Vận tải

Hàng không nỗ lực khắc phục sự cố tin tặc

01/08/2016, 10:46

Vụ tấn công đồng loạt hệ thống thông tin sân bay quốc tế, trang web của Vietnam Airlines... đã gây chấn động dư luận.

8

Đến 16h chiều 31/7, hệ thống làm thủ tục check in cho khách tại hai CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã cơ bản được khắc phục - Ảnh: Phạm Hữu

Vụ tấn công đồng loạt hệ thống thông tin một số sân bay quốc tế lớn cũng như trang web của Vietnam Airlines cuối tuần qua đã gây chấn động dư luận. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Hàng không VN, sự cố này chỉ có thể gây ảnh hưởng đến quy trình phục vụ hành khách, hoàn toàn không ảnh hưởng đến hệ thống điều hành bay, không uy hiếp an toàn bay.

Hàng nghìn khách kiên nhẫn chờ đợi

Với khoảng hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng bởi sự cố tin tặc tấn công sân bay, sẽ có ít nhất 10.000 hành khách bị chậm chuyến. Tuy nhiên, chia sẻ của nhiều hành khách có mặt tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài chiều 29/7 cho thấy, không hề có sự hỗn loạn hay mất trật tự nào xảy ra.

Hành khách Trần Thu Thủy, bay chuyến VN273 ngày 29/7 chia sẻ, nhân viên mặt đất liên tục cầm biển báo số hiệu chuyến bay để gọi ưu tiên làm thủ tục cho các chuyến sắp khởi hành. Họ hỗ trợ tối đa để hành khách làm thủ tục nhanh và thuận lợi nhất.

An ninh kinh tế vào cuộc điều tra

Liên quan đến việc khắc phục sự cố, phía Cục Hàng không VN cho biết, ngay sau khi nhận được báo cáo, các cơ quan chức năng của Bộ Công an, cụ thể là Cục An ninh kinh tế tổng hợp - Bộ Công an (A85) đã kịp thời có mặt, phối hợp xử lý sự cố cũng như điều tra làm rõ. Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với ngành Hàng không để truy tìm nguồn can thiệp và đề ra các giải pháp tăng cường bảo vệ, phòng ngừa sự cố trong tương lai.

Trao đổi với Báo Giao thông, anh Trần Xuân Trường, nhân viên giám sát dịch vụ hành khách của Trung tâm Khai thác CHK quốc tế Nội Bài chia sẻ: “Các nhân viên làm thủ tục cho khách thủ công, không hề có công nghệ hỗ trợ. Thực sự rất mệt nhưng chúng tôi hết sức bất ngờ vì hành khách đã xếp hàng rất trật tự, thông cảm, chia sẻ với những phiền toái do sự cố tin tặc gây ra”.

Cuối giờ chiều qua, trao đổi với Báo Giao thông, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Sơn cho biết, tính đến 16h chiều 31/7, hệ thống làm thủ tục check in cho khách tại hai CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã cơ bản được khắc phục nhưng vẫn còn một số máy chưa hoạt động bình thường trở lại. Tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, chỉ còn 2/33 máy tính tại khu vực làm thủ tục quốc nội của Vietnam Airlines chưa khắc phục xong sự cố.

“Hệ thống màn hình hiển thị thông tin tại khu vực làm thủ tục và hệ thống phát thanh của nhà ga quốc nội không hoạt động do vẫn đang tiến hành kiểm tra virus để tránh lây lan hệ thống”, ông Sơn cho biết thêm.

Tại nhà ga quốc nội của CHK quốc tế Nội Bài, các thiết bị máy tính làm thủ tục cho hành khách (CUTE) đã được khắc phục hoàn toàn. Hệ thống thông tin chuyến bay (FIDS) cũng đã được khắc phục. Riêng màn hình khu công cộng tầng 1, 3 Nhà ga T1 mới được hoàn thành trong tối muộn hôm qua (31/7).

100% chuyến bay được điều hành an toàn

Trao đổi với Báo Giao thông, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết, có khoảng hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó nhiều chuyến chậm từ hơn 15 phút đến cả tiếng. “Sự cố đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình phục vụ hành khách của ngành Hàng không. Hành khách tại các CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài phải làm thủ tục check-in thủ công thay cho hệ thống điện tử”, ông Thanh nói.

Tuy nhiên, theo ông Thanh, sự cố này chỉ có thể gây ảnh hưởng đến quy trình phục vụ hành khách, hoàn toàn không ảnh hưởng đến hệ thống điều hành bay, khai thác tàu bay, không uy hiếp an toàn bay. “Khách đi máy bay hoàn toàn có thể yên tâm. 100% chuyến bay được điều hành an toàn”, ông Thanh khẳng định. 

Cũng về an toàn bay, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) cho biết, hệ thống quản lý bay của Việt Nam là hệ thống nội bộ (Intranet) độc lập, không kết nối với mạng Internet nên không thể bị tấn công bởi tin tặc xâm nhập từ bên ngoài. 

Phía Vietnam Airlines, đơn vị bị tin tặc xâm nhập hệ thống website, đổi tên miền và màn hình xuất hiện các thông tin của Trung Quốc trong khoảng thời gian 1 tiếng 45 phút (từ 16h - 17h45 chiều 29/7) cũng khẳng định, hãng vẫn khai thác an toàn hơn 420 chuyến bay trên toàn mạng. “Do phải check-in thủ công nên thời gian làm thủ tục ở các sân bay kéo dài, mỗi chuyến bay trung bình chậm giờ 20 phút. Đến sáng 30/7, hoạt động của các CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã trở lại bình thường. Hành khách đã có thể mua vé thành công trên website của Vietnam Airlines”, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang khẳng định. 

“Riêng mật khẩu tài khoản khách hàng Bông Sen Vàng, hiện vẫn chưa đổi được do hãng đang khóa để kiểm tra kỹ lưỡng dữ liệu thông tin và đảm bảo lợi ích của khách hàng không bị chiếm đoạt”, ông Quang nói và cho biết thêm: Đối với 400.000 tài khoản Bông Sen Vàng bị tấn công, đến nay, các đối tác của Vietnam Airlines thanh toán trực tuyến tiền vé máy bay trên mạng khẳng định các tài khoản của khách vẫn an toàn. Hành khách đã mua vé được đảm bảo quyền lợi như được tích điểm và trả thưởng trong tài khoản. 

Ngày 29/7/2016, vào hồi 13h46 tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và 16h07 tại CHK quốc tế Nội Bài đã xảy ra sự cố hệ thống máy tính làm thủ tục hàng không của hãng Hàng không VietJet, Vietnam Airlines (bao gồm VASCO) tại nhà ga quốc nội CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, hệ thống thiết bị thông tin chuyên ngành Hàng không (màn hình thông tin chuyến bay, màn hình máy tính phục vụ check-in tại quầy thủ tục của Vietnam Airlines, hệ thống phát thanh tại Nhà ga hành khách T1 CHK quốc tế Nội Bài bị tấn công xâm nhập mạng phải dừng hoạt động. Tin tặc xâm nhập hệ thống website, đổi tên miền và màn hình xuất hiện các thông tin của Trung Quốc trong khoảng thời gian 1 tiếng 45 phút.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.