Vận tải

Hàng không trắng đêm phục vụ khách trong bão số 9

26/11/2018, 16:28

Do ảnh hưởng của cơn bão số 9, rất nhiều chuyến bay phải bay chờ hoặc chuyển hướng.

Tan Son Nhat

Nhân viên Vietnam Airlines đưa khách ra xe buýt, lên tàu bay tại Tân Sơn Nhất

Cơn bão số 9 - Usagi với mưa giông lớn đã khiến hoạt động khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất bị gián đoạn. Rất nhiều chuyến bay  phải bay chờ hoặc chuyển hướng hạ cánh sang các sân bay dự bị như Cam Ranh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Phnom Penh. Cả trăm chuyến bay khác bị chậm dây chuyền hoặc đợi lệnh cất cánh tại các sân bay Nội Bài, Hải Phòng, Vinh, Đà Nẵng…

Đêm 25/11/2018, tại Trung tâm điều hành khai thác (OCC) của Vietnam Airlines,  các bộ phận trực điều hành khai thác của TCT vẫn miệt mài làm việc. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơn bão số 9, áp lực, thông tin cần xử lý nhiều hơn gấp bội.

Theo số liệu của OCC, trong ngày 25/11 đã có 78 chuyến bay bị chậm, 14 chuyến huỷ và 23 chuyến phải chuyển hướng do thời tiết xấu tại TP.HCM, OTP giảm xuống còn 75%.

Giám đốc OCC - Đinh Văn Tuấn, người trực tiếp tham gia và điều hành, xử lý các chuyến bay cho biết, Trung tâm cùng với Đoàn bay, Đoàn tiếp viên, Dịch vụ hành khách, kỹ thuật… đã phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, đảm bảo các chuyến bay đêm qua và rạng sáng nay đều đã khai thác an toàn. Riêng OCC đã huy động tối đa nguồn lực túc trực cả đêm. Các trực ban trưởng liên tục tiếp nhận cuộc điện thoại từ các đầu sân bay để trao đổi và thống nhất cách xử lý từng chuyến bay, từng trường hợp khách từ chối bay tiếp, tìm từng tổ bay, tổ tiếp viên làm nhiệm vụ.

Tại phòng điều hành, các câu nói được nghe nhiều nhất “đọc bản tin thời tiết Tân Sơn Nhất”, “chuyến bay đã bố trí được tổ bay, tiếp viên chưa”, “phục vụ nước”, “mang chăn trên máy bay xuống phát cho khách”...

Để đảm bảo đủ nguồn lực khai thác, Đoàn trưởng Đoàn bay Tô Ngọc Giang cho biết, ngay trong tối ngày 25/11, nhiều chuyến bay hoãn/huỷ ảnh hưởng rất lớn đến việc bố trí, sắp xếp tổ bay. Nhiều tổ bay dự bị được gọi điện điều động lúc 3-4 giờ sáng nhưng đã ngay lập tức lên sân bay làm nhiệm vụ.

Đoàn trưởng Đoàn tiếp viên Phan Ngọc Linh cũng túc trực cả đêm 25/11, theo dõi, động viên các tổ tiếp viên trên các chuyến bay bị ảnh hưởng cố gắng hết sức phục vụ, trấn an hành khách và cung cấp thông tin đầy đủ để hành khách yên tâm và phối hợp chờ đợi tình hình thời tiết tại TP. HCM tốt lên.

46814840_2165337607055217_1955580119758143488_n

Đại diện Vietnam Airlines và Chi nhánh Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) tại Đà Nẵng phục vụ chăn cho hành khách 

Đại diện trực của Đoàn tiếp viên tại OCC chia sẻ, ngay trong đêm 25/11 mặc dù thời tiết TP.HCM mưa bão rất lớn, nhiều tuyến đường ngập nặng nhưng các tiếp viên đã không ngần ngại nhận nhiệm vụ nhằm đảm bảo khai thác và giải toả khách.

Tại các đầu sân bay, đặc biệt như Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Đà Nẵng, Cần Thơ, sân bay quốc tế Phnôm Penh, tình hình trở lên rất căng thẳng khi hàng ngàn khách chờ đợi, liên tục hỏi về chuyến bay, ai cũng muốn biết thông tin khi nào bay được…

“Chúng tôi đã phải nỗ lực tối đa. Các bộ phận trong hệ thống đều phải căng mình để phục vụ tốt nhất nhu cầu của hành khách”, đại diện Vietnam Airlines nói và chia sẻ: Kết quả quan trọng nhất là 100% chuyến bay đã được khai thác an toàn.

img

Thông tuyến đường sắt Bắc - Nam bị sạt lở do bão số 9

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.