Vận tải

Hàng không “lên dây cót” đảm bảo an ninh cuối năm

21/12/2018, 06:28

Tổng số vụ việc vi phạm ANHK năm 2018 tăng 163 vụ (tương đương 48,49%) so với năm 2017.

ANHK

Ảnh minh họa

Tại Hội nghị An ninh hàng không năm 2018 vừa được Cục Hàng không VN tổ chức, ông Hà Quang Ánh, Phó trưởng phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không VN) cho biết, năm 2018, thị trường hàng không Việt Nam tiếp tục có sự tăng trưởng ổn định. Sản lượng hành khách qua các cảng hàng không, sân bay ước đạt 106 triệu khách, tăng 12,9%. Sản lượng hàng hóa ước đạt gần 1,5 triệu tấn, tăng 7,7% so với năm 2017. Vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt trên 50 triệu khách, tăng 14%.

Cùng với sự tăng trưởng về số lượng hành khách, hàng hóa, số vụ vi phạm về an ninh hàng không (ANHK) cũng có chiều hướng tăng.

“Tổng số vụ việc vi phạm ANHK năm 2018 tăng 163 vụ (tương đương 48,49%) so với năm 2017”, ông Ánh nói và cho biết thêm: Trong số này, các vụ việc vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ tàu bay tăng 61 vụ, hành khách mang vũ khí công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm tăng 81 vụ. Số vụ tung tin hoặc cung cấp thông tin sai về có bom, vật liệu nổ cũng bất ngờ tăng 6 vụ…

Đáng lưu ý, theo ông Ánh, thời gian qua xuất hiện một số vụ việc có liên quan đến an ninh trật tự tại địa bàn cảng hàng không sân bay. Cụ thể, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất thường xuyên xuất hiện nhiều đối tượng gây rối, tụ tập có xu hướng lôi kéo, lợi dụng biểu tình để thực hiện ý đồ phá hoại công trình, trang thiết bị phục vụ hàng không…

Nguyên nhân của tình trạng trên, theo ông Ánh là do sự thiếu hiểu biết của đối tượng về quy định pháp luật hàng không, ý thức của một số người dân khi đi máy bay còn hạn chế. Về khách quan, theo ông Ánh, hạn chế lớn nhất hiện nay là tại tất cả các cảng hàng không chưa có hệ thống cảnh báo xâm nhập, dẫn đến khả năng tiềm ẩn rủi ro an ninh hàng không tại các khu vực vành đai, tường rào cảng hàng không sân bay. Các đối tượng có thể lợi dụng “lỗ hổng” này để thực hiện các hành vi can thiệp bất hợp pháp tại các khu vực sân đỗ tiếp giáp khu vực lân cận CHK, sân bay.

Nguyên nhân khác theo ông Ánh là do chúng ta chưa có một lực lượng đảm bảo ANHK chuyên nghiệp, sẵn sàng phản ứng nhanh, hiệu quả với mọi tình huống. Kế đó, chế tài xử phạt vi phạm hành chính còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe, đặc biệt với các hành vi gây rối, hành hung nhân viên hàng không xảy ra tại cảng hàng không hay trên tàu bay.

Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Sơn cũng khẳng định, năng lực, sự chuyên nghiệp của lực lượng kiểm soát an ninh tăng lên rõ rệt. Tỷ lệ các vụ việc bị sót lọt giảm hẳn so với năm 2017. Dẫn thông tin các sân bay của Việt Nam đều đạt các tiêu chuẩn, yêu cầu Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO sau các đợt thanh sát của nhiều tổ chức nước ngoài, ông Sơn cho biết thêm: Trong năm 2018, Cục Hàng không VN đã tổ chức 16 cuộc thử nghiệm, kiểm tra đánh giá ANHK tại nhiều đơn vị như: Vietnam Airlines, CHK quốc tế Nội Bài, Công ty TNHH MTV Kỹ thuật tàu bay (VAECO); CTCP Nhiên liệu bay Petrolimex, TCT Quản lý bay VN…

Liên quan đến nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Sơn đặc biệt lưu ý các đơn vị phải tập trung tối đa cho việc đảm bảo an ninh, an toàn dịp Tết Nguyên đán. “Rõ ràng có lúc, có nơi, thái độ ứng xử, phục vụ của nhân viên hàng không còn có vấn đề. Cao điểm phục vụ Tết, mọi người đều vội vàng, ai cũng muốn được sớm về nhà. Trong khi đó, chuyến bay nhiều, căng người ra để phục vụ, mệt mỏi là không tránh khỏi”, ông Sơn nói và cho rằng, nếu không khéo léo, rất dễ xảy ra các vụ xô xát, cãi vã thậm chí gây rối không đáng có.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.