Thế giới

Hàng loạt cửa hàng Trung Quốc ăn mừng vì... Nhật Bản động đất

24/04/2016, 15:11

Trong khi người dân khắp thế giới vẫn đang sẻ chia nỗi đau với nước Nhật thì nhiều người Trung Quốc lại... ăn mừng.

13-1461387009531

Một cửa hàng tại Trung Quốc kêu gọi khách với khẩu hiệu "Nếu Nhật Bản bị nhấn chìm thì cửa hàng này sẽ thuộc về bạn".

Sau trận động đất ngày 15/4 tại đảo Kyushu, tỉnh Kumamoto của Nhật Bản khiến hàng chục người chết và 200.000 người mất nhà cửa, một số công ty Trung Quốc đã lợi dụng tâm lý chống Nhật để kiếm lời.

Theo tờ Apple Daily của Hong Kong ngày 17/4 đưa tin, một công ty chuyên cung cấp sản phẩm bảo mật ở phía tây nam Trung Quốc tuyên bố giảm giá các mặt hàng để "ăn mừng động đất lớn ở Nhật Bản".

"Chương trình khuyến mãi sẽ được tiếp tục miễn là dư chấn vẫn xảy ra. Nếu động đất đạt 9 độ Richter, giá của các mặt hàng sẽ được giảm một lần nữa. Nếu Nhật Bản bị tàn phá, chúng tôi sẽ giảm giá mạnh. Nếu nước Nhật chìm xuống biển, tất cả sản phẩm của chúng tôi sẽ là của bạn", trích lời quảng cáo của công ty trên.

2-1461387009677

"Sóng thần đến rồi!!! Để chúc mừng động đất Nhật Bản, cửa hàng chúng tôi giảm giá đặc biệt. Động đất không thôi thì khuyến mãi không đổi. Nếu động đất cấp 8 thì còn giảm giá nữa" - "Chiến dịch giảm giá" của một nhà hàng Trung Quốc

Trong khi đó, hai công ty khác ở tỉnh Chiết Giang và Thiểm Tây cũng có cách giảm giá "ăn mừng" tương tự. Thông báo của công ty ở Thiểm Tây sau đó cũng bị gỡ sau khi đăng.

Một quán ăn ở thành phố Tây An treo biển: "Chào mừng động đất lớn ở Nhật. Miễn phí bia cho thực khách tối nay", thể hiện sự hả hê trước động đất ở nước láng giềng.

Một công ty bảo mật tại Côn Minh, tỉnh Vân Nam, lộ rõ ý đồ muốn kiếm lợi nhuận từ tuyên bố mang tính khiêu khích của họ. Trong một bài đăng, công ty này viết, "một hòn đá đã tạo ra hàng nghìn gợn sóng" và "đã đạt được mục đích".

Trái với hành động của một số công ty Trung Quốc, nhiều người dân nước này tỏ ra đồng cảm với nạn nhân của các trận động đất ở Nhật. "Người dân của mọi quốc gia đều giống nhau khi đối mặt với thảm họa tự nhiên. Họ đều vô tội", một tài khoản cá nhân trên mạng xã hội viết.

8-1461387009507

"Nhiệt liệt chúc mừng động đất Nhật Bản, buổi tối đến dùng bữa tại nhà hàng được tặng 1 thùng bia".

Một người khác chia sẻ: "Mong sự bình an đến với những người yêu hòa bình. Lịch sử không thể viết lại, nhưng tương lai thì có." 

Một số người khác thì đăng lại hình ảnh người dân Nhật lập điểm quyên góp để ủng hộ nạn nhân của trận động đất tại Tứ Xuyên, Trung Quốc, hồi tháng 5/2008 để cho thấy cách hành xử tương phản giữa hai quốc gia.

Một bình luận khác chỉ trích quan điểm chủ nghĩa dân tộc của nhiều người Trung Quốc: "Một quốc gia, nơi việc mắng chửi những tên trộm trên đường phố cũng không dám mà lại đi lớn tiếng về "hủy diệt Nhật Bản" thì đó là đất nước không quan tâm đến nỗi đau của đồng bào mình. Hãy ngẫm lại để tỏ lòng tiếc thương đến những người đã chết".

Nhiều người dân Trung Quốc mang tâm lý ác cảm với quốc gia láng giềng do những gì đế quốc Nhật đã gây ra trong Thế chiến thứ II.

1-1461387009482

Dòng status quảng cáo phản cảm đang tràn ngập trên mạng xã hội Trung Quốc: "Để chúc mừng động đất Nhật Bản, cửa hàng chúng tôi sẽ bán hàng giá gốc trong vòng 1 tuần. Chỉ cần động đất không ngừng thì khuyến mãi cũng không dừng, nếu động đất 8 độ thì miễn phí toàn bộ".

Được biết, Fenqing là một thuật ngữ ám chỉ những người trẻ Trung Quốc sử dụng từ ngữ phỉ báng Nhật Bản, là biểu hiện rõ nhất về chủ nghĩa yêu nước cực đoan. Năm 2010, một người đàn ông 22 tuổi ở Trung Quốc đánh vỡ đầu người chủ của một chiếc xe do Nhật sản xuất.

Rạng sáng 16/4, một trận động đất mạnh 7,1 độ Richter xảy ra tại tỉnh Kumamoto miền Nam Nhật Bản, chỉ một ngày sau cơn địa chấn 6,4 độ Richter. Hai trận động đất liên tiếp khiến 41 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người mất nhà cửa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.