Hàng không

Hàng không, lữ hành thấp thỏm đón khách đi Phú Quốc

08/09/2021, 10:00

Để có thể đón khách du lịch quốc tế từ tháng 10/2021, ít nhất 70% dân cư và người lao động tại Phú Quốc phải được tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Tuy nhiên, đến nay việc này chưa được thực hiện xong. Đó là chưa kể hiện chưa có hướng dẫn cụ thể đối với việc nhập cảnh, cách ly với khách du lịch quốc tế sử dụng hộ chiếu vaccine.

img

Vietnam Airlines đã triển khai thành công ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA Travel Pass trên chuyến bay VN310 từ sân bay Nội Bài đi Narita (Tokyo, Nhật Bản) vào ngày 12/8/2021

Chưa tạo được miễn dịch cộng đồng

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang cho biết, Bộ VH-TT&DL đã chuẩn bị đề án để thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, với mục tiêu bắt đầu đón khách từ tháng 10/2021.

Để triển khai, có 2 điều kiện phải được đáp ứng. Một là, thực hiện tiêm chủng đầy đủ cho ít nhất 70% dân cư và người lao động tại khu vực khoanh vùng đón khách để đảm bảo miễn dịch cộng đồng.

Hai là, có hướng dẫn chính thức về quy định nhập cảnh, cách ly với khách du lịch quốc tế sử dụng hộ chiếu vaccine đến các trung tâm du lịch được thí điểm.

“Theo kế hoạch, tỉnh Kiên Giang phải hoàn thành tiêm mũi 2 cho ít nhất 70% người dân đủ điều kiện vào tháng 9/2021. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh ở khu vực phía Nam, đặc biệt là ở TP.HCM và Bình Dương có thể ảnh hưởng đến tốc độ tiêm chủng”, ông Quang nói và cho biết thêm, đến nay, Bộ Y tế chưa có hướng dẫn cụ thể về thủ tục, quy định nhập cảnh, cách ly đối với khách du lịch quốc tế sử dụng hộ chiếu vaccine.

Để thực hiện được mục tiêu bắt đầu đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vaccine từ tháng 10/2021 hoặc muộn nhất quý IV/2021, Vietnam Airlines đề nghị cơ quan chức năng ưu tiên việc tiêm vaccine tại Phú Quốc, đảm bảo tối thiểu 70% người dân sớm được tiêm đủ 2 mũi.

Cùng đó, cần sớm ban hành chính thức hướng dẫn đối với việc sử dụng hộ chiếu vaccine, quy định cách ly đối với khách du lịch quốc tế đủ điều kiện đến du lịch Phú Quốc và các điểm du lịch khác; có cơ chế để hành khách nội địa đã tiêm đủ 2 mũi vaccine đến du lịch tại Phú Quốc trong giai đoạn thí điểm.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel Airlines nói: “Việc mở cửa cho khách đến Phú Quốc, Nam Hội An và một số đảo của Nha Trang, Vân Đồn… là rất cần thiết.

Việc này không chỉ giúp cho các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, mà còn giúp cho các doanh nghiệp của địa phương có thể gượng dậy sau thời gian dài bị “đóng băng”.

Ví von các doanh nghiệp sau thời gian “ốm yếu” cũng cần oxy, thậm chí “nếu nặng quá thì cần dùng ecmo” (tim phổi nhân tạo), ông Kỳ cho rằng: “Phải mở cửa trở lại, khởi động trở lại nền kinh tế. Thận trọng, cẩn trọng nhưng vẫn phải mở. Không cho mở thì doanh nghiệp khó có thể gượng dậy, Nhà nước không thu được thuế. Thực hiện mục tiêu kép thì không thể nói là làm cái nào trước, cái nào sau, mà phải song song, đồng bộ”.

Theo ông Kỳ, cần sớm tính toán để đón khách nước ngoài và cả khách trong nước, bởi rất nhiều du khách Việt cũng muốn được đến các điểm du lịch an toàn.

“Những người được đi đến đây đáp ứng điều kiện đã tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine. Cần hình thành luồng xanh, bao gồm cả máy bay, tàu hỏa, ô tô để họ có thể đi thẳng đến khu vực nghỉ dưỡng an toàn được duyệt trước đó”, ông Kỳ đề xuất.

Sớm áp dụng hộ chiếu vaccine

Trước đó, kiến nghị cơ chế áp dụng hộ chiếu vaccine với khách nhập cảnh, Cục Hàng không VN cho hay: Khái niệm “hộ chiếu vaccine”, hay một loạt các khái niệm khác liên quan như “digital green pass”, “green pass” có thể được hiểu là ghi chép về dữ liệu sức khỏe cá nhân, bao gồm tài liệu, giấy tờ chứng minh đã tiêm vaccine hay đã có chứng nhận xét nghiệm âm tính, được xác thực trên nền tảng số.

“Để có thể khôi phục hoạt động vận tải hành khách quốc tế thường lệ nhanh chóng, cần ứng dụng công nghệ 4.0 trong việc chứng nhận đã tiêm vaccine hoặc đã có xét nghiệm âm tính. Sử dụng hộ chiếu vaccine, kết hợp với việc hành khách có kết quả xét nghiệm PCR âm tính là giải pháp hữu hiệu để có thể khởi động lại thị trường vận tải hàng không quốc tế thường lệ”, lãnh đạo Cục Hàng không nói và cho biết, việc sử dụng dữ liệu điện tử sẽ hạn chế việc làm giả dữ liệu.

Một ưu điểm nữa của hộ chiếu vaccine là việc tạo lập một ứng dụng về sức khỏe cho phép các cá nhân lưu trữ hồ sơ sức khỏe của họ một cách an toàn và riêng tư trên điện thoại.

Việc trích xuất dữ liệu qua dạng QR code khi cần cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền cũng là một biện pháp ưu việt nhằm giúp việc xác thực thông tin nhanh chóng, cũng như đảm bảo an toàn thông tin cho khách du lịch.

Đồng thời, nếu một hệ thống công nhận chung được hình thành giữa các quốc gia, việc di chuyển và tiến hành hoạt động đi lại của hành khách giữa các quốc gia sẽ trở nên cực kỳ thuận lợi và nhanh chóng cho hành khách cũng như cho cơ quan chức năng tại hai quốc gia mà vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Được biết, chiều 4/9, chuyến bay mang số hiệu VN5311 chở 297 công dân Việt Nam từ Nhật Bản có hộ chiếu vaccine đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh.

Đây là chuyến bay đầu tiên áp dụng thí điểm chương trình cách ly y tế 7 ngày của Bộ Y tế, toàn bộ hành khách trên chuyến bay cần đáp ứng đủ 2 điều kiện: Tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19; có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ.

Trước đó, Vietnam Airlines cũng đã thử nghiệm thành công ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử (IATA Travel Pass) trên chuyến bay VN55 từ Hà Nội đi London. Chuyến bay khởi hành sáng 2/9 với 18 hành khách tham gia thử nghiệm.

Đây là sự tiếp nối thành công của chuyến bay thử nghiệm trước đó, cũng do Vietnam Airlines khai thác với số hiệu VN310 từ Hà Nội đi Tokyo (Nhật Bản) hôm 12/8.

Thí điểm đón 40.000 khách quốc tế

Theo dự thảo kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc được Bộ VH-TT&DL xây dựng, Phú Quốc sẽ được thí điểm đón khách quốc tế trong thời gian 6 tháng, dự kiến từ tháng 10/2021.

Trong 3 tháng đầu, Phú Quốc dự kiến đón từ 2.000 - 3.000 khách/tháng, thông qua các chuyến bay thuê chuyến. Du khách sẽ được phục vụ giới hạn trong phạm vi một số khu, điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, đủ khả năng phân chia khu nghỉ cách biệt, an toàn dành riêng phục vụ cho khách du lịch quốc tế.

Từ tháng thứ 4, sau khi đánh giá giai đoạn 1, nếu thực hiện tốt có thể triển khai đón khách thông qua các chuyến bay thương mại và mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách du lịch quốc tế.

Mới 4% dân số Phú Quốc được tiêm 2 mũi vaccine

Ngày 7/9, ông Phạm Văn Nghiệp, Phó chủ tịch UBND TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cho biết, hiện nay tiến độ tiêm vaccine cho người dân toàn TP Phú Quốc đang triển khai theo chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh Kiên Giang.

Với tổng số toàn dân TP Phú Quốc là 144.000 người, hiện mới chỉ có khoảng 38.000 người đã tiêm vaccine (đối tượng từ 18 tuổi đến trên 60 tuổi). Trong đó, số người được tiêm mũi 2 chỉ đạt khoảng 4% dân số.

Dự kiến sắp tới cần thêm khoảng 250.000 liều vaccine mới có thể bao phủ hết toàn dân cư và người lao động tại TP Phú Quốc. Thời gian hoàn thành tiêm dự kiến vào cuối tháng 10/2021.

Ông Nghiệp cũng thông tin thêm, TP Phú Quốc hiện nằm trong nhóm 8 huyện, TP “vùng xanh” của tỉnh Kiên Giang, đến nay chỉ ghi nhận tổng cộng có 5 ca mắc mới Covid-19.

Cùng ngày, ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, ngày 9/9 tới đây, Bộ VH-TT&DL sẽ họp trực tuyến với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang bàn các biện pháp, phương án thực hiện việc đón khách quốc tế đến Phú Quốc. Đồng thời, nắm bắt tình hình khó khăn vướng mắc tại địa phương để trình Chính phủ xem xét giải quyết.

Hiện, tỉnh Kiên Giang đang chuẩn bị xong các kế hoạch, phương án thí điểm. Theo đó, khách du lịch quốc tế phải có giấy chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 được cơ quan thẩm quyền tại Việt Nam công nhận, thời gian từ lúc xuất cảnh đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng.

Đồng thời, du khách phải xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh. Đồng thời, đã đăng ký tham gia chương trình du lịch lữ hành trọn gói, không áp dụng với người nhập cảnh với mục đích khác.

Cũng theo kế hoạch (dự thảo) của Bộ VH-TT&DL, để thực hiện các phương án đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc cần sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ: Quốc phòng , Công an, Ngoại giao, GTVT, Y tế, TT&TT cùng tỉnh Kiên Giang và TP Phú Quốc.

Riêng tỉnh Kiên Giang sẽ có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát đánh giá kết quả, hàng tháng sẽ có báo cáo kết quả tình hình đón khách du lịch quốc tế, vướng mắc phát sinh.

Hoàng Nghiệp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.