Hàng không

Hàng không phòng dịch Covid-19 nghiêm ngặt cỡ nào?

24/02/2021, 20:04

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, ngành hàng không luôn thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách.

img

Để đảm bảo an toàn cho hành khách và nhân viên, Vietjet đã lắp đặt tấm ngăn giọt bắn tại các quầy giao dịch (ảnh: Hữu Tài)

Phòng dịch từ sân bay lên tàu bay

Theo chỉ đạo mới nhất của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan đơn vị trong ngành hàng không phải tăng cường các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19. Cán bộ, nhân viên của các đơn vị hàng không và hành khách phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch: đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế. Nhân viên sân bay, nhân viên các hãng hàng không có trách nhiệm hướng dẫn hành khách khai báo y tế. Trường hợp hành khách không thực hiện khai báo y tế và các quy định liên quan về an toàn dịch bệnh sẽ bị từ chối vận chuyển.

Cục trưởng Cục Hàng không cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không và các hãng hàng không tiếp tục rà soát quy trình, biện pháp phòng chống dịch đang áp dụng để phát hiện nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về cách ly đối với tổ bay nhập cảnh theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ghi nhận tại các sân bay trong những ngày qua cho thấy nhân viên sân bay và nhân viên các hãng hàng không đều tuân thủ nghiêm ngặt quy định 5K và hành khách thường xuyên được nhắc nhở thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Ông Tô Việt Thắng, Phó tổng giám đốc Vietjet, cho biết ưu tiên hàng đầu của Vietjet là phòng chống dịch an toàn, đồng bộ cho toàn bộ nhân viên, hành khách và đối tác của công ty, đảm bảo không gián đoạn bất kỳ một hoạt động nào. “Vietjet là thành viên Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA). Về mặt khai thác, các chuyến bay của Vietjet đảm bảo chất lượng an toàn phòng chống dịch cao nhất theo tiêu chuẩn của IATA”, ông Thắng khẳng định.

Theo ông Thắng, ngay từ khi dịch có dấu hiệu bùng phát, Vietjet đã kích hoạt Ủy ban phòng chống Covid-19 và đã đưa ra các phản ứng kịp thời nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Ngoài việc trang bị khẩu trang, đồ bảo hộ cho các nhân viên tuyến đầu như phi công, tiếp viên, nhân viên mặt đất,… hãng còn nhanh chóng hoàn thành việc lắp các tấm chắn và nước sát khuẩn tại tất cả quầy của hãng ở các sân bay và tiến hành phun khử khuẩn tàu bay hằng ngày. Hiện tại, Vietjet đã lên kế hoạch để tiêm vắc xin cho toàn bộ nhân viên của hãng.

Ông Tô Việt Thắng cho biết nhờ sở hữu hệ thống tàu bay hiện đại trang bị hệ thống lọc HEPA có thể lọc tới 99,7% bụi, vi khuẩn và virus, cùng với việc thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng dịch, bên cạnh ý thức tự giác của tổ bay và toàn bộ nhân viên nên Vietjet đã vận chuyển an toàn tuyệt đối hàng triệu hành khách trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp vừa qua và không hành khách, không nhân viên nào của hãng bị nhiễm Covid-19.

Nguy cơ lây nhiễm trên tàu bay thấp

img

Hành khách sát khuẩn tại sân bay Changi (Singapore) trước khi lên tàu bay (ảnh: Changi Airport)

Với những số liệu thu thập thực tế trong năm qua, nhiều nghiên cứu uy tín đã khẳng định nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong khi bay là rất thấp.

Một nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy đối với hành khách bay trên các dòng máy bay tiêu chuẩn như của Boeing, Airbus…, nguy cơ nhiễm bệnh từ các mầm bệnh như virrus Corona là rất thấp. Trong trường hợp hành khách đều đeo khẩu trang, tỉ lệ giọt bắn có chứa virus từ người bị bệnh đến được khu vực hít thở của hành khách khác chỉ là 3 phần nghìn.

Một nghiên cứu khác của Đại học Y tế Cộng đồng T.H Chan thuộc Harvard công bố vào tháng 10/2020 cũng giải thích sở dĩ khả năng nhiễm bệnh trên tàu bay thấp là do hệ thống lọc không khí cực mạnh HEPA giúp lọc và bơm không khí mới vào trong khoang tàu bay cứ mỗi 2 hay 5 phút/lần tùy vào kích cỡ tàu bay.

“Không khí ở trên máy bay còn tốt hơn ở trong một tòa nhà văn phòng, hay chính nhà của bạn vì không khí được lưu thông tốt hơn. Hầu như các máy bay đều thổi luồng khí mới nhiều lần trong một tiếng, thêm nữa không khí lại còn được lọc nữa. Ở cơ quan hay nhà thì sẽ không bao giờ được như vậy”, ông David Freedman, bác sĩ về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Alabama, Birmingham (Mỹ) cho biết.

Ngoài hệ thống lọc khí trên máy bay, các biện pháp phòng vệ và đeo khẩu trang trong khi bay cũng sẽ giúp cho việc nhiễm bệnh khi di chuyển theo đường hàng không có xác suất rất thấp, các nhà nghiên cứu kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.