Vận tải

Hàng không phấn đấu vào TOP đầu ASEAN

26/02/2016, 06:04

Cục Hàng không VN đang xây dựng Dự thảo điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020...

13
Hàng không phấn đấu vào TOP đầu ASEAN

Tăng trưởng hai con số

Đánh giá về thị trường hàng không, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết, dù thị trường hàng không Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng cao của thế giới, nhưng quy mô còn nhỏ, đứng thứ 6 ASEAN.

Đặt mục tiêu phát triển nhanh thị trường hàng không Việt Nam đứng thứ 4 trong ASEAN, đảm bảo chất lượng dịch vụ hàng không theo tiêu chuẩn quốc tế; Tiếp tục mở cửa bầu trời; Phát triển đội tàu bay hiện đại, nâng cao tỷ trọng đội tàu bay sở hữu, Tờ trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vừa được Cục Hàng không VN trình Bộ GTVT nêu rõ các chỉ tiêu phát triển cụ thể. Theo đó, giai đoạn 2015 - 2020, tốc độ tăng trưởng bình quân của thị trường vận chuyển hành khách đạt 14,5%, giai đoạn 2020 - 2030 đạt 12%. Thị trường vận chuyển hàng hóa hàng không đạt 16% giai đoạn 2015 - 2020 và 14% giai đoạn đến năm 2030.

Đối với các hãng hàng không Việt Nam, theo dự thảo, đến năm 2020, các hãng hàng không Việt Nam sẽ đảm nhận vận chuyển 55,2 triệu hành khách và 451 nghìn tấn hàng hóa. Năm 2030, con số này là 110 triệu hành khách và 1,4 triệu tấn hàng hóa.

Khuyến khích hoạt động bay quốc tế

Theo điều chỉnh quy hoạch do Cục Hàng không VN xây dựng, đến năm 2020 sẽ thực hiện tự do hóa hoàn toàn thương quyền 3 và 4, mở rộng trao đổi thương quyền 5 trên cơ sở đảm bảo lợi ích của phía Việt Nam. Cùng đó, sẽ thực hiện tự do hóa việc chỉ định hãng hàng không khai thác đi/đến Việt Nam, giá cước vận chuyển hàng không quốc tế và các hình thức khai thác vận chuyển khác như hợp tác liên danh, vận tải đa phương thức, kết hợp điểm đến; Duy trì chính sách giảm giá dịch vụ và các cơ chế khác nhằm khuyến khích hoạt động bay quốc tế đến Việt Nam; Tự do hóa hoàn toàn thị trường vận chuyển hàng không nội địa đối với các hãng hàng không VN; Xây dựng cơ chế hỗ trợ của Nhà nước nhằm khuyến khích các hãng hàng không tăng cường, phát triển các đường bay đến các vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa có nhu cầu thiết yếu về vận chuyển hàng không công cộng.

Đến năm 2030, Cục Hàng không VN đề xuất thực hiện tự do hóa thương quyền 5 trên cơ sở có đi có lại, trừ một số thị trường đặc biệt quan trọng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi ích của các hãng hàng không VN.

Đặc biệt, giai đoạn này, ngành Hàng không sẽ xem xét bỏ giá trần vận chuyển hàng không, có cơ chế cụ thể để các hãng hàng không không lợi dụng vị thế độc quyền hoặc thời gian cao điểm để nâng giá bất hợp lý.

Đến năm 2020, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng mạng đường bay chủ yếu theo mô hình “trục - nan” với tần suất khai thác cao, dịch vụ trung chuyển tốt tại bốn trung tâm cửa ngõ quốc tế là Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cam Ranh.

Theo Cục Hàng không VN, giai đoạn này sẽ khuyến khích mở các đường bay quốc tế trực tiếp giữa Huế, Cần Thơ, Phú Quốc, Cát Bi, Liên Khương với các nước trong khu vực. Đặc biệt, sớm mở đường bay đến Hoa Kỳ trong giai đoạn 2017 - 2018.

img

Jetstar Pacific được bình chọn là hãng hàng không giá rẻ tốt năm 2015

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.