 3 đường bay trục nội địa quan trọng của ngành hàng không, kết nối 3 địa phương thuộc Nhóm 1 (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nguy cơ cao) nhưng có vai trò trọng yếu trong việc duy trì kết nốt chính trị, KTXH toàn đất nước nên vẫn cần duy trì hoạt động khai thác ở mức tối thiểu là 5-6% so với thời điểm tháng 1/2020.

Việc phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam được căn cứ trên quy mộ đội tàu bay, mạng đường bay khai thác trước dịch”, Cục Hàng không cho biết.

Cụ thể, trên đường bay Hà Nội - TP.HCM sẽ được khai thác với tổng tần suất 6 chuyến/ngày. Trong đó, Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày, Vietjet Air 2 chuyến/ngày, Bamboo Airways 1 chuyến/ngày và Jetstar Pacific Airlines 1 chuyến/ngày.

Các đường bay Hà Nội - Đà Nẵng, TP.HCM Đà Nẵng được khai thác với tần suất 2 chuyến/ngày/đường bay, chia đều cho 2 hãng Vietnam Airlines và Vietjet Air.

Ngoài 3 đường bay trên, với các đường bay còn lại, các hãng hàng không có nhu cầu khai thác các đường bay khác ngoài 3 đường bay trên cần lập kế hoạch gửi đến Cục Hàng không VN để cơ quan này xem xét trên cơ sở tình hình dịch bệnh tại các địa phương liên quan.

Bố trí khách ngồi cách nhau ít nhất một ghế

Cục Hàng không VN tiếp tục yêu cầu các hãng hàng không bố trí hành khách trên một hàng ghế cách nhau ít nhất 1 ghế; Đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa các hành khách đi xếp hàng làm thủ tục hàng không và lên tàu bay; Thực hiện đo thân nhiệt hành khách và khai báo sức khoẻ y tế trước chuyến bay; Mọi hành khách phải đeo khẩu trang trong quá trình thực hiện chuyến bay.

Các hãng hàng không cũng được yêu cầu gửi danh sách hành khách trên mỗi chuyến bay (bao gồm thông tin hành khách và số ghế) được yêu cầu gửi đến Cục Hàng không VN.

Phía các cảng hàng không có trách nhiệm bố trí đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa các hành khách khi làm thủ tục hàng không, soi chiếu an ninh hàng không, trong phòng chờ, lên tàu bay

Trước đó, trong chiều qua (15/4), tại cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 của Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý kiến nghị kéo dài thời gian cách ly xã hội ở 12 tỉnh, thành, trong đó có TP HCM và Hà Nội.

"Tùy tình hình từng địa phương, 12 tỉnh, thành thuộc nhóm có nguy cơ cao cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 22-4, cũng có thể là 30-4, tùy tình hình cụ thể từng địa phương" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Ngoài TP HCM và Hà Nội, 10 tỉnh, thành còn lại là Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hòa, Tây Ninh và Hà Tĩnh.

Đối với 15 tỉnh, thành được xếp trong nhóm "có nguy cơ trung bình" là: Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, Hà Nam, Hải Phòng, Kiên Giang, Thái Nguyên, Nam Định, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Sóc Trăng, Lạng Sơn, An Giang, Bình Phước và Đồng Tháp, Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị 15.

Đối với các địa phương còn lại, tuy "nguy cơ thấp" nhưng khả năng lây nhiễm vẫn còn rất cao nên Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 15.

Ngay trong tối qua (15/4), Bộ GTVT có văn bản hỏa tốc yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN, các Cục Hàng không, Hàng hải, Đường sắt, Đường thủy nội địa VN căn cứ chức năng, nhiệm vụ khẩn trương nghiên cứu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng phương án vận chuyển hành khách đối với các tỉnh, thành phố thuộc từng nhóm nguy cơ.

Phương án của các đơn vị phải nêu rõ đối với các trường hợp vận chuyển nội tỉnh và liên tỉnh giữa các nhóm nguy cơ và báo cáo Bộ GTVT trước 12h00 ngày 16/4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.