Thế giới giao thông

Hàng không năm 2019 an toàn thứ 3 trong lịch sử

15/01/2020, 07:27

Xét về tổng số người thiệt mạng trong các vụ tai nạn máy bay thương mại năm 2019 lại giảm hơn 50% so với năm 2018.

img
Hiện trường vụ tai nạn hàng không liên quan tới máy bay Boeing 737 MAX tại Ethiopia

Trong tất cả các báo cáo có liên quan đến ngành hàng không thế giới năm 2019, người ta không thể không nhắc tới vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan tới máy bay Boeing 737 MAX tại Ethiopia hồi tháng 3 khiến toàn bộ hành khách, phi hành đoàn thiệt mạng và ngỡ như an toàn hàng không trong năm qua đã tuột dốc.

Nhưng xét về tổng số người thiệt mạng trong các vụ tai nạn máy bay thương mại lớn của năm qua lại giảm hơn 50% so với năm 2018.

Năm an toàn thứ 3 trong lịch sử

Theo công ty tư vấn về hàng không của Hà Lan - To70, năm ngoái chứng kiến 86 vụ tai nạn liên quan tới máy bay thương mại lớn, bao gồm 8 vụ nghiêm trọng cướp đi sinh mạng của 257 người. Trong khi, năm 2018, có 160 vụ tai nạn của, gồm 13 vụ tai nạn chết người khiến 534 người thiệt mạng.

Công ty Hà Lan cho biết, tỉ lệ tai nạn chết người đối với máy bay cỡ lớn trong vận tải hàng không chỉ là 0,18% trên hàng triệu chuyến bay trong năm 2019. Nói cách khác, trung bình cứ 5,58 triệu chuyến bay thì xảy ra một vụ tai nạn chết người.

Đây là sự cải thiện an toàn đáng kể so với năm 2018. Số lượng người thiệt mạng kể trên bao gồm hành khách, thành viên phi hành đoàn và cả những người xấu số dưới mặt đất.

Báo cáo nghiên cứu của To70 chủ yếu tập trung thống kê các vụ tai nạn liên quan tới máy bay chở khách cỡ lớn thuộc loại phổ thông gần như được tất cả hành khách của các hãng hàng không trên thế giới sử dụng trừ một số máy bay chở khách loại nhỏ đang phục vụ như Cessna Caravan và một số máy bay động cơ phản lực loại nhỏ hơn.

Thống kê không bao gồm những vụ tai nạn liên quan tới máy bay quân sự, máy bay chở hàng, phương tiện dùng để đào tạo, máy bay tư nhân…

Ngay trước thềm năm mới 2020, Tổ chức Hệ thống an toàn hàng không cũng ra báo cáo đồng tình với kết luận khảo sát của To70 rằng, tuy năm 2019 chứng kiến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới máy bay Boeing 737 MAX nhưng vẫn là năm an toàn thứ 3 đối với hàng không thương mại trong lịch sử.

Vụ tai nạn liên quan tới chuyến bay mang số hiệu 302 của hãng hàng không Ethiopia xảy ra vào tháng 3 đã khiến 157 người thiệt mạng, chiếm hơn nửa số thương vong vì tai nạn hàng không trong cả năm vừa qua trên toàn cầu.

So sánh rộng ra những năm trước, trong 2 thập kỷ qua, con số thiệt mạng trong ngành hàng không trên toàn thế giới đã giảm đáng kể bởi lưu lượng hành khách di chuyển không ngừng tăng. Chẳng hạn, trong năm 2005, đã có 1.015 người thiệt mạng trên toàn cầu vì tai nạn hàng không - Hệ thống An toàn hàng không cho biết.

Không vội vàng với máy bay không người lái

Bình luận về xu hướng cải thiện an toàn hàng không diễn ra trong năm qua, công ty To70 cho rằng, ngành hàng không thế giới đã dành nỗ lực lớn trong năm 2019 để tập trung vào ngăn chặn các mối đe dọa uy hiếp an toàn bay, đặc biệt là sự cản trở từ máy bay không người lái đối với máy bay thương mại trong bối cảnh phương tiện này ngày càng được sử dụng rộng rãi.

Bên cạnh đó, năm qua, trong xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, ngành hàng không cũng chứng kiến rất nhiều công nghệ máy bay mới hứa hẹn cho phép máy bay có thể vận hành tự động mà không cần con người.

Trong đó, Airbus tuyên bố họ nắm trong tay công nghệ máy bay chỉ cần một phi công và xa hơn là máy bay không người lái.

Tuy nhiên, các vụ tai nạn liên quan tới máy bay Boeing 737 MAX vừa qua lại là một lời cảnh tỉnh đối với ngành hàng không toàn cầu rằng, chúng ta cần phải tập trung vào những điều cơ bản nhất để đảm bảo an toàn cho ngành hàng không dân dụng đó chính là: Máy bay thiết kế tốt, chắc chắn và được điều khiển bởi đội ngũ phi hành đoàn được đào tạo bài bản và liên tục cập nhật thông tin đầy đủ.

Giám đốc điều hành Airbus Christian Scherer khẳng định, các vụ tai nạn máy bay thương mại vừa qua đã nhấn mạnh vào nhu cầu cần phải đảm bảo an toàn toàn diện và không thỏa hiệp trong ngành hàng không, bất kể đó là từ máy bay Airbus, Boeing hay loại máy bay nào khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.