Chính trị

Hàng loạt cán bộ bị khởi tố: Không có chuyện "hạ cánh an toàn"

12/07/2020, 13:41

Nói về việc khởi tố một số cán bộ vừa qua, ĐBQH Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, đó là việc đau xót nhưng vẫn phải làm.

img
Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến

Liên quan đến sự việc cuối tuần qua, một số nguyên cán bộ lãnh đạo bị khởi tố như cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến... nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến nhìn nhận, điều đó thể hiện chúng ta đang triển khai rất tốt công tác phòng chống tham nhũng.

"Công tác phòng chống tham nhũng đang được triển khai với tinh thần “không có vùng cấm” và đặc biệt “có hạ cánh thì cũng không thể an toàn”, ông Tiến nói.

Theo ông Tiến, phần nào đó những sai phạm của cán bộ như đã xử lý trong thời gian vừa qua đồng nghiệp, nhân dân nơi họ cư trú họ đều biết nhưng tại sao những cơ quan thanh kiểm tra lại không biết? Phải chăng cơ chế bảo vệ những người tố cáo tham nhũng chưa thực sự hoàn hảo.

"Đôi khi người tố giác sợ bị trả thù, thực tế thì đã có trường hợp đó. Muốn phát hiện tham nhũng sớm thì cần phải có cơ chế để nhân dân, các cơ quan báo chí giám sát, và bảo vệ những người giám sát đó", nguyên ĐBQH Lê Như Tiến nói.

Từ những vụ việc xử lý kỷ luật những cán bộ trong thời qua, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh về công tác nhân sự trong thời gian sắp tới.

“Vừa qua, tại Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung khóa XII, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh “kiên quyết không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, quan liêu, cục bộ, vận động cá nhân, phe cánh, lợi ích nhóm…” Với quyết tâm của toàn hệ thống chính trị thì tại kỳ Đại hội Đảng khóa XIII sắp tới, chúng ta sẽ lựa chọn được những cán bộ tốt nhất”, ông Tiến nói.

img
ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Phó Trưởng đoàn Đồng Tháp

Nhìn nhận về những cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị xử lý trong thời gian qua, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Phó trưởng đoàn ĐBQH Đồng Tháp cho rằng, đó là sự đau xót nhưng phải làm.

“Tới nay, gần trăm cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị xử lý kỷ luật, khởi tố là con số chưa từng xảy ra trước đó. Đau xót lắm nhưng để bộ máy trong sạch, giữ vững niềm tin trong nhân dân thì chúng ta phải làm”, ông Hòa chia sẻ.

Việc xử lý cán bộ thời gian qua theo ông Hòa cũng là bài học khi nhiệm kỳ mới sắp tới. Phải nhận thức đúng, đầy đủ, sâu sắc hơn về đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ đối với sự nghiệp cách mạng của nước ta.

“Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nói rằng, trong công cuộc đổi mới, Đảng ta xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, cán bộ là vấn đề then chốt của then chốt. Qua những sự việc vừa qua, chúng ta cần coi trọng và ngày càng hoàn thiện tất cả các khâu của công tác cán bộ, từ khâu phát hiện, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và kể cả chính sách đối với đội ngũ cán bộ”, ông Hòa cho hay.

Phó trưởng đoàn ĐBQH Đồng Tháp cũng cho rằng khi cán bộ đã có khuyết điểm thì phải mạnh dạn xử lý khuyết điểm với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, không có ngoại lệ, không có vùng cấm. Cần phải tăng cường công tác giáo dục về vấn đề này.

"Trong những năm qua, sau khi kỷ luật chúng ta đều công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, đó cũng là hình thức để giáo dục răn đe để những cán bộ khác không đi theo vết xe đổ", ĐBQH Hoà nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.