Thế giới giao thông

Hàng không thế giới thiệt hại nặng, phải cắt giảm chi phí vì dịch Covid-19

26/02/2020, 11:46

5 tỷ USD có thể là con số thiệt hại mà các hãng hàng không trên thế giới phải gánh chịu chỉ riêng trong quý I năm nay vì dịch Covid-19.

img
Nhân viên Singapore Airlines vệ sinh máy bay, khử trùng phòng dịch

120 hãng huỷ/giảm tần suất bay đến Trung Quốc

Ngay khi dịch bệnh lan từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc tới nhiều phần còn lại của Trung Quốc và các nước xung quanh, Bắc Kinh đã cấm các công ty khai thác tour du lịch tổ chức các chuyến ra nước ngoài đồng thời một số quốc gia khác khuyên công dân nên hạn chế tới Trung Quốc.

Chính những diễn biến này đã làm ảnh hưởng tới xu hướng vận tải thường lệ mà đáng lẽ sẽ tạo ra nhu cầu cực lớn về đi lại trong vài tuần xung quanh dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Vì là quốc gia có nguồn khách du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới nên các tuyến đến và đi từ Trung Quốc luôn là một trong những nguồn khai thác và đem lại doanh thu quan trọng với nhiều hãng bay.

Trước khi dịch bùng phát, nhiều hãng đã lên kế hoạch tăng năng suất lên 9% đối với các chuyến bay đến/đi từ Trung Quốc trong quý đầu năm 2020 so với năm 2019 nhưng cuối cùng phải thay đổi kế hoạch.

Song song với các biện pháp từ chính phủ, ngày càng có nhiều hãng hàng không từ British Airwats đến United Airlines (Mỹ), Lion Air (Indonesia) huỷ toàn bộ các tuyến tới Trung Quốc.

Ngoài 70 hãng hàng không huỷ toàn bộ các chuyến bay tới Trung Quốc còn có khoảng 50 hãng hàng không giảm năng suất đối với các tuyến đến Trung Quốc, theo thống kê của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Theo ICAO, các hãng hàng không có thể sụt giảm lợi nhuận tới 5 tỉ USD trong quý I năm nay (từ tháng 1 - 3/2020). ICAO nhận định rằng, tác động đối với ngành Hàng không toàn cầu dự kiến sẽ lớn hơn so với đại dịch SARS năm 2003 do lượng khách cũng như quy mô các chuyến bay toàn cầu bị huỷ cao hơn.

Dữ liệu chuyến bay cho thấy có sự sụt giảm đáng kể về năng suất trên các tuyến đi Trung Quốc của các hãng hàng không. Theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không OAG, số ghế vận hành từ Trung Quốc trong tuần bắt đầu từ ngày 10/2 đã giảm khoảng 1,4 triệu ghế, tương đương gần 70% so với 3 tuần trước đó.

Thắt lưng buộc bụng

Nhiều hãng hàng không như Singapore Airlines phải “kêu trời” rằng: Quy mô virus bùng phát ngày càng mở rộng đặt ra thách thức đáng kể đối với tập đoàn này. “Nhu cầu đối với dịch vụ tới Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng”, Singapore Airlines khẳng định và cho biết thêm, hãng sẽ có những điều chỉnh về hệ thống một cách phù hợp và quản lý chi phí chặt chẽ.

Hãng hàng không hàng đầu Singapore này đang phải giảm hoạt động đối với các tuyến tại Trung Quốc, trong khi đó hãng hàng không giá rẻ Scoot đã ngừng toàn bộ các chuyến bay tới nước này.

Các hãng hàng không ở các quốc gia khác cũng bắt đầu cảm nhận được tác động từ dịch Covid-19 đối với lợi nhuận. Vietnam Airlines cũng công bố con số thua lỗ tới 150 tỷ VND (tương đương 10,7 triệu USD)/tuần lợi nhuận, số liệu từ báo cáo của hãng tin Reuters cho biết.

Chính vì dự tính thua lỗ nặng nên các hãng hàng không đã bắt tay vào thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí. Gần đây nhất, hãng hàng không Asian Airlines của Hàn Quốc đã xác nhận có thể đề nghị tổ bay nghỉ không lương.

Trước đó, hãng Cathay Pacific của Hong Kong cũng yêu cầu toàn bộ 27.000 nhân viên nghỉ không lương tới 3 tuần. Hãng Hong Kong Airlines cũng chuẩn bị cắt giảm 400 việc làm (tương dương 10% lực lượng lao động).

Còn lại, ngày càng có nhiều hãng hàng không dự tính sẽ thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí nếu tình hình dịch còn diễn biến phức tạp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.