Hàng không

Hàng không Việt và những kỳ vọng trong năm mới

03/01/2022, 10:35

Tỷ lệ tiêm vaccine đạt mức cao, dịch Covid-19 dần kiểm soát, mang đến những hy vọng mới cho ngành hàng không sau thời gian dài đối mặt khó khăn.

Đường bay quốc tế nối lại ngày đầu năm

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Vietnam Airlines cho biết, chuyến bay VN853 của Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Phnôm Pênh (Campuchia) cất cánh lúc 15h45 chiều 1/1 là chuyến bay đầu tiên mở đầu cho kế hoạch khôi phục đường bay quốc tế được Bộ GTVT phê duyệt.

img

Chuyến bay VN853 của Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Phnôm Pênh (Campuchia) dự kiến cất cánh chiều 1/1/2022 là chuyến bay đầu tiên mở đầu cho kế hoạch khôi phục đường bay quốc tế

5 ngày sau đó, chuyến bay VN5310 từ Hà Nội đi Tokyo (sân bay Narita, Nhật Bản) cũng sẽ được hãng này khai thác với mức giá chiều đi từ 512 USD, chiều về từ 690,5 USD (đã bao gồm thuế phí).

Châu Á - Thái Bình Dương sẽ là nơi thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong 20 năm tới với mức tăng trưởng trung bình 4%/năm. Việt Nam sẽ là một trong những nước hàng không tăng trưởng trong top đầu.
Trước đại dịch, hàng không Việt Nam đã có nhiều năm liên tục tăng trưởng ở mức 2 con số. Tôi tin đà tăng trưởng này sẽ quay trở lại với hàng không Việt sau khi dịch Covid-19 đi qua.
Tổng giám đốc Airbus Việt Nam Hoàng Tri Mai


Phía Vietjet cũng thông tin, từ ngày 1/1/2022, hãng này cũng khai thác trở lại các đường bay quốc tế đến Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore.

Cụ thể, đường bay kết nối Hà Nội với Tokyo (Narita, Nhật Bản) được khai thác từ ngày 1/1/2022 với tần suất 1 chuyến khứ hồi vào thứ Năm hàng tuần.

Đường bay Hà Nội - Đài Bắc (Đài Loan) khai thác 1 chuyến khứ hồi vào ngày thứ Bảy hàng tuần, đường bay TP.HCM - Đài Bắc (Đài Loan) sẽ khai thác 1 chuyến khứ hồi vào ngày thứ Tư hàng tuần.

Từ ngày 9/1/2022, hãng cũng sẽ khai thác trở lại đường bay TP.HCM - Singapore với 1 chuyến khứ hồi mỗi tuần vào ngày Chủ nhật.

Các đường bay kết nối Hà Nội, TP.HCM với Seoul (Incheon, Hàn Quốc), Bangkok (Thái Lan) cũng sẽ khai thác ngay khi được chấp thuận của nhà chức trách các nước.

Đại diện Bamboo Airways cho biết, đã chuẩn bị kế hoạch, nguồn lực để khai thác các đường bay quốc tế đến các thị trường trọng điểm của Việt Nam.

Trước mắt trong giai đoạn đầu, Bamboo Airways sẽ khai thác tối đa theo tần suất được Cục Hàng không Việt Nam phân bổ.

Sau đó, hãng tiến tới bay quốc tế thường lệ hàng ngày, đồng thời mở thêm nhiều tuyến bay quốc tế mới trong giai đoạn tiếp theo khi điều kiện cho phép.

Ở giai đoạn 1, Bamboo Airways dự kiến khai thác các chuyến bay thẳng tới Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc. Trong giai đoạn 2, hãng dự sẽ khai thác đường bay thẳng đến Đức, Úc…

Ngoài ra, Bamboo Airways cũng sẵn sàng mở rộng các đường bay thẳng đến Nhật Bản, Úc, Anh và đặc biệt là Mỹ (TP.HCM - San Francisco/Los Angeles) trong giai đoạn sau đó khi các điều kiện cho phép.

Kỳ vọng một năm mới sáng sủa hơn

img

Trong giai đoạn 1 (từ ngày 1/1/2022) sẽ thí điểm tổ chức chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và các thị trường có hệ số an toàn cao

Theo Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không (VABA) Bùi Doãn Nề, những tín hiệu tích cực của ngành hàng không trong năm 2022 được thể hiện bằng việc đường bay quốc tế được khôi phục ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới.

“Thực tế, nếu chúng ta đóng cửa một thời gian dài nữa, nhiều doanh nghiệp có thể sẽ biến mất trên thị trường. Còn nếu mở cửa quá chậm, năng lực cạnh tranh sẽ rất yếu so với các doanh nghiệp nước ngoài và khả năng phục hồi lại của thị trường cũng sẽ chậm hơn so với các doanh nghiệp lớn, lâu năm”, ông Nề nói.

Cũng theo ông Nề, việc mở lại đường bay quốc tế hiện nay là rất cần thiết sau thời gian dài đóng cửa.

Để đảm bảo mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo phòng dịch, việc lựa chọn những thị trường từ các quốc gia kiểm soát dịch bệnh tốt, tỉ lệ tiêm phòng cao như đề xuất của Bộ GTVT là hoàn toàn hợp lý.

Khẳng định ngành hàng không, du lịch sẽ có nhiều cơ hội để phục hồi sản xuất kinh doanh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho hay, theo dự báo của các tổ chức quốc tế, trong đó có Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), thị trường hàng không nội địa sẽ phục hồi vào khoảng năm 2023 và thị trường hàng không quốc tế phục hồi vào năm 2024.

Tuy nhiên, tốc độ phục hồi của các thị trường khác nhau, phụ thuộc vào quá trình tiêm vaccine và kế hoạch mở cửa của các quốc gia.

“IATA cũng dự báo đến năm 2022, khu vực châu Á cũng sẽ phục hồi dần, tuy nhiên tốc độ phục hồi còn chậm hơn châu Âu và Bắc Mỹ”, ông Hà nói và cho biết thêm, trong năm 2022, Vietnam Airlines đã xây dựng các kịch bản điều hành căn cứ vào dự báo của IATA về sự phục hồi của hàng không quốc tế và nội địa, phương án phòng, chống dịch các nước và Việt Nam.

Dự báo, vận tải hàng không sẽ quay về mức 70 - 75% so với giai đoạn năm 2019 trước khi có dịch Covid-19. Trong đó, vận tải quốc tế sẽ đạt khoảng 20 - 25% so với trước dịch Covid-19 và tăng dần vào quý IV/2022.

Lãnh đạo Cục Hàng không VN cũng bày tỏ tin tưởng vào sự phục hồi dần của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát tốt tại Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới.

Cùng đó là chiến lược ứng phó với Covid-19 đang được điều chỉnh linh hoạt từ “Zero Covid” sang sống chung với Covid; tỉ lệ tiêm phủ vaccine cho người dân đạt mức cao. Đây là cơ sở để các hãng hàng không tin tưởng và kỳ vọng vào một năm sáng sủa hơn.

Cần 400.000 tỷ đồng phát triển mạng sân bay cả nước

Dự thảo Quy hoạch mới nhất vừa được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt có cập nhật một số nội dung trong thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 24/12 về cuộc họp Thường trực Chính phủ về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong quy hoạch lần này, Bộ GTVT đặt mục tiêu đến năm 2030, tổng sản lượng hành khách thông qua các sân bay khoảng 275,9 triệu hành khách và khoảng 4,1 triệu tấn hàng hóa.

Nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 400.000 tỷ đồng (chiếm khoảng 22% nhu cầu vốn đầu tư toàn ngành), được huy động nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Hàng không thế giới lỗ ròng 12 tỷ USD năm 2022

Theo công bố mới nhất, Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) cho biết, ngành hàng không thế giới dự báo sẽ vẫn hoạt động thua lỗ trong năm 2022 với tổng mức lỗ ròng là 12 tỷ USD do nhu cầu đi lại vẫn giảm thấp hơn so với thời trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, con số này thấp hơn rất nhiều so với mức thua lỗ 52 tỷ USD dự báo trong năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.