Tin từ Cục Hàng không VN, 6 tháng đầu năm 2024, thị trường hàng không gặp nhiều khó khăn. Nhiều hãng hàng không phải cắt giảm để tái cơ cấu nhưng các doanh nghiệp đã cố gắng bước qua giai đoạn khó khăn nhất.
Hoạt động vận tải hàng không về cơ bản đảm bảo an toàn. Các chỉ số an toàn trên 1000 chuyến bay trong hoạt động vận chuyển hàng không thương mại được duy trì tốt. Cục Hàng không VN đã triển khai hiệu quả chương trình giám sát an toàn liên tục trong 6 tháng đầu năm 2024 đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không.
Trong tháng 5/2024, Đoàn Thanh sát an toàn hàng không toàn cầu USOAP (Universal Safety Oversight Audit Programme) của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã thực hiện đánh giá tổng thể năng lực đảm bảo an toàn của toàn ngành hàng không Việt Nam.
Kết quả đánh giá sơ bộ được công bố bởi Đoàn Thanh sát an toàn hàng không của ICAO, điểm trung bình chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) trong công tác đảm bảo an toàn của toàn ngành hàng không Việt Nam đạt 77,1%, tăng 11,54% so với kết quả đánh giá năm 2016 (65,56%).
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đảm bảo an toàn hàng không trong nửa cuối năm 2024, Cục Hàng không VN yêu cầu các cơ quan tham mưu tăng cường tuyên truyền và huấn luyện các quy trình, quy định liên quan đến an toàn hàng không tại các doanh nghiệp. Cùng đó, tăng cường giám sát, điều tra an toàn, thực hiện chế tài nghiêm các hành vi không tuân thủ quy trình, quy định an toàn gây ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn bay.
Đồng thời, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát để duy trì, đồng bộ toàn bộ hệ thống khai thác, cũng như đánh giá hệ thống, quá trình xử lý các vấn đề về an toàn của các hãng hàng không, phổ biến bài học kinh nghiệm về an toàn đến tất cả các cá nhân trong hệ thống.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) có trách nhiệm rà soát lịch bay mùa nhằm phát hiện sớm các nguy cơ hô hiệu chuyến bay giống nhau để chủ động khuyến cáo các hãng hàng không điều chỉnh.
Ngoài ra, hoàn thiện các phương thức bay, rút ngắn thời gian lăn cắt qua đường cất hạ cánh, tàu bay cất cánh bay qua vị trí tàu bay lăn. Chuẩn bị vùng trời, phương thức bay, áp dụng công nghệ mới trong điều hành bay.
Đối với các hãng hàng không Việt Nam, trước tình trạng thiếu tàu bay khai thác, Cục Hàng không VN yêu cầu các hãng hàng không ngoài tối ưu hoá thời gian sử dụng tàu bay để đáp ứng nhu cầu vận chuyển, cần phải thực hiện đầy đủ quy trình khai thác, chương trình bảo dưỡng tàu bay đã được phê chuẩn.
Đánh giá trong thời gian mùa giông bão sắp tới, thời tiết bất lợi vẫn là yếu tố tiềm ẩn nhiều rủi ro, Cục Hàng không VN yêu cầu Người khai thác tàu bay và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các Chỉ thị về việc tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay trong mùa mưa bão và các điều kiện thời tiết bất lợi trong những tháng cuối năm 2024.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận