Kinh tế

Hàng loạt cây xăng "găm hàng" không bán, Bộ trưởng Công thương chỉ đạo khẩn

27/05/2020, 19:05

Bộ trưởng Công thương vừa ký ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác đảm bảo nguồn cung và thực hiện các quy định kinh doanh xăng dầu.

img
Nhiều cây xăng thông báo hết xăng, không bán hàng trong khi Bộ Công thương khẳng định không thể thiếu hàng. Ảnh: Ngô Cường.

Liên quan đến việc báo chí phản ánh nhiều cây xăng có hiện tượng "găm hàng", đóng cửa không bán hàng hoặc bán cầm chừng cho khách, chiều nay (27/5) Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đã ký ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác đảm bảo nguồn cung và thực hiện các quy định kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, Bộ trưởng giao cho Tổng cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu trên cả nước (kiểm soát chặt chẽ chất lượng, số lượng, giá bán xăng dầu kinh doanh của các thương nhân kinh doanh xăng dầu). Đồng thời xử lý nghiêm hành vi vi phạm, đặc biệt là các hành vi đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá, các hành vi kinh doanh xăng dầu kém chất lượng và buôn lậu xăng dầu.

Đối với Vụ Thị trường trong nước, Bộ trưởng giao nhiệm vụ chỉ đạo các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu tìm kiếm, có phương án bảo đảm nguồn hàng từ nguồn trong nước và nhập khẩu; Tuân thủ nghiêm quy định về dự trữ lưu thông theo tinh thần của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP để bảo đảm nguồn cung xăng dầu đầy đủ và kịp thời, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh.

Khẩn trương phối hợp với các đơn vị, cơ quan liên quan hoàn tất việc xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu báo cáo Chính phủ phê duyệt ban hành để tiếp tục hoàn thiện các quy định về quản lý kinh doanh xăng dầu.

Theo dõi sát tình hình thị trường, cung cầu mặt hàng xăng dầu và phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường rà soát việc thực hiện các điều kiện về kinh doanh xăng dầu của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu trong việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu có.

Giao Vụ Dầu khí và than chỉ đạo các Nhà máy lọc dầu trong nước đảm bảo hoạt động sản xuất ổn định, cung ứng đủ số lượng, chủng loại xăng dầu theo kế hoạch sản xuất đã được phê duyệt; Yêu cầu các Nhà máy sản xuất xăng dầu sớm hoàn thành việc bảo dưỡng để vận hành trở lại và cung cấp đủ lượng hàng theo tiến độ đã ký kết với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước.

Sáng nay 27/5, báo chí phản ánh trạm xăng trên trên đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội (thuộc Công ty TNHH Xăng dầu Housinco) xẩy ra sự việc nhân viên chỉ bán cho khách tối đa 30.000 đồng/người với lý do trạm xăng rất khó khăn trong việc nhập hàng, lượng xăng còn lại ít nên chỉ bán cho mỗi người một ít. Sự việc đã gây bức xúc cho nhiều người...

Chưa hết, nhiều cây xăng trên địa bàn Hà Nội như tại phố Nguyễn Đình Chiểu (Hai Bà Trưng), phố Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân), phường Đại Kim (Hoàng Mai)... cũng thông báo hết xăng, ngừng bán khiến không ít khách hàng khá bất ngờ.

Hôm qua, tại nhiều địa phương ghi nhận tình trạng nhiều cửa hàng xăng dầu đã đóng cửa không bán hàng vì cho rằng đã hết xăng dầu như Đắk Lắk, Hải Dương, Bắc Giang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.