Thế giới giao thông

Hàng không Thái Lan thoát "danh sách đen"

18/08/2016, 13:04
image

Tất cả các hãng hàng không Thái đều thoát khỏi danh sách “Các hãng hàng không không đạt tiêu chuẩn an toàn” của EASA.

hang khong 1

Hàng không Thái Lan thoát khỏi "danh sách đen" châu Âu sẽ giúp doanh thu du lịch tăng

Tất cả các hãng hàng không Thái đều thoát khỏi danh sách “Các hãng hàng không không đạt tiêu chuẩn an toàn” trong đợt kiểm định mới nhất của Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA).

Khép lại một năm “đen đủi”

Thông tin trên được ông Arkhom Termpittayapaisith, Bộ trưởng Bộ Giao thông Thái Lan cho hay, theo Bangkok Post. Theo kết quả mà EASA mới công bố tháng 6, thì có tới 214 hãng hàng không đến từ 19 nước trên thế giới không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của cơ quan này, nhưng “không có tên hãng hàng không Thái Lan nào”, ông Arkhom nói.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Thái Lan cho rằng, đây là kết quả thành công trong mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa EASA và Cơ quan Hàng không dân dụng Thái Lan (CAAT). Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên Thái Lan thoát khỏi bản danh sách này của EASA.

Giữa năm ngoái, tuy bị Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) “phạt cờ đỏ” vì chưa đạt tiêu chuẩn an toàn hàng không quốc tế và gia hạn bốn tháng để cải thiện, song các hãng hàng không Thái Lan vẫn may mắn “né” được bản danh sách đen về an toàn của hàng không châu Âu. Cũng từ đó, CAAT được thành lập để giám sát chặt chẽ hơn nữa các tiêu chuẩn hàng không ở Thái Lan.

Hiện, CAAT đang nỗ lực đào tạo thêm các thanh tra viên trong việc kiểm tra trình độ phi công định kỳ, cũng như kiểm tra việc các hãng có đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn hay không. Hiện, cơ quan này có 23 thanh tra viên trong nước và 10 thanh tra nước ngoài (đến từ Anh). “Trong tương lai, chúng tôi phải có ít nhất 30 thanh tra viên của riêng mình”, ông Arkhom tuyên bố.

Việc thoát khỏi danh sách đen của cơ quan hàng không châu Âu có thể khiến cho Chính phủ nước này “thở phào nhẹ nhõm”, bởi châu Âu là thị trường du lịch lớn thứ hai của Thái Lan. Reuters dẫn thống kê của cơ quan du lịch Thái Lan, có khoảng 4 triệu du khách châu Âu tới Thái Lan năm ngoái, tương đương 18% tổng số khách quốc tế đến nước này. Trong khi, doanh thu từ du lịch Thái Lan năm ngoái đạt tới 1.357 tỷ baht (37,6 tỷ USD), theo bà Chutathip Chareonlarp, Giám đốc Cơ quan Du lịch Thái Lan.

Vẫn bị giám sát

Có thể nói, năm qua là năm… “đen đủi” với hàng không Thái Lan, khi không chỉ ICAO, EASA, Cơ quan Điều hành hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đều cảnh báo, hạ chỉ số an toàn hàng không, mà ngay cả các quốc gia trong khu vực châu Á cũng tỏ ra… lạnh nhạt với hàng không Thái. Tháng 4/2015,  Hàn Quốc tạm thời cho phép các chuyến bay thuê bao của hãng Jet Asia Airways nhưng một số hãng hàng không Thái Lan khác vẫn bị cấm hoặc không được phép tăng chuyến bay thuê bao đến Nhật Bản, Hàn Quốc đến tận cuối năm 2015.

Thế nhưng, “tin vui” nói trên không có nghĩa là hàng không Thái Lan đã có thể yên tâm hoàn toàn. Chủ tịch hãng hàng không quốc gia Thái Lan - Thai Airways, ông Charumporn Jotikasthira xác định: “Trước mắt, chúng tôi còn quá nhiều việc phải làm… EASA sẽ theo dõi sát sao, kiểm tra định kỳ 6 tháng/lần”. Không chỉ có Thai Airways, tất cả các hãng hàng không Thái đều chịu một áp lực lớn trước yêu cầu gia tăng an toàn.

Trước đó, Cơ quan Điều hành hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã hạ mức đánh giá độ an toàn của hàng không Thái Lan, không lâu sau khi ICAO giơ “cờ đỏ” cảnh cáo an toàn. Điều này đồng nghĩa với việc FAA đưa hàng không Thái Lan vào danh mục “cần giám sát chặt chẽ” hơn nữa, việc hạ mức đánh giá an toàn của FAA có nghĩa các hãng hàng không Thái chỉ có thể tiếp tục các dịch vụ hiện hành tới Mỹ; Nhưng sẽ không được phép mở các dịch vụ mới. Hiện, FAA chưa đưa ra công bố mới về mức đánh giá an toàn hàng không Thái Lan, đồng nghĩa với việc hàng không Thái chưa “thoát” khỏi chế độ giám sát của “ông lớn” này.

Tờ Independent từng nhận định, ngành Hàng không Thái Lan đã áp dụng “các biện pháp đặc biệt” trong năm 2015, sau khi nước này bị ICAO cảnh cáo về an toàn hàng không. Tuy nhiên, giới chức hàng không quốc tế nói, họ sẽ “tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn biến trong tương lai” và sẽ xem xét áp đặt lệnh cấm nếu sự an toàn của hành khách không được đảm bảo.

>>>Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.