Hàng không

Hàng không khấp khởi chờ đón khách, các địa phương có "gật đầu"?

05/10/2021, 20:17

Đến nay đã có 11 địa phương có văn bản phản hồi kế hoạch mở lại đường bay nội địa của Cục Hàng không VN.

Đa số địa phương “gật đầu”

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, đến cuối ngày 5/10, đã có 11 địa phương có văn bản phản hồi kế hoạch mở lại đường bay nội địa.

Trong số này, có 8 địa phương gồm: Điện Biên, Phú Yên, Khánh Hoà, Bình Định, Thanh Hoá, Đắk Lắk, Nghệ An và TP. HCM đồng ý hoàn toàn hoặc một phần (có đề xuất giảm tần suất) với kế hoạch của Cục Hàng không.

Còn lại 3 địa phương chưa đồng ý mở lại đường bay nội địa là: Hải Phòng, Hà Nội và Gia Lai.

img

Cục Hàng không VN đề xuất mở lại 385 chuyến bay nội địa khứ hồi/ngày

Trong đó, dù dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến khá phức tạp, song TP. HCM vẫn quyết liệt tham gia khôi phục kinh tế và ủng hộ kế hoạch mở lại các đường bay nội địa.

Được biết, TP. HCM cơ bản thống nhất với dự thảo kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ, chỉ lưu ý đối với đường bay TP. HCM - Hà Nội, đề nghị tổ chức một số chuyến bay khứ hồi trong tuần, để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Khẳng định ủng hộ cao đề xuất của Cục hàng không VN, TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, việc nhanh chóng mở lại các đường bay nội địa nói riêng và thông thương trên cả nước nói chung là để nhanh chóng đưa nền kinh tế trở về trạng thái bình thường mới.

Phía các hãng hàng không, đại diện Vietnam Airlines cho biết, trước tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát tại một số địa phương, hãng này đã xây dựng xong phương án phục hồi mạng bay nội địa và sẽ chính thức mở bán ngay khi nhà chức trách cho phép khôi phục hoạt động vận tải hành khách bằng đường hàng không.

Để góp phần đảm bảo an toàn dịch bệnh tại sân bay và trên chuyến bay, Vietnam Airlines sẽ áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch như kiểm tra thân nhiệt hành khách, thường xuyên khử khuẩn tàu bay và trang thiết bị mặt đất, phục vụ khăn kháng khuẩn trên chuyến bay,... Bên cạnh đó, hãng đã tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho 100% người lao động tuyến đầu trực tiếp phục vụ hành khách và hàng hóa như phi công, tiếp viên và nhân viên mặt đất.

Cơ hội tập dượt đón khách quốc tế đến Khánh Hoà

Trong số các địa phương đồng ý mở lại đường bay, ông Võ Huy Cường bày tỏ quan tâm lớn đến Khánh Hoà.

“UBND tỉnh Khánh Hòa hoàn toàn thống nhất với các nội dung đề xuất khai thác hàng không nội địa giai đoạn 1, trong đó có việc khôi phục đường bay từ Khánh Hòa tới 6 địa phương, với 20 chuyến khứ hồi/ngày”, ông Cường nói và cho biết, cùng với việc đồng ý khôi phục đường bay, Khánh Hòa đã ký quyết định ban hành kế hoạch triển khai đón khách du lịch, thích ứng an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

“Việc Khánh Hoà đồng ý mở lại đường nay nội địa chính là cơ hội để đánh giá năng lực phòng dịch, năng lực y tế của địa phương, tạo nền tảng mở lại đường bay quốc tế đến đây, thậm chí là trước cả Phú Quốc”, ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, Khánh Hoà có các cơ sở du lịch rất đặc thù, khu bãi dài gần sân bay xa dân cư. Cùng đó là hệ thống các hòn đảo đang khai thác du lịch. Khách đến Nha Trang hoàn toàn có thể cách ly 7 ngày ở các khu riêng biệt này mà vẫn được đánh golf, nghỉ dưỡng. Sau thời gian này, có thể tiếp tục du lịch ở các khu khác.

Thông tin thêm, ông Cường cho hay, các hãng hàng không nội địa đều đã khai thác nhiều đường bay quốc tế thường lệ đến Khánh Hoà. Chuẩn bị vào mùa Đông, lượng khách quốc tế ở khu vực Đông Bắc Á và Nga có nhu cầu đến đây nghỉ dưỡng, chơi golf khá lớn.

“Nếu Khánh Hoà có thể mở lại được đường bay quốc tế, tôi tin là lượng khách du lịch đến đây sẽ rất khả quan. Thậm chí theo tôi, Khánh Hoà còn có thể mở cửa đón khách quốc tế trước cả Phú Quốc”, ông Cường nói.

Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel Airlines khẳng định việc mở cửa cho khách đến Phú Quốc, Nam Hội An và một số đảo của Nha Trang, Vân Đồn… là rất cần thiết.

Việc này không chỉ giúp cho các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, mà còn giúp cho các doanh nghiệp của địa phương có thể gượng dậy sau thời gian dài bị “đóng băng”.

“Phải mở cửa trở lại, khởi động trở lại nền kinh tế. Thận trọng, cẩn trọng nhưng vẫn phải mở. Không cho mở thì doanh nghiệp khó có thể gượng dậy, Nhà nước không thu được thuế. Thực hiện mục tiêu kép thì không thể nói là làm cái nào trước, cái nào sau, mà phải song song, đồng bộ”, ông Kỳ nói.

Cục Hàng không VN đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: TP. HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau.

Tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.