Thế giới giao thông

Hàng không thế giới dự báo lợi nhuận đạt 35,5 tỷ USD năm 2019

12/12/2018, 20:59

Dự báo lạc quan và những vấn đề nóng của hàng không thế giới được IATA chia sẻ với báo giới.

IMG-4828

Sân bay Geneva (Thụy Sĩ) đang được nâng cấp 

Tổng giám đốc Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) Alexandre de Juniac lạc quan cho biết dự báo năm 2019, lợi nhuận của ngành hàng không thế giới sẽ tăng lên 35,5 tỷ USD. Con số này của năm 2018 là 32,3 tỷ USD.

Các khu vực có sự tăng trưởng mạnh mẽ là Bắc Mỹ, Châu Á Thái Bình Dương, châu Mỹ La tinh, Trung Đông.

Tại cuộc gặp mặt giới truyền thông tại Geneva ngày 11/12/2018, đại diện IATA nhận định, năm 2019 có thể là năm thứ mười liên tiếp các hãng hàng không tăng trưởng lợi nhuận. Giá dầu  giảm mạnh và tăng trưởng GDP vững chắc là cơ sở để IATA đưa ra con số dự báo lạc quan này.

Tổng doanh thu dự kiến của ngành hàng không thế giới sẽ đạt 885 tỷ USD, tăng 7,7% so với năm 2018.

45371931195_d63d8a6919_k

Tổng giám đốc IATA thông báo mức lợi nhuận dự kiến của hàng không thế giới năm 2019. Ảnh: Tjoeng Albert

Tổng giám đốc IATA khẳng định, trong giai đoạn cuối của thập kỷ chứng kiến thương mại xuyên biên giới có tốc độ chậm hơn nhiều so với dự đoán, những kết quả đạt được của các hãng hàng không là rất khả quan. Chưa lúc nào ngành hàng không có một nền tảng tài chính vững chắc như hiện nay.

Tuy nhiên, Giám đốc tài chính IATA Brian Pearce cho rằng vẫn còn những lo ngại tác động xấu tới sự tăng trưởng hàng không liên quan tới hậu quả của Brexit, chủ nghĩa bảo hộ thương mại và cuộc chiến thuế quan.

Trước sự tham gia của hơn 200 nhà báo quốc tế, ban lãnh đạo IATA đã chia sẻ tầm nhìn về tương lai của ngành hàng không, an toàn hàng không, mục tiêu cắt giảm khí thải để bảo vệ môi trường, ảnh hưởng từ việc tư nhân hóa các sân bay, giải pháp thúc đẩy áp dụng công nghệ và ứng xử với các hành khách gây rối…

Đặc biệt, IATA cũng đề nghị các chính phủ hành động thiết thực hơn trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, quản lý không lưu, giảm tắc nghẽn vùng trời. Theo thống kê, số phút chậm chuyến tính tới cuối tháng 10/2018 chỉ riêng tại châu Âu đã lên tới 14 triệu phút, tăng 53% so với năm 2017 (tương đương 26 năm). Tại nhiều khu vực, cụ thể như Trung Quốc, tình trạng chậm chuyến cũng rất phổ biến khi nhu cầu tăng trưởng đã vượt xa tốc độ tăng trưởng công suất của hạ tầng.

IATA mong muốn các chính phủ có sự hợp tác xuyên biên giới, cải thiện khả năng quản lý để tạo điều kiện cho hàng không phát triển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.