Thế giới giao thông

Hàng không Trung Quốc tung “độc chiêu” hút khách hậu dịch Covid-19

11/05/2020, 06:32

Các hãng hàng không Trung Quốc đang đua nhau thực hiện một loạt chương trình để thu hút hành khách sau đại dịch Covid-19.

img
Dịch Covid-19 khiến tình hình tài chính châu Phi đã khó khăn càng thêm trầm trọng

Từ chiến lược bán vé chỉ bằng giá mua một mớ rau đến giảm giá nhiều chỗ, các hãng hàng không Trung Quốc đang đua nhau thực hiện một loạt thoả thuận để thu hút hành khách sau thời gian dài ế ẩm, ngừng hoạt động vì đại dịch Covid-19.

Giảm giá tới 90%

Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết, trước mức thua lỗ 5,6 tỉ USD, ngành hàng không nước này đang bước những bước đầu tiên nhằm khôi phục trở lại sau khi các lệnh giới nghiêm, giãn cách xã hội được nới lỏng.

“Ngay sau khi chính phủ có chủ trương khởi động lại các hoạt động kinh doanh, nhà máy xí nghiệp, các chuyến bay nội địa đã dần dần được nối lại”, nhà phân tích tại công ty dịch vụ dữ liệu hàng không có trụ sở tại Trung Quốc VariFlight cho biết.

“Tuy nhiên, vì virus vẫn lây lan trên diện rộng ở nước ngoài và không phận trên thế giới còn nhiều rào cản, các tuyến quốc tế vẫn có xu hướng giảm. Để lĩnh vực này hồi phục cần thêm nhiều thời gian nữa”, chuyên gia này cho biết.

Cũng theo dữ liệu từ VariFlight, nếu như trong thời gian từ cuối tháng 1 đến tháng 2, các hoạt động hàng không ở Trung Quốc đại lục giảm hơn 80% thì lưu lượng các chuyến bay nội địa bắt đầu tăng trở lại và tính đến tuần này đã đạt mức gần một nửa so với trước dịch Covid-19.

Với mục tiêu kích cầu hơn nữa, một số hãng hàng không trong khu vực như Quý Châu Airlines, Quế Lâm Air và Hải Nam Airlines đều đưa thêm những tuyến nội địa mới vào mùa hè và mùa thu tuỳ thuộc vào nhu cầu của hành khách.

Để thấy rõ chiến lược hút khách của các hãng bay Trung Quốc hậu Covid-19, có thể nhìn lại cách thức ưu đãi của họ ở thời điểm trước Lễ Quốc tế Lao động (từ ngày 1-5/5), bởi đây là thời gian nghỉ lễ dài và là đầu tiên kể từ khi Trung Quốc nới lỏng lệnh giới nghiêm. Theo đó, nhiều hãng hàng không tung ra những chương trình khuyến mại hào phóng như vé siêu rẻ (truyền thông địa phương gọi là bok choy-price) trên một số tuyến nội địa để hút khách.

Ví dụ, chi nhánh Tân Cương của hãng hàng không China Southern Airlines đang phục vụ nhiều tuyến với giá chỉ bằng 10-20% giá ban đầu.

Nghiên cứu trên nền tảng đặt vé trực tuyến lớn tại Trung Quốc Fliggy đã chỉ ra, giá vé từ Bắc Kinh tới Yên Đài, tỉnh Sơn Đông (700km) vào tháng 6 chỉ có 11 USD, giảm 90% so với giá thông thường.

Thậm chí, theo trang web tin tức tài chính STCN.com, hãng Sơn Dương Airlines ưu đãi nhiều chuyến bay từ Thâm Quyến tới Thành Đô với giá chỉ 0,7 USD vào đầu tháng 3 vừa rồi.

Một vài hãng khác như West Air và Urumqi Air có những chiến lược ít phô trương hơn nhưng cũng đánh mạnh vào giá rẻ đó là “mua 1 tặng 1”.

Gói “chuyến bay kỳ diệu”

Trong khi đó, Sơn Đông Airlines cũng đưa ra chương trình bán 20.000 “gói bay kỳ diệu” với giá 28 USD/gói vào tháng 4 vừa rồi.

Không giống như voucher ưu đãi thông thường, các “gói kỳ diệu” này chỉ có hiệu lực trong 2 giai đoạn vào quý IV của năm nay và được phép chuyển đổi sang vé nội địa khác ở bất cứ giá vé nào.

Còn hãng Trường An Air và Hải Nam Airlines đang bán “một gói nhiều chuyến bay”, trong đó, gói gia đình của Trường An Air có giá 680 USD cho phép một gia đình từ 3 - 5 người được bay 12 lần/năm.

Không chỉ tác động vào giá vé, đại dịch Covid-19 còn có tác động lâu dài đối với cách các hãng hàng không cơ cấu việc bán ghế để trấn an tâm lý khách.

Ví dụ, China Express đã đưa ra một số lựa chọn nhiều ghế gộp cho khách hàng kể từ tháng 2 khi dịch đang vào giai đoạn đỉnh điểm ở Trung Quốc. Khi lựa chọn, hành khách có thể mua gộp 6 ghế trống với giá tương đương 1 ghế hạng thường để đảm bảo duy trì khoảng cách giữa các hành khách, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan virus.

Trong giá vé đã bao gồm cả bảo hiểm cho khách trong trường hợp nhiễm virus và tặng kèm phụ kiện chống virus như mặt nạ và giấy lau sát khuẩn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.