Giao thông

Hàng loạt công trình khu tái định cư sân bay Long Thành thi công ì ạch

18/08/2022, 15:47

Các công trình trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn bỏ hoang phơi nắng, mưa, cỏ mọc um tùm...

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (xã Bình Sơn, huyện Long Thành, Đồng Nai) được xây dựng nhằm phục vụ người dân di dời khỏi nơi ở cũ để xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Tại khu tái định cư, hàng trăm hộ dân đã xây dựng xong nhà cửa sinh sống ổn định. Tuy nhiên, đến nay, nhiều công trình hạ tầng công cộng trường học tại đây vẫn đang thi công ì ạch hoặc dừng thi công chưa biết ngày hoàn thành.

img

Hàng loạt công trình hạ tầng trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn chậm tiến độ, thi công ì ạch.

Ngổn ngang công trường phơi nắng, mưa

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, chỉ còn một tuần nữa bắt đầu năm học mới nhưng các công trình trường học vẫn chưa xây xong.

Tại góc giao lộ đường N12 - D22 nơi có hai trường tiểu học và THCS với diện tích hàng nghìn mét vuông nhưng vắng bóng công nhân. Đây là các công trình nhằm phục vụ việc học tập cho con em người dân vùng tái định cư sân bay Long Thành.

Phía bên trong hai công trường quan sát cho thấy nhà thầu chỉ mới xây dựng xong phần thô không thấy hoạt đông thi công. Dù người lạ ra vào công trình nhưng không thấy ai hỏi thăm. Bị bỏ hoang nên cỏ dại mọc um tùm, công trình phơi nắng phơi mưa, sắt, thép, hoen gỉ trông rất phản cảm.

img

Theo người dân phản ánh công trình trường THCS trong khu tái định cư nhà thầu đang xây dựng phần thô, nhưng công trình vắng lặng nhiều tháng qua.

Bà Bùi Thị Hòa, ngụ đường D19, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho biết, gia đình bà đã xây dựng xong nhà và sinh sống được 3 tháng. Về hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, điện, nước… đã có đủ. Theo lời bà Hòa các hộ dân ở đây đã xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống nhưng các trường học chưa xây dựng xong gây bất tiện cho các cháu đi học.

“Năm học mới đã cận kề, phụ huynh các cháu đa số là công nhân nhưng phải đưa rước con đi học tại trường tiểu học Bình Sơn xa 3 - 4km. Mong rằng trong thời gian chưa xây dựng xong trường học, Nhà nước cần hỗ trợ xe đưa rước các em đi học cho an toàn”, bà Hòa nói.

Chỉ tay về cháu gái đang ngồi bàn học bài, ông Nguyễn Quang Tuấn, người dân ngụ khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cũng trăn trở những ngày tới không biết cháu gái đi học ra sao?

“Các công trình công cộng trường học, chợ vẫn chưa xây dựng xong. Đây là các công trình an sinh xã hội thiết yếu cấp bách với người dân. Rất mong các công trình này sớm được làm nhanh”, ông Tuấn cho hay.

img

Công trường bỏ hoang, sắt thép hoen gỉ, xuất hiện ao nước gần khu dân cư nhưng không được rào chắn gây nguy hiểm cho trẻ em.

UBND huyện Long Thành cho biết, để chuẩn bị năm học mới, huyện đã chuẩn bị thêm nhiều phòng học ở các trường hiện hữu ở xã Bình Sơn và Lộc An, đảm bảo việc học sinh đến trường khi các trường học ở Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn chưa xây xong.

9 công trình chậm tiến độ

Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai (đơn vị được giao chủ đầu tư), đến nay 9/11 công trình thi công chậm trễ là các trường học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở… trung tâm văn hóa. Hầu hết các gói thầu đến nay mới đạt 20 - 85% tiến độ theo hợp đồng.

Cụ thể các dự án phục vụ đời sống xã hội cho người dân khu tái định cư sân bay Long Thành gồm 11 công trình. Đến nay mới hoàn thành 1 trụ sở UBND xã, 1 trường mầm non và đang hoàn thành tiếp 3 trường mầm non còn lại.

Lý giải về việc các công trình công cộng, trường học thi công ì ạch ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, tiến độ các dự án công trình công cộng bị chậm do ảnh hưởng nhiều nguyên nhân khác nhau.

Do ảnh hưởng dịch Covid-19 giãn cách 3 - 4 tháng, trong năm 2021 nên các công trình bị giãn tiến độ qua năm 2022. Từ đó dẫn tới việc niên độ thực hiện dự án từ năm 2016 - 2021 thì đến nay, các công trình đã hết niên độ nên không thể giải ngân. Hiện, tỉnh đang chờ Chính phủ điều chỉnh niên độ dự án.

img

Một công trường mầm non trong khu tái định cư vắng bóng công nhân.

Mặt khác sau thời điểm ký hợp đồng giá vật tư, vật liệu xăng dầu, sắt thép, xi măng và các vật tư tăng rất cao so với giá đầu năm 2021 gây khó khăn cho các nhà thầu.

Đối với các nhà thầu vi phạm hợp đồng, Ban QLDA đã mời nhà thầu lên làm việc, lập biên bản đề xuất UBND tỉnh xử lý. "Nếu nhà thầu không tiếp tục thực hiện sẽ phạt theo hợp đồng. Nếu nhà thầu vẫn không thi công sẽ thanh lý hợp đồng và mời đơn vị mới vào làm việc. Giá trị phạt nhà thầu lên tới 12% giá trị hợp đồng”, ông Tuấn nói.

Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là một trong 5 dự án thành phần thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành. Khu tái định cư có tổng diện tích xây dựng hơn 280 ha, với quy mô tái định cư cho khoảng 28,5 ngàn người. Theo quy hoạch được duyệt, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ có hơn 5.000 lô đất tái định cư. Tại đây cũng sẽ bố trí đất xây dựng cho các công trình công cộng, trường học, trung tâm văn hóa… để phục vụ đời sống người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.