Hàng không

Hàng không kỳ vọng bứt phá khi “mở toang cánh cửa” đón khách quốc tế

15/03/2022, 18:18

Từ hôm nay (15/3), Việt Nam khôi phục lại hoạt động đón khách quốc tế nhập cảnh như giai đoạn chưa xảy ra dịch Covid-19.

Hàng không sẵn sàng đón khách quốc tế

Chính phủ đã quyết định mở lại các đường bay quốc tế từ ngày 15/2. Từ hôm nay (15/3), hoạt động đón khách du lịchquốc tế sẽ được mở lại hoàn toàn như thời điểm chưa có dịch Covid-19. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện để ngành hàng không Việt Nam tiến dần tới bình thường hoá hoàn toàn các hoạt động của mình, không bị chậm chân trong cuộc cạnh tranh với các hãng hàng không trong khu vực và thế giới có đường bay đi/đến Việt Nam.

img

Những vị khách quốc tế đầu tiên đến Việt Nam trong ngày hôm nay (15/3) khi cánh cửa đón khách du lịch được "mở toang". Ảnh Phan Công

Đề xuất người nhập cảnh Việt Nam không cần phải có xác nhận đã tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi Covid-19, nhưng cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đang được Bộ Y tế lấy ý kiến các bộ, ngành được cho là “mở toang cánh cửa” đón du khách quốc tế.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Vietnam Airlines cho biết: Thực hiện kế hoạch của Bộ GTVT về việc mở lại các đường bay thường lệ quốc tế từ tháng 1/2022, Vietnam Airlines đã triển khai khai thác các đường bay thương mại thường lệ chở khách vào Việt Nam từ các thị trường như: Mỹ (4 chuyến/tuần), Nhật Bản (7 chuyến/tuần), Hàn Quốc (7 chuyến/tuần), Đài Loan (4 chuyến/tuần), Singapore (7 chuyến/tuần), Thái Lan (5 chuyến/tuần), Campuchia (4 chuyến/tuần), Lào (2 chuyến/tuần), Châu Âu (5 chuyến/tuần) và Úc (6 chuyến/tuần).

Các đường bay này đã được mở bán rộng rãi và phục vụ tất cả hành khách đáp ứng các yêu cầu về quy định nhập cảnh, y tế của Chính phủ Việt Nam.

Sau khi chính phủ dỡ bỏ các hạn chế về tần suất bay quốc tế từ 15/2/2022, Vietnam Airlines đã khôi phục khai thác từ Malaysia 1 chuyến/tuần và Hồng Kông 2 chuyến/tuần.

Tiếp theo đó, để chuẩn bị cho việc mở cửa du lịch quốc tế từ sau 15/3/2022, Vietnam Airlines đã có kế hoạch mở rộng và tăng tần suất khai thác đến toàn bộ mạng bay thường lệ quốc tế. Trước mắt, từ cuối tháng 3/2022, Vietnam Airlines tăng tổng số chuyến bay lên 97 chuyến/tuần, khai thác tới hầu hết các sân bay thành phố lớn của các nước, mở rộng khai thác thêm các đường bay du lịch đến Singapore (Đà Nẵng -Singapore 3 chuyến/tuần, Phú Quốc - Singapore và Nha Trang - Singapore 1 chuyến/tuần) từ 15/4/2022.

Đến tháng 7/2022, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục khôi phục khai thác đến thị trường Trung Quốc (6 chuyến/tuần), Indonesia (3 chuyến/tuần) và các đường bay du lịch đến Đà Nẵng, Nha Trang từ các thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, nâng tổng số chuyến bay quốc tế lên đến hơn 160 chuyến/tuần.

Phía Bamboo Airways cũng cho biết vừa liên tiếp mở bán vé và khai trương nhiều đường bay thẳng thương mại thường lệ đến các nước châu Âu sau khi Việt Nam cho phép mở cửa toàn phần mạng bay quốc tế từ 15/2.

Cụ thể, Bamboo Airways đã tiến hành mở bán vé hàng loạt đường bay thẳng thương mại thường lệ kết nối tới châu Âu, bao gồm đường bay thẳng Hà Nội - Frankfurt, Đức (khai thác từ ngày 25/2/2022), Hà Nội – London, Anh (dự kiến khai thác từ ngày 22/3/2022). Tần suất ban đầu dự kiến là 02 chuyến khứ hồi/tuần/đường, sau đó nâng dần lên theo nhu cầu thị trường và sự cho phép của các nhà chức trách.

Bên cạnh đó, Bamboo Airways cũng tăng tốc xúc tiến, hoàn tất thủ tục để có thể đưa vào khai các đường bay thẳng tới châu Âu khác như TP HCM - Frankfurt (Đức), Hà Nội/TP HCM - Berlin, Hà Nội/TP HCM - Munich (Đức)… trong thời gian tới. Dự kiến trong năm 2022, Bambooo Airways sẽ mở rộng nhanh chóng mạng bay quốc tế lên 40 đường bay, tiếp cận mọi châu lục.

Trở lại bầu trời, mở rộng mạng bay nội địa, phát triển mạng bay quốc tế, hãng hàng không thế hệ mới Vietjet vừa tổ chức đợt tuyển dụng tiếp viên quy mô lớn trên toàn quốc.

Giám đốc Điều hành Vietjet Đinh Việt Phương cho biết: "Chúng tôi đã sẵn sàng nguồn lực để khai thác trở lại tất cả các đường bay quốc tế thường lệ, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe mới mẻ cho hành khách."

Vietjet sẽ tiếp tục tăng tần suất các đường bay quốc tế thường lệ kết nối Việt Nam với các điểm đến mà hãng đã khai thác để đáp ứng nhu cầu đi lại giữa Việt Nam và các quốc gia như Hàn Quốc, Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Nhật Bản, Singapore, Thái Lan… Đồng thời hãng cũng lên kế hoạch khai thác trở lại các đường bay đến những quốc gia khác trong khu vực cũng như xa hơn đến Ấn Độ, Nga...

Cơ hội “vàng” bứt phá

Ông Bùi Minh Đăng, Phó trưởng phòng Vận tải Hàng không, Cục Hàng không VN cho rằng năm 2022 việc khôi phục lại hàng không, du lịch hoàn toàn không phải cơ hội nữa mà là hiện hữu.

“Cục Hàng không VN đã đưa ra các kịch bản dự báo tăng trưởng. Trong kịch bản trung bình, năm 2022, thị trường hàng không Việt Nam dự kiến đón 42-43 triệu hành khách, con số này mới chỉ được hơn 50% so với 2019 nhưng vẫn là khá ấn tượng khi so với 2 năm dịch vừa qua. Trong số hơn 40 triệu lượt này, Cục Hàng không dự báo Việt Nam sẽ đón khoảng 8 triệu khách quốc tế, trong đó có 6 triệu khách du lịch”, ông Đăng cho hay.

Phía Hiệp hội Hàng không Việt Nam, ông Bùi Doãn Nề khẳng định: Hàng không xác định dịch bệnh chỉ kéo dài trong một thời điểm nhất định chứ không thể kéo dài mãi, nên các hãng hàng không luôn chuẩn bị sẵn sàng cho để phục hồi và phát triển trước dịch.

Lãnh đạo hãng hàng không Bamboo Airways nhận định, sau hơn hai năm bị “đóng băng”, thị trường hàng không và du lịch đang được dự đoán sẽ có sức bật như lò xo. Các nhu cầu đi lại để công tác, khám phá du lịch, đoàn tụ với người thân đang tăng mạnh sau thời gian dài bị đè nén.

Bamboo Airways liên tục cập nhật, tuân thủ chặt chẽ mọi quy định của cơ quan chức năng, bảo đảm nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 để khai thác bay quốc tế một cách an toàn, hiệu quả theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và các cơ quan chức năng.

Với Vietnam Airlines, hãng khẳng định sẽ tuân thủ theo các quy định, chính sách của cơ quan chức năng y tế đồng thời kiến nghị cơ quan y tế sớm ban hành quy định, hướng dẫn chính thức để triển khai.

Vietnam Airlines sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan chức năng thực hiện những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh đã triển khai xuyên suốt đại dịch như: phun khử khuẩn tàu bay, cung cấp khăn lau tay kháng khuẩn, khuyến khích hành khách làm thủ tục trực tuyến, hành khách phải đeo khẩu trang trong suốt hành trình bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.