Thế giới giao thông

Hàng không sẽ phục hồi nhờ mô hình “bong bóng du lịch”?

14/10/2020, 06:17

Thành lập nhóm “bong bóng du lịch hàng không” kỳ vọng sẽ giúp hồi phục ngành du lịch hàng không vốn đã sụt giảm nghiêm trọng do Covid-19.

img
Singapore muốn thành lập mô hình “Bong bóng du lịch hàng không”, cho phép các quốc gia kiểm soát tốt dịch Covid-19 có thể kết nối với nhau

Singapore dự định thành lập nhóm “bong bóng du lịch hàng không” (Air Travel Bubbles - ATB), trong đó các quốc gia kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 sẽ cùng cho phép hành khách di chuyển xuyên quốc gia. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp hồi phục ngành du lịch hàng không vốn đã sụt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng của đại dịch.

Kiểm dịch áp đặt ngăn cản nhu cầu đi lại

Xét nghiệm virus Covid-19 trực tiếp tại sân bay, lắp đặt máy quét thân nhiệt, ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất… là một vài trong số rất nhiều cách mà các quốc gia trên thế giới đang áp dụng với hy vọng có thể mở cửa ngành hàng không trở lại sau hơn thời gian dài phải đóng cửa hoặc hạn chế. Tuy nhiên, hiện tại, mỗi nước lại có quy định riêng, gây khó khăn và bất tiện cho hành khách.

Trên tờ The Business Times, ông Anand Stanley, Chủ tịch Airbus phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của hãng chế tạo máy bay Airbus cho biết, tính đến cuối tháng 9/2020, sản lượng du lịch quốc tế đã sụt giảm 92% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất. “Để khôi phục ngành hàng không khu vực nói riêng và thế giới nói chung, cần phải có sự chuyển hướng từ việc đóng cửa và kiểm dịch sang các quy trình kiểm tra tiêu chuẩn để khôi phục hoạt động đi lại”, ông Stanley nói.

Trước đó, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cũng đã kêu gọi kiểm tra có hệ thống tất cả các du khách quốc tế trước khi khởi hành, điều này sẽ yêu cầu các bài kiểm tra Covid-19 nhanh chóng, giá cả phải chăng, có thể mở rộng và chính xác.

Theo IATA, các tiêu chuẩn toàn cầu sẽ cần được phát triển để kết hợp thử nghiệm vào quá trình du lịch. Đồng thời, các yêu cầu về kiểm dịch áp đặt chỉ khiến ngăn cản nhu cầu đi lại và điều đó cũng giống như việc đóng cửa biên giới.

Cho phép hành khách di chuyển xuyên quốc gia

Dẫn trường hợp của Singapore, ông Stanley cho rằng, đây có thể coi là ví dụ điển hình cho những quốc gia muốn hạ bớt rào cản và hợp tác với các quốc gia trong khu vực mà có tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 thấp như: Nhật Bản, Australia và New Zealand.

Theo thông báo mới nhất từ Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore, ông Ong Ye Kung, quốc đảo sư tử dự định thành lập nhóm gọi là “bong bóng du lịch hàng không” (ATB). Trong đó các quốc gia hoặc những khu vực kiểm soát tốt dịch bệnh cùng bắt tay nhau cho phép hành khách di chuyển xuyên quốc gia mà không phải trải qua quá trình cách ly.

“Hiện tại đã có Hong Kong thông báo rộng rãi ý định thành lập ATB với một số quốc gia, bao gồm Singapore và chúng tôi đã phản hồi tích cực. Singapore hy vọng sẽ thực hiện các cuộc đàm phán với Hong Kong cùng một số đối tác khác”, ông Ong Ye Kung cho hay.

Phương thức “Bong bóng du lịch hàng không” khác hoàn toàn mô hình “Làn xanh ưu tiên” vốn chỉ tạo điều kiện đi lại cho các quan chức và hoạt động vận tải thương mại cần thiết đang có hiện nay (trong đó, Singapore đã xây dựng một số làn xanh ưu tiên với Brunei, Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia và Hàn Quốc).

Ngoài ATB, theo thông báo của Bộ Giao thông Singapore, để khôi phục ngành du lịch hàng không, nước này còn cần kiểm soát sát sao hơn nữa những nguy cơ lây nhiễm bằng cách thiết lập chỉ tiêu số lượng hành khách/ngày và đảm bảo mọi người đều tuân thủ các thủ tục xét nghiệm Covid-19.

Hành khách cần phải xin thẻ di chuyển hàng không trước khi thực hiện hành trình, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng về kế hoạch đi lại đồng thời để lại số điện thoại để cơ quan chức năng liên lạc khi có vấn đề về dịch bệnh. Bênh cạnh đó, Singapore còn cải tiến, ứng dụng công nghệ xét nghiệm, nâng cấp khả năng truy vết.

Việc nối lại hoạt động hàng không quốc tế đối với Singapore là nhiệm vụ sống còn. Bởi nếu không, Singapore sẽ đứng trước nguy cơ mất vị trí trung tâm hàng không của khu vực cũng như hình ảnh của một điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, kế hoạch hồi sinh hàng không của chính phủ Singapore dù khá lạc quan nhưng liệu nó có thành công hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là khả năng xét nghiệm Covid-19 hiệu quả, thuận tiện của tất cả các quốc gia tham gia vào ATB.

Theo ông Ang Choo Pin, Giám đốc quản lý châu Á của Đại lý du lịch trực tuyến Expedia Group, niềm tin giữa các quốc gia thành viên chính là cốt lõi của vấn đề, đặc biệt là cần có cơ chế chống giả mạo giấy tờ xét nghiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.