Thời sự

Tức tốc trồng cây, xây trái phép trên đất dự án cao tốc chờ đền bù

Dù đã được tuyên truyền không xây dựng công trình trái phép trên đất đã cắm mốc dự án cao tốc Bắc - Nam, một số hộ dân vẫn cố tình vi phạm.

Dự án cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2021- 2025 đoạn đi qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh có 3 dự án thành phần (Bãi Vọt - Hàm Nghi dài hơn 35km, Hàm Nghi - Vũng Áng dài gần 54 km và Vũng Áng - Bùng (tỉnh Quảng Bình) dài 56 km, đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh dài gần 14 km.

Thời gian qua, dù đã được tuyên truyền không xây dựng công trình trái phép trên đất đã phóng tuyến dự án cao tốc Bắc – Nam, nhưng nhiều hộ dân tại Hà Tĩnh vẫn xây dựng công trình nhà ở, chuồng trại, trồng cây trên đất lâm nghiệp để “chờ đền bù”.

Việc người dân ồ ạt xây dựng các hạng mục công trình chờ đền bù không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự xã hội mà còn ảnh hưởng đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. kéo dài thời gian triển khai dự án.

img

Lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm đối với 1 hộ dân tại huyện Can Lộc

Vừa qua, UBND huyện Can Lộc đã phối hợp với các đơn vị liên quan lập biên bản hộ gia đình bà Lê Thị Diên (trú thôn Minh Hương, xã Trung Lộc) vì đã xây dựng nhà ở kiên cố trên phần đất đã được nhà nước phóng tuyến liên quan đến dự án cao tốc Bắc - Nam.

Ông Nguyễn Văn Đại, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Lộc cho biết, dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi đang được thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 và đang tiến hành các bước xây dựng.

img

Hộ bà Lê Thị Diên xây dựng trái phép trên đất đã phóng tuyến

Tại xã Trung Lộc có khoảng 30 hộ dân chịu ảnh hưởng của dự án cao tốc Bắc- Nam.

Từ khi triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam, chính quyền đã thông báo đến các hộ dân không được tự ý xây công trình trên hướng tuyến thực hiện dự án. Tuy nhiên, bà Lê Thị Diên vẫn tự ý xây dựng công trình trái phép.

Cũng theo ông Đại, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, hiện nay trên hướng tuyến này không được xây dựng, cơi nới các công trình.

img

Xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh nơi tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua, nhiều hộ dân đã xây dựng chuồng trại, hàng rào, khu nhà trước và sau thời điểm cắm mốc để "chờ đền bù"

“Thông báo phóng tuyến đã được tuyên truyền đến từng hộ dân. Tuy nhiên hộ gia đình bà Diên vẫn xây nhà ở.

Chúng tôi đã đến làm việc, lập biên bản nhắc nhở. Hiện gia đình bà Diên đã chấp hành và cam kết không tái diễn hành vi xây dựng”, ông Đại nói

Tương tự, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh cũng đồng loạt xây dựng các công trình trên đất vườn, đất trồng cây lâu năm, đất ở với danh nghĩa xây dựng chuồng trại chăn nuôi hoặc mái nhà, sân ...

Tuy nhiên, điều bất thường là những công trình này được xây dựng trước và ngay sau khi trên địa bàn xã được các cơ quan chức năng cắm mốc giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cao tốc.

img

Người dân trồng cây trong phạm vi cắm mốc

Có mặt ở thôn Hoa Sơn, xã Kỳ Hoa, nơi đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng đi qua đã được cắm mốc giải phóng mặt bằng, PV báo Giao thông chứng kiến từng tốp thợ xây, thợ làm mái tôn, xà gồ đang gấp rút thi công để hoàn thành các công trình, tường rào, chuồng trại chăn nuôi... cho nhiều hộ dân nơi đây.

Ông Hoàng Minh Tâm, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa cho biết: "Tại thôn Hoa Sơn có 3 hộ dân xây dựng công trình chuồng trại, xây hàng rào trong khuôn viên đất vườn nhà, đất trồng cây lâu năm; còn tại thôn Hoa Tiến thì có 2 hộ trồng cây trong diện tích đất vườn nhà.

Sau khi nắm thông tin, chúng tôi đã lập biên bản các trường hợp vi phạm, tuyên truyền bà con về việc không được xây dựng, cơi nới, trồng cây trong phạm vi tuyến đường đi qua.

Đồng thời giải thích rõ những trường hợp vi phạm sẽ không được bồi thường khi thực hiện giải phóng mặt bằng để người dân được biết và chấp hành”, ông Tâm nói.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (Dự án) được Quốc hội quyết định thông qua chủ trương đầu tư ngày 11/1/2022, có chiều dài hơn 729 km với tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng, được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công.

Dự án gồm các đoạn từ: Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến huyện Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau.

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT để rà soát hướng tuyến, cung cấp thông tin về dự án cho các địa phương để chủ động trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.