Xã hội

Hàng loạt chính sách quan trọng có hiệu lực từ 7/2018

01/07/2018, 09:02

Tăng lương cơ sở và trợ cấp thai sản, giảm giá khám chữa bệnh BHYT...cùng nhiều chính sách mới có hiệu lực từ 7/2018.

1ccTang-luong-co-so

 

Tăng lương công chức thêm 90.000 đồng

Nghị định 72 quy định mức lương cơ sở là 1.390.000 đồng/tháng, thay cho mức cũ là 1.300.000 đồng/tháng.Nghị định này quy định mức lương cơ sở áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong cơ quan nhà nước.

Mức lương cơ sở này dùng để làm căn cứ cho việc tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định 72/2018/NĐ-CP; tính mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật; tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở.

Lương hưu, trợ cấp tăng 6,92%

Nghị định 88/2018/NĐ-CP điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng. Theo đó, từ ngày 1/7/2018, tăng 6,92% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng của tháng 6/2018 với cán bộ, công chức, công nhân, viên chức, người lao động, quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu; cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng; người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng; người đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng.

Công an huyện được xem xét trang bị trực thăng

truc-thang-1-5662-1512705727-5-9136-8096-153036722

Vũ khí quân dụng trang bị cho công an, bộ đội theo luật mới

Từ ngày 1/7, Thông tư 17 của Bộ Công an Quy định trang bị vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ chính thức có hiệu lực.

Theo Thông tư 17, đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, công an tỉnh thành và công an quận huyện...được xem xét trang bị loại vũ khí, công cụ hỗ trợ như: súng tiểu liên, súng trung liên, súng chống tăng, súng phóng lựu, súng đại liên, súng máy phòng không, tên lửa chống tăng cá nhân, trực thăng vũ trang...

Với lực lượng công an xã, phường, thị trấn được xem xét để trang bị súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn đạn cao su, hơi cay, dùi cui điện, bình xịt hơi cay.

Thông tư quy định Bộ trưởng Công an quyết định trang bị vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ... trong toàn lực lượng.

Giảm giá khám chữa bệnh bảo hiểm y tế từ 15/7

Từ 15/7, giá khám bệnh bảo hiểm y tế sẽ được giảm, theo Thông tư của Bộ Y tế. Trong đó, giá khám bệnh từ 23.300 - 33.100 đồng tùy hạng bệnh viện; giá siêu âm là 38.000 đồng; chụp X-quang là 44.000 - 66.000 đồng. Ngoài ra, người bệnh có thời gian cấp cứu, điều trị dưới 4 giờ sẽ không phải trả tiền ngày giường bệnh hồi sức cấp cứu.

5 điều kiện được hưởng án treo

Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao đã ra Nghị quyết về các điều kiện được hưởng án treo. Cụ thể: Người bị xử phạt tù không quá ba năm; có nhân thân tốt; có từ hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trở lên; có nơi cư trú rõ ràng hoặc nơi làm việc ổn định để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giám sát, giáo dục; xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù nếu người phạm tội có khả năng tự cải tạo, cho họ hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Thời gian thử thách của án treo phải bằng hai lần mức hình phạt tù, nhưng không dưới một năm và không được quá 5 năm. Toà án không được phép tuyên án treo với người phạm tội bị xét xử cùng một lần về nhiều tội; phạm tội nhiều lần; bị truy nã hoặc là người chủ mưu. Nghị quyết có hiệu lực từ hôm nay 1/7.

Không cho phép dân cư sống trong khu công nghiệp

Người dân không được phép sinh sống trong khu công nghiệp, khu chế xuất. Chuyên gia nước ngoài sinh sống tại đây không được kèm người thân. Nội dung trong Nghị định do Chính phủ ban hành và chính thức có hiệu lực từ ngày 10/7.

Doanh nghiệp được khuyến mãi đến 100%

Nghị định 81/2018 của Chính phủ có hiệu lực từ 15/7 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại nêu rõ: Các doanh nghiệp tổ chức chương trình khuyến mãi tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mãi, giảm giá) thì được khuyến mãi, giảm giá 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ.

Hạn mức khuyến mãi, giảm giá 100% cũng được áp dụng với các hoạt động khuyến mãi trong khuôn khổ chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng quyết định.

Ngoài trường hợp nêu trên, hạn mức, giảm giá không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.