Thời sự Quốc tế

Hàng không Mỹ cảnh báo “thảm họa kinh tế” vì một thứ vô hình tại sân bay

18/01/2022, 19:00

Ngày 18/1, Giám đốc điều hành (CEO) các hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ gửi thư cảnh báo nguy cơ “gián đoạn” vận tải hàng không.

Bức thư do các hãng hàng không lớn như American, United, Delta và Southwest, cũng như các “ông lớn” trong ngành vận chuyển FedEx và UPS tham gia ký.

Các CEO đã gửi thư lên Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg và các quan chức khác của chính phủ cho biết, khả năng “gián đoạn nghiêm trọng” đối với hoạt động du lịch, vận tải và “thảm họa kinh tế” có thể xảy ra nếu các tập đoàn viễn thông triển khai công nghệ 5G đúng như dự kiến vào ngày 19/1 trong khi các thiết bị hàng không chưa được nâng cấp và thay đổi kịp thời để đáp ứng hoạt động trong điều kiện mới.

img

Ảnh minh họa

Do đó, các lãnh đạo hãng bay đã đề nghị AT&T và Verizon không triển khai mạng 5G trong phạm vi 3km tính từ đường băng sân bay như Cơ quan Hàng không dân dụng liên bang Mỹ (FAA) đã xác định.

Đồng thời, họ kêu gọi cần phải có hành động can thiệp kịp thời, tránh gián đoạn có thể xảy ra đối với hoạt động vận tải hành khách, vận chuyển hàng hóa, chuỗi cung ứng và chuyển giao các thiết bị y tế cần thiết.

Tại thủ đô Washington, Chủ tịch Ủy ban Vận tải thuộc Hạ viện Mỹ Peter DeFazio cũng kêu gọi các nhà mạng viễn thông AT&T và Verizon hoãn triển khai công nghệ băng thông rộng di động tốc độ cao 5G xung quanh các đường băng quan trọng của Mỹ.

Nghị sĩ Peter DeFazio cho rằng Cơ quan Hàng không dân dụng liên bang Mỹ (FAA) và ngành hàng không cần thêm thời gian để đánh giá kỹ lưỡng các rủi ro của kế hoạch trên, tránh để xảy ra gián đoạn nghiêm trọng với hệ thống giám sát không phận quốc gia Mỹ.

Nếu tiếp tục trì hoãn đây sẽ là lần thứ 3 các nhà mạng phải lùi hạn triển khai công nghệ băng thông rộng di động tốc độ cao 5G.

Giới chuyên gia cho rằng mạng 5G dải băng tần C có thể gây nhiễu sóng hệ thống radar đo độ cao, từ đó gây ra các nguy cơ tiềm tàng đối với an toàn của các chuyến bay.

Đọc thêm: Vì sao Boeing, Airbus muốn Mỹ hoãn triển khai mạng 5G?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.